Trung Quốc củng cố vị thế là nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới

Theo dự báo mới nhất của UBS, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ bán 5 triệu xe ra nước ngoài vào năm 2024, với phần lớn nhu cầu đến từ các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á.

Ngân hàng Thụy Sĩ cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có khả năng sẽ gạt bỏ các rào cản, chẳng hạn như các cuộc điều tra chống trợ cấp do Ủy ban châu Âu (EC) tiến hành đối với ngành công nghiệp xe điện (EV) của nước này.

Nhà phân tích Paul Gong của UBS cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng các phương tiện chạy bằng pin sẽ chiếm 30% tổng lượng ô tô xuất khẩu của nền kinh tế thứ hai thế giới trong năm nay.

 Các hãng ô tô Trung Quốc xuất khẩu 4,4 triệu ô tô trong 11 tháng đầu năm 2023 so với 3,99 triệu chiếc của các nhà lắp ráp Nhật Bản. Ảnh: SCMP.

Các hãng ô tô Trung Quốc xuất khẩu 4,4 triệu ô tô trong 11 tháng đầu năm 2023 so với 3,99 triệu chiếc của các nhà lắp ráp Nhật Bản. Ảnh: SCMP.

Ông nói: “Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc có lợi thế về mặt công nghệ. Bên cạnh pin hiệu suất cao, họ còn nắm vững một số kỹ thuật sản xuất, giúp quy trình sản xuất trở nên đơn giản hơn và tiết kiệm chi phí hơn”.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Trung Quốc đang trên đà trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023, đã xuất khẩu 4,4 triệu chiếc trong 11 tháng đầu năm, tăng 58% so với năm 2022.

Trong cùng kỳ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới vào năm 2022, đã bán được 3,99 triệu chiếc ra nước ngoài, theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Nhật Bản.

Đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc, thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, trở thành nhà xuất khẩu số 1.

Dự báo lạc quan của UBS được đưa ra sau khi EC bắt đầu cuộc điều tra về xe điện do Trung Quốc sản xuất, vốn bị nghi ngờ hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước gây thiệt hại cho các đối thủ cạnh tranh châu Âu.

Vào tháng 9/2023, ủy ban cho biết sẽ mất tới 13 tháng để đánh giá xem có nên áp dụng thuế quan bổ sung đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất hay không. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chiếm 8% thị trường tính đến quý 3 năm ngoái, phải chịu mức thuế 10%.

Theo nhận định của nhiều nhà phân tích, những chiếc xe điện do Trung Quốc sản xuất như xe Seal (BYD) có lợi thế về chi phí so với Model 3 (Tesla) được lắp ráp tại châu Âu. Ông cho biết thêm, tại châu Âu, chi phí lắp ráp một chiếc xe Seal sẽ thấp hơn 25% so với Model 3.

UBS cũng dự báo các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ kiểm soát 33% thị trường toàn cầu vào năm 2030, gần gấp đôi mức 17% vào năm 2022.

Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, việc giao xe điện cho các đại lý ở Trung Quốc đại lục đạt 8,9 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đại lục, nơi cứ 5 ô tô mới thì có 2 ô tô chạy bằng pin, chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu.

Từ tháng 1 đến tháng 11, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Li Auto và GAC kiểm soát 84% thị trường nội địa, trong khi các đối thủ nước ngoài bao gồm Tesla chiếm 16% còn lại.

Vào quý 4 năm 2023, BYD, vốn đã là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới – một danh mục bao gồm ô tô plug-in hybrid – đã bán chạy hơn Tesla về số lượng xe điện thuần túy.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến được Berkshire Hathaway của Warren Buffett hỗ trợ, đã giao kỷ lục 526.409 ô tô chạy hoàn toàn bằng điện cho người mua từ tháng 10 đến tháng 12, bỏ xa Tesla khoảng 42.000 chiếc, hãng đã giao 484.507 ô tô trong cùng kỳ.

Lê Na (Theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/trung-quoc-cung-co-vi-the-la-nha-xuat-khau-o-to-hang-dau-the-gioi-post280334.html