Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất nửa năm

Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ, dẫn đầu nhập khẩu thủy sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, với kim ngạch 1,1 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 45%.

Vượt Mỹ, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất trong nửa đầu năm. Ảnh: T.L

Vượt Mỹ, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất trong nửa đầu năm. Ảnh: T.L

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong nửa đầu năm 2025, Mỹ nhập khẩu khoảng 905 triệu đô la thủy sản từ Việt Nam, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 5 ghi nhận mức xuất khẩu cao nhất từ đầu năm, đạt gần 195 triệu đô la, tăng 61% so với tháng 4. Đây là thời điểm doanh nghiệp Việt tăng tốc giao hàng để tránh tác động từ chính sách thuế mới của Mỹ.

Tôm, cá tra và cá ngừ là ba mặt hàng chính xuất khẩu sang Mỹ, chiếm gần 77% tổng kim ngạch. Tôm đạt khoảng 341 triệu đô la, tăng gần 13%; riêng tháng 5 tăng 66% rồi giảm hơn 36% trong tháng 6. Cá ngừ đạt gần 184 triệu đô la, tăng 6,5%.

Xuất khẩu thủy sản sang quốc gia này gặp khó do chính sách thuế đối ứng từ tháng 4, với mức tạm thời 10% và có thể tăng đến 46% sau ngày 9-7.

Lo ngại thuế cao, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh giao hàng trong tháng 4-5, khiến kim ngạch tăng đột biến rồi giảm nhanh sau đó.

Bà Lê Hằng, Phó Tổng thư ký VASEP, cho rằng chính sách thuế thiếu ổn định từ Mỹ khiến doanh nghiệp khó lập kế hoạch sản xuất, ký hợp đồng và giao hàng, ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng.

Hiệp hội cho rằng trong nửa cuối năm, xu hướng dịch chuyển đơn hàng giữa các thị trường sẽ tiếp tục khi doanh nghiệp Việt chủ động điều chỉnh theo biến động chính sách thuế, tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu truy xuất nguồn gốc.

Ngoài việc đẩy mạnh thâm nhập thị trường Trung Quốc và các nước CPTPP, nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực giữ vững thị phần tại Mỹ bằng cách đầu tư vào sản xuất “xanh”, tăng tỉ trọng hàng chế biến sâu để nâng cao giá trị xuất khẩu.

Dù Mỹ là thị trường tiềm năng với giá bán cao, rủi ro chính sách khó lường buộc nhiều doanh nghiệp phải tái cấu trúc xuất khẩu, chuyển hướng sang Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và CPTPP. Đồng thời, họ đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, chuỗi lạnh và truy xuất nguồn gốc để tăng cạnh tranh.

Gia Nghi

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/trung-quoc-la-thi-truong-nhap-khau-thuy-san-lon-nhat-nua-nam/