Trung Quốc cấm quảng cáo vay tiền để phẫu thuật thẩm mỹ
Những quảng cáo này thường nhắm đến nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ của khách hàng trẻ tuổi, khiến họ phải trả mức lãi suất cao.
Theo công bố của Tổng cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc vào hôm 27/9, những quảng cáo cho vay để làm đẹp sẽ không còn được phát sóng trên TV, đài phát thanh hoặc nền tảng trực tuyến trong thời gian sắp tới.
Đây là hình thức cho phép những khách hàng trẻ tuổi được sử dụng các liệu pháp thẩm mỹ mà không cần trả tiền trước. Tuy nhiên, sau đó họ sẽ phải nộp mức lãi suất cao hơn lúc ký kết.
Cơ quan quản lý này nhận định các loại quảng cáo như vậy sẽ khuyến khích việc tiêu xài quá mức và là nơi ẩn nấp cho hành vi lừa đảo. Chúng thường thu hút mọi người bằng các cụm từ như "phẫu thuật miễn phí" nhưng lại bỏ qua việc đề cập đến chi phí lãi vay thực sự, theo Sixth Tone.
Những chiêu trò này đã tồn tại suốt nhiều năm nay và có mánh khóe tương tự với các khoản vay sinh viên bị cấm gần đây. Hình thức này nhắm đến người trẻ thiếu tiền để đóng học phí, sau đó khiến họ rơi vào vòng xoáy nợ nần.
Ngày 28/9, China Youth Daily đưa tin về một cô gái đã vay tiền để chi trả cho phẫu thuật thẩm mỹ nhưng không được thông báo lãi suất hàng năm sẽ lên tới 27%.
Lian You, một luật sư tại Bắc Kinh chuyên về các tranh chấp hợp đồng dân sự và thương mại, nói rằng việc cấm quảng cáo cho vay làm đẹp có thể là một cách hiệu quả để cản trở những công ty đứng sau đó. Nhiều phòng khám thường hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ cho vay nặng lãi rồi nhanh chóng biến mất để khách hàng “ôm” cục nợ khổng lồ.
Theo Sixth Tone, với sự thúc đẩy của những người nổi tiếng và phương tiện truyền thông xã hội, thị trường phẫu thuật thẩm mỹ tại quốc gia đông dân nhất thế giới đang phát triển mạnh mẽ.
Công ty tư vấn iResearch dự đoán rằng ngành công nghiệp này sẽ có giá trị hơn 300 tỷ nhân dân tệ (46 tỷ USD) vào năm 2023. Tuy nhiên, trong một khảo sát cho thấy bên cạnh 13.000 phòng khám hoạt động hợp pháp thì vẫn còn 80.000 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chưa đăng ký trong nước.
Khi những lời phàn nàn về rủi ro của ngành làm đẹp ngày càng tăng, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ lĩnh vực này.
Tháng trước, nước này cũng ban hành hướng dẫn điều chỉnh các quảng cáo làm đẹp dựa trên sự bất an của khách hàng. Theo đó, một số loại quảng cáo đã phóng đại, bịa đặt thông tin không đúng liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ, khiến nhiều người nhận thức sai lệch về ngoại hình.