Trung Quốc đưa siêu khinh hạm Type 054B đầu tiên vào thử nghiệm chế tạo
Siêu khinh hạm Type 054B thế hệ tiếp theo của Hải quân Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm chế tạo. Chương trình phát triển các khu trục hạm hạng trung của Trung Quốc đặt trọng tâm vào phòng không và chống máy bay không người lái tự sát.
Trang Naval News, dẫn các nguồn tin mạng xã hội Trung Quốc cho biết, khu trục hạm thế hệ mới Type 054B, được gọi là “siêu khinh hạm” đầu tiên do công ty đóng tàu Hudong ở Thượng Hải chế tạo bắt đầu các hoạt động thử nghiệm chế tạo.
Quá trình kỹ thuật quan trọng này được xác nhận thông qua các bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc. Những người đam mê thể thao thuyền buồm đã phát hiện Siêu Khinh hạm thế hệ tiếp theo của Hải quân Trung Quốc trên sông Hoàng Phố bắt gặp, đang quay trở lại nhà máy đóng tàu Hudong sau cuộc thử nghiệm trên thượng nguồn.
Chiến hạm vẫn có lớp sơn chống gỉ màu đỏ trên boong. Tàu vẫn ở trong trạng thái chưa hoàn thiện, cần phải sơn thêm và thực hiện nhiều công việc cần thiết khác trước khi được bàn giao cho Hải quân Trung Quốc (PLAN) để thử nghiệm vận hành. Khu trục trục hạm Type được hạ thủy vào ngày 26/8 tại bãi Hudong-Zhonghua ở Thượng Hải.
Type 054B là lớp tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường mới đang được chế tạo cho Hải quân Trung Quốc. Chiến hạm là sự phát triển cao hơn của khu trục hạm Type 054A, có kích thước lớn hơn khoảng 50% so với phiên bản tiền nhiệm.
Hiện hai nhà máy đóng tàu Hudong-Zhonghua và nhà máy đóng tàu Hoàng Phố đang đóng thử nghiệm 2 siêu khinh hạm này. Chiếc thứ nhất mang số hiệu 545 được hạ thủy ngày 26/8/ 2023.
Trang Naval News, dẫn nguồn thông tin trên mạng xã hội Trung Quốc cho biết một số thông tin về các thông số kỹ thuật và vũ khí của chiến hạm mới:
Khu trục hạm có lượng giãn nước 6.000 tấn, dài 147 m, rộng 18 m.
Hệ thống động cơ đẩy của chiến hạm được thiết kế theo cấu trúc CODAD với 4 động cơ diesel CS16V27, mỗi động cơ có công suất 7,28 MW - 9.760 mã lực, cho tổng công suất: 29,12 MW - 39.050 mã lực.
Quan sát ban đầu cho biết, siêu khinh hạm được trang bị pháo hạm 100 mm H/PJ-87. Một tổ hợp phòng không tầm cận gần pháo tự động siêu tốc 11 nòng 30mm H/PJ-11 CIWS, cho tốc độ bắn đến 10.000 phát/ phút. 1 bệ phóng tên lửa phòng không HQ-10. Hệ thống phóng thẳng đứng VLS 32 ô GJB 5860-2006 trang bị tên lửa phòng không chiến hạm HQ-16FE, hai tổ hợp tên lửa chống hạm 8 ống phóng YJ-12, 2 bệ phóng ngư lôi 3 ống phóng ASW 324mm
Bức ảnh trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy hệ thống phóng thẳng đứng VLS 32 ô dành cho tên lửa phòng không HQ-16, được bố trí sau pháo hạm 100mm và trước tổ hợp CIWS Type 1130. Ảnh mạng xã hội Trung Quốc.
Những bức ảnh mới cho thấy chi tiết và đặc điểm chiến hạm thế hệ tiếp theo của khu trục hạm tiền nhiệm Type 054A nổi tiếng, được đóng với số lượng lớn trong 15 năm qua. Trên chiếc siêu khinh hạm này, hệ thống phóng thẳng đứng VLS là thiết kế H/AKJ-16 với 32 ô tương tự như Type 054A, được lắp đặt tên lửa phòng không tầm trung HQ-16 và tên lửa chống hạm ASW Yu-8.
Thiết kế của Type 054B có các giá đỡ cho 2 bệ phóng tên lửa chống hạm, mỗi bệ có 4 hộp lưu trữ - phóng nằm giữa tàu. Loại tên lửa chống hạm có thể là YJ-83 hoặc YJ-12 AShM. Các bức ảnh cũng xác nhận, pháo hạm chính 100mm, tổ hợp phòng không tầm cận gần CIWS là pháo tự động siêu tốc 11 nòng 30 mm Type 1130, tên lửa tầm ngắn HQ-10 và bệ phóng ngư lôi hạng nhẹ.
Thiết kế boong thượng của Type 054B cao hơn, có thể trên tháp cột chính được lắp đặt radar mảng pha quét điện tử chủ động hai mặt (AESA) mới.
Siêu khinh hạm sẽ được trang bị trực thăng vận tải chống ngầm hải quân Z-20 mới, thay thế chiếc Z-9 nhẹ và có năng lực chống ngầm thấp hơn đang được biên chế trên khu trục hạm Type 054A.
Bố trí hệ thống động lực đẩy không có động cơ diesel tua-bin khí
Sự sắp xếp ống khói trên bức ảnh này cho thấy hệ thống động lực CODAD. Ảnh Sinodefenceforum/ mạng xã hội Trung Quốc.
Những bức ảnh cũng xác minh những suy đoán về loại động cơ đẩy. Phương thức bố trí ống khói cho thấy siêu khinh hạm Type 054B được trang bị hệ thống CODAD – kết hợp của các động cơ diesel. Thiết kế này đã được áp dụng với khinh hạm Type 054A tiền nhiệm, có độ tin cậy cao và mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn so với một động cơ.
Thiết kế nhằm giảm thiểu tín hiệu phản xạ radar trên toàn bộ thân tàu
Phần giữa tàu, có không gian cho các bệ phóng hộp tên lửa chống hạm AShM. Ảnh mạng xã hội Trung Quốc.
Một đặc điểm thiết kế nổi bật của khinh hạm Type 054B là những giải pháp tối ưu hóa rộng rãi thân tàu, cung cấp khả năng tàng hình hơn. Thân tầu được thiết kế theo công nghệ tàng hình, làm tán xạ tín hiệu radar, đồng thời có những tấm che chắn nhằm giảm thiểu phản xạ bức xạ radar và bức xạ hồng ngoại. Đặc điểm này thể hiện rõ ràng nhất là đặt những tấm che chắn khác nhau trên các lỗ thông hơi và lỗ hở trên khu trục hạm.
Giải pháp lắp đặt các tấm chắn này không phải là lần đầu tiên, do khu trục hạm Type 055 đã áp dụng phương pháp này. Nhưng trên Type 054B, giải pháp này được thực hiện đầy đủ hơn, bao gồm cả nắp đậy cho mỏ neo bên mạn phải, chưa từng được thực hiện trên các chiến hạm Trung Quốc trước đây. Các tấm che chắn cũng được thực hiện với các lỗ thông hơi lớn ở cả hai bên các khoang chứa xuồng cao su (RHIB).
Siêu khinh hạm Type 054B thứ hai đang lắp ráp tại Hoàng Phố. Ảnh mạng xã hội Trung Quốc.
Chiếc siêu khinh hạm Type 054B thứ hai đang trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng tại Nhà máy đóng tàu Hoàng Phố ở Quảng Châu. Chiến hạm thứ hai sẽ bắt đầu các hoạt động thử nghiệm năm 2024. Có thể trong năm 2024, không có chiến hạm Type 054B được đóng mới.
Lượng giãn nước lớn và hệ thống phóng thẳng đứng VLS 32 ô cho tên lửa phòng không HQ-16 cho thấy, có thể Hải quân Trung Quốc trong tương lai sẽ tập trung phát triển năng lực phòng không hải quân chống lại các loại vũ khí tấn công đường không tiên tiến như các loại tên lửa chống hạm hiện đại và máy bay không người lái (UAV) tự sát tầm xa, một xu hướng mới nổi trong những năm gần đây, đồng thời tăng cường năng lực chống ngầm.
Các nhà máy đóng tàu và Hải quân Trung Quốc có thể sẽ thực hiện một giai đoạn thử nghiệm kéo dài để xác định đầy đủ thông số các tính năng kỹ chiến thuật theo thiết kế, thực tế phát triển của khoa học công nghệ và tình hình địa chính trị khu vực cũng như những thách thức trên thế giới trước khi chuyển sang đóng tàu với số lượng thích hợp.
Giai đoạn phát triển ban đầu thận trọng, sau đó là chế tạo với số lượng lớn và tốc độ cao là phương thức mà Trung Quốc trang bị cho Hải quân các khu trục hạm Type 054A và khu trục hạm Type 052D. Trong mọi trường hợp, với sự phát triển của các khu trục hạm ngày càng lớn và hiện đại hơn, kết hợp với chương trình tàu sân bay, Hải quân Trung Quốc đang trên đường giành vị thế hàng đầu thế giới trên đại dương.