Trung Quốc: Giá tiêu dùng giảm, sản xuất và thương mại điện tử khởi sắc
Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm, trong khi sản xuất công nghiệp và logistics thương mại điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi.

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Các số liệu vừa công bố ngày 10/9 cho thấy bức tranh kinh tế Trung Quốc tháng 8/2025 mang màu sắc trái chiều: chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục giảm, trong khi sản xuất công nghiệp và logistics thương mại điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi.
Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) – thước đo lạm phát chủ chốt – của nước này giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh nhất trong 6 tháng, sau khi từng giảm 0,7% hồi tháng 2 vừa qua. Con số này thấp hơn mức dự báo 0,2% của Bloomberg, cho thấy sức ép giảm phát vẫn đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
NBS lý giải mức giảm này chủ yếu do “hiệu ứng so sánh cao” từ năm trước và mức tăng giá lương thực thấp hơn yếu tố mùa vụ. Tuy nhiên, CPI lõi (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) tăng 0,9%, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp đi lên, phản ánh nhu cầu tiêu dùng cơ bản vẫn giữ được đà ổn định.
Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) – thước đo lạm phát ở cấp độ bán buôn và là chỉ báo sớm về xu hướng giá tiêu dùng – giảm 2,9% trong tháng 8, nhưng mức giảm đã thu hẹp 0,7 điểm phần trăm so với tháng 7. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3/2025, tốc độ suy giảm PPI chậm lại. Tính chung 8 tháng đầu năm, PPI bình quân cũng giảm 2,9% so với cùng kỳ 2024.
Trên cơ sở tháng, PPI chấm dứt chuỗi giảm liên tiếp khi đứng vững trong tháng 8, sau khi giảm 0,2% vào tháng 7. Theo NBS, sự cải thiện này đến từ “các chính sách vĩ mô chủ động và những chuyển biến tích cực trong một số ngành công nghiệp”
NBS cho biết các động lực tăng trưởng mới đang dần phát huy tác dụng: giá dịch vụ đóng gói và thử nghiệm mạch tích hợp tăng 1,1%, sản xuất tàu thủy và thiết bị liên quan tăng 0,9%. Bên cạnh đó, nhu cầu hàng tiêu dùng cao cấp cũng góp phần đẩy giá ở một số phân khúc.
Thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng của kinh tế Trung Quốc. Theo Liên đoàn Logistics và Mua sắm Trung Quốc, chỉ số logistics thương mại điện tử tháng 8 vừa qua đạt 112,3 điểm – mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng 0,3 điểm so với tháng trước, đồng thời đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp tăng trưởng.
Ông Lưu Vũ Hàng, Chủ nhiệm Trung tâm Thông tin Logistics Trung Quốc, nhận định: “Số liệu phản ánh xu hướng tiêu dùng trong nước tiếp tục gia tăng. Các nền tảng thương mại điện tử đã thúc đẩy rõ rệt tính tiện lợi trong mua sắm của người dân”.
Tháng 8 cũng ghi nhận sự cải thiện chất lượng dịch vụ logistics khi tình hình thời tiết cực đoan giảm bớt. Chỉ số hài lòng và chỉ số thực hiện đơn hàng lần lượt tăng 0,4 và 0,5 điểm, trong khi nhu cầu tuyển dụng nhân sự đạt mức cao nhất từ đầu năm. Các chương trình khuyến khích tiêu dùng, hoạt động đổi mùa trong ngành thời trang và loạt giải marathon trên cả nước cũng tạo thêm cú hích cho nhu cầu vận chuyển đa dạng.