Trung Quốc: Lần đầu vận hành tàu chở ô tô lớn nhất thế giới
Tối 15/5 (giờ địa phương), tàu Anji Ansheng, tàu chở ô tô lớn nhất thế giới do Trung Quốc tự chế tạo, đã chính thức rời cảng Thượng Hải (Trung Quốc) để thực hiện chuyến hải trình đầu tiên sang châu Âu, mang theo khoảng 7.000 xe ô tô.
Phá vỡ kỷ lục
Theo ông Zhuang Jingxiong, Tổng giám đốc Công ty TNHH Logistics Anji thuộc tập đoàn sản xuất ô tô SAIC Motor, tàu Anji Ansheng có chiều dài 228m và chiều rộng 37,8m, với sức chở tối đa lên tới 9.500 ô tô tiêu chuẩn.

Tàu Anji Ansheng có sức chứa 9.500 ô tô tiêu chuẩn, được coi là lớn nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Sức chuyên chở được coi là lớn nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại, đồng thời phá vỡ kỷ lục mới về sức chuyên chở chỉ được thiết lập vài tuần trước bởi tàu BYD Shenzhen, một tàu chở ô tô do nhà sản xuất xe hơi lớn của Trung Quốc là BYD chế tạo.
Không chỉ có sức chuyên chở lớn, tàu Anji Ansheng còn được tích hợp công nghệ tiết kiệm năng lượng tiên tiến cùng hệ thống thông minh phát thải thấp, giúp tàu đạt hiệu suất năng lượng ở cấp độ hàng đầu thế giới.
Đặc biệt, Anji Ansheng còn được thiết kế để có thể vận hành bằng nhiên liệu methanol, tạo nền tảng cho mục tiêu trung hòa carbon trong tương lai.
Đẩy mạnh đóng mới tàu chở ô tô quy mô lớn
Ông Zheng Hehui, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp China Merchants, đơn vị thuộc Tập đoàn China Merchants nhận xét, Trung Quốc thời gian qua đẩy mạnh đóng mới và bàn giao các tàu chở ô tô quy mô lớn, góp phần đưa năng lực vận tải ô tô đường biển của nước này lên tầm cao mới.

Sở hữu đội tàu riêng giúp các hãng xe đảm bảo hoạt động xuất khẩu ổn định, giảm chi phí vận chuyển và đảm bảo giao hàng đúng thời hạn tới khách hàng quốc tế. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Theo SAIC, tính đến cuối năm 2024, tập đoàn đã xuất khẩu hơn 5,5 triệu xe ra thị trường quốc tế, giữ vị trí hàng đầu trong số các nhà xuất khẩu ô tô Trung Quốc. Số xe bán ra nước ngoài hàng năm của SAIC đã vượt mốc 1 triệu chiếc trong 3 năm liên tiếp.
Hiện nay, SAIC Anji Logistics đang vận hành một trong những đội tàu vận chuyển ô tô lớn hàng đầu thế giới. Dự kiến đến năm 2026, đội tàu biển của công ty sẽ tăng lên 22 chiếc, phủ khắp các tuyến đường vận tải quốc tế như Tây Âu, Mexico, Đông Nam Á, Trung Đông và nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm khác của ô tô Trung Quốc.
Cũng trong ngày 15/5, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết một tàu chở ô tô khác tên Yuan Hai Kou cũng bắt đầu chuyến đi đầu tiên, chở khoảng 4.000 xe do Trung Quốc sản xuất từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến một số nước Địa Trung Hải bao gồm Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Tunisia. Tàu Yuan Hai Kou có sức chứa tối đa 7.000 xe.
Chủ sở hữu COSCO Shipping Car Carriers cho biết công ty đang vận hành đội tàu gồm 20 tàu biển và có kế hoạch mở rộng lên 30 tàu vào năm tới.
Giới chuyên gia nhận định, nhiều hãng xe Trung Quốc đã thành lập những đội tàu chuyên chở riêng, giúp các hãng xe đảm bảo hoạt động xuất khẩu ổn định, giảm chi phí vận chuyển và đảm bảo giao hàng đúng thời hạn tới khách hàng quốc tế.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng thông tin thêm, trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô của nước này vượt 6,4 triệu chiếc, tiếp tục giữ vị trí số 1 toàn cầu năm thứ hai liên tiếp.
Bất chấp thương mại toàn cầu có nhiều diễn biến phức tạp kể từ đầu năm 2025, tình hình xuất khẩu xe hơi của Trung Quốc vẫn ghi nhận tăng trưởng. Trong 4 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 1,93 triệu xe ô tô, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Tại cảng xe hơi ở TP Thượng Hải, nơi tàu Anji Ansheng khởi hành chuyến hải trình đầu tiên, chỉ riêng từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay đã xuất khẩu 740.000 xe, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2024.