Trung Quốc chuyển từ 'công xưởng thế giới' sang 'trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu
Một báo cáo nghiên cứu ngành của Trung Quốc công bố hôm qua (9/9) cho biết, nước này đang chuyển mình từ 'công xưởng thế giới' sang 'trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu'.
Theo “Báo cáo phát triển chuỗi cung ứng Trung Quốc (2024-2025)” do Liên đoàn Hậu cần và Mua sắm Trung Quốc (CFLP) công bố, nước này đang được nâng cấp từ “công xưởng thế giới” thành “trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu” trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái cấu trúc nhanh chóng dưới tác động của các yếu tố như điều chỉnh cơ cấu kinh tế, chủ nghĩa bảo hộ thương mại và những thay đổi mạnh mẽ của công nghệ.
Báo cáo lưu ý rằng, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực hậu cần hiện đại và sản xuất tiên tiến. 80 cụm sản xuất tiên tiến cấp quốc gia hiện đang nằm rải rác trên khắp cả nước này, bao gồm sản xuất thiết bị cao cấp và chuỗi sản xuất năng lượng mới, với các cụm thiết bị cao cấp chiếm 36,25%.

Chuyển đổi số chuỗi cung ứng của Trung Quốc đang được đẩy nhanh Ảnh minh họa. Nguồn: VCG
Quá trình chuyển đổi số chuỗi cung ứng của Trung Quốc cũng đang được đẩy nhanh, với các công nghệ mới nổi nhanh chóng hỗ trợ quá trình chuyển đổi này. Dữ liệu của CFLP cho thấy, tỷ lệ thâm nhập tổng thể của trí tuệ nhân tạo (AI) vào chuỗi cung ứng logistics đã vượt 37%, trong đó tỷ lệ thâm nhập của AI vào các kịch bản tối ưu hóa vận tải là cao nhất, đạt 78,18%.
Theo chia sẻ của ông Bành Tân Lương (Peng Xinliang), Tổng thư ký Chi nhánh Mua sắm công của CFLP, với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, “AI + chuỗi cung ứng” đã trở thành một xu hướng chuyển đổi công nghiệp quan trọng: “AI đang được tích hợp sâu rộng vào nhiều kịch bản chuỗi cung ứng, bao gồm nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, logistics, quản lý mua sắm và quản lý nhà cung cấp, với nhiều doanh nghiệp logistics đầu tư mạnh vào ứng dụng AI”.
Cũng theo báo cáo của CFLP, các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang chuyển từ “xuất khẩu sản phẩm” và “xuất khẩu năng lực sản xuất” sang một giai đoạn mới là “xuất khẩu chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng”, với các cụm sản xuất hiệp đồng để xây dựng các hệ sinh thái ở nước ngoài.
Theo báo cáo, năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đạt 2,63 nghìn tỷ nhân dân tệ (368,87 tỷ USD), tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Các công ty Trung Quốc đã xây dựng hơn 2.500 nhà kho ở nước ngoài với tổng diện tích sàn hơn 30 triệu m2.