Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam

Thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hong Kong (Trung Quốc) chiếm 33,8% tổng lượng thịt xuất khẩu trên cả nước, với 854 tấn, trị giá 5,47 triệu USD.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 5, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt đạt 2,52 nghìn tấn, trị giá 9,84 triệu USD, tăng 84,2% về lượng và tăng 52,8% về trị giá so với tháng 5/2023. Đây là tháng tăng thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, cả nước xuất khẩu gần 9,74 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt với tổng trị giá 41,34 triệu USD, tăng 40,4% về lượng và tăng 25,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam hiện chủ yếu xuất khẩu thịt sang các nước như Lào, Malaysia, Pháp, Canada, Mỹ,… Trong đó, Hong Kong ( Trung Quốc) đang là thị trường nhập khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam với 854 tấn, trị giá 5,47 triệu USD, chiếm 33,8% tổng lượng thị phần của cả nước; tăng 23,4% về lượng và tăng 40% về trị giá so với tháng 5/2023.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này được 4,31 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 25,34 triệu USD, tăng 37,5% về lượng và tăng 28,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Hong Kong (Trung Quốc) chủ yếu là thịt heo sữa nguyên con đông lạnh, thịt heo nguyên con đông lạnh...

Nguồn: Cục XNK

Nguồn: Cục XNK

Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh đạt 4,22 nghìn tấn, trị giá 23,77 triệu USD, tăng 24,7% về lượng và tăng 17% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hong Kong, Lào, Malaysia, Singapore, Campuchia chủ yếu nhập khẩu mặt hàng thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh. Lượng thịt này đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài thịt heo, trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác, tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh tiếp tục tăng mạnh, đạt 3,12 nghìn tấn, trị giá 10,44 triệu USD, tăng 186,1% về lượng và tăng 140% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Bỉ, Pháp, Canada, Mỹ, Tây Ban Nha đang là những “khách hàng lớn” từ Việt Nam.

Bên cạnh việc xuất khẩu thịt, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), chỉ trong tháng 5, Việt Nam đã nhập khẩu 76,12 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, với trị giá 139,96 triệu USD, tăng 32,1% về lượng và tăng 28,6% về trị giá so với cùng kỳ. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp lượng thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 304,85 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 596,93 triệu USD, tăng 29% về lượng và tăng 25,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt tại 41 thị trường. Trong đó, Ấn Độ, Mỹ, Nga, Ba Lan và Brazil là 5 thị trường cung cấp thịt lớn nhất.

Cơ cấu thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt cho Việt Nam (Tỷ trọng tính theo lượng). Nguồn: Cục XNK

Cơ cấu thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt cho Việt Nam (Tỷ trọng tính theo lượng). Nguồn: Cục XNK

Được biết, tính đến tháng 5, cơ cấu thị trường cung cấp thịt lợn cho Việt Nam có sự thay đổi, khi tỷ trọng nhập khẩu từ Nga, Đức và Hà Lan giảm mạnh; trong khi đó, tỷ trọng nhập khẩu từ Brazil, Mỹ,… đều tăng.

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/trung-quoc-la-thi-truong-xuat-khau-thit-lon-nhat-cua-viet-nam.html