Trung Quốc giảm đầu tư vào châu Âu nhưng vẫn đẩy mạnh xây nhà máy pin
Các nhà sản xuất pin của Trung Quốc đang mở rộng hoạt động ở châu Âu để đáp ứng nhu cầu về xe điện ngày càng tăng của khu vực này.
Do gặp phải rào cản từ thị trường Bắc Mỹ liên quan đến Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ, các nhà sản xuất pin Trung Quốc thay vào đó tập trung vào châu Âu, thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới, theo New York Times.
Sản xuất pin đã trở thành lĩnh vực đầu tư chính của Trung Quốc trong khu vực, theo một nghiên cứu được Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator và Rhodium Group công bố gần đây.
Theo phân tích, đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu đang chuyển từ mua bán và sáp nhập (M&A) sang xây dựng các dự án mới, chủ yếu là sản xuất pin cho xe điện.
“Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong cách các công ty Trung Quốc đầu tư vào châu Âu. Các công ty Trung Quốc đã trở thành những nhân tố chính trong quá trình chuyển đổi xanh của châu Âu”, Reuters dẫn tuyên bố của bà Agatha Kratz, Giám đốc Rhodium Group.
Việc thiết lập một bộ máy vận hành riêng ở châu Âu cho phép các công ty Trung Quốc tránh thuế quan và chi phí vận chuyển, đồng thời giúp giảm rủi ro căng thẳng chính trị làm cản trở hoạt động xuất nhập khẩu, báo cáo cho biết thêm.
Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới về sản xuất xe điện, bao gồm cả về sản xuất pin cho phương tiện chạy điện.
Ngược lại, châu Âu có rất ít công ty lớn sản xuất pin. Điều đó khiến châu Âu mở cửa cho đầu tư của Trung Quốc, giữa lúc các nhà sản xuất ôtô của họ chạy đua để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Những nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất Trung Quốc đang đáp ứng nhu cầu của châu Âu bằng cách xây dựng hoặc mở rộng một số nhà máy ở Anh, Pháp, Đức và Hungary.
Kể từ năm 2018, các công ty pin Trung Quốc đã công bố khoản đầu tư trị giá 17,5 tỷ USD vào châu Âu, bao gồm cả kế hoạch của CATL xây dựng một nhà máy ở Hungary. Đây sẽ là nhà máy sản xuất pin lớn nhất ở châu Âu.
Không những vậy, mối quan tâm của Trung Quốc cũng vượt ra ngoài pin, bao gồm cả chế tạo ôtô ở châu Âu, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện trước lệnh cấm ôtô thải khí carbon dioxide theo kế hoạch của Liên minh châu Âu vào năm 2035.
“Sức mạnh của Trung Quốc về công nghệ xanh phù hợp với chương trình nghị sự xanh của châu Âu”, báo cáo cho biết.
Theo nghiên cứu trên, sự gia tăng số lượng nhà máy sản xuất pin diễn ra trong bối cảnh tổng đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu giảm xuống còn 7,9 tỷ euro, tương đương 8,7 tỷ USD, vào năm 2022, giảm 22% so với năm 2021 và là mức thấp nhất trong một thập kỷ.
Bên cạnh hạn chế do chính sách “Zero Covid-19” của Trung Quốc, số lượng thương vụ mua lại bị giảm sút là do tâm lý ngày một cảnh giác của các nhà lập pháp châu Âu đối với nhà đầu tư Trung Quốc.