Trung Quốc lập kỷ lục về cấp phép trò chơi điện tử

Chỉ riêng trong tháng đầu năm 2024, Bắc Kinh đã cấp phép cho 115 tựa game.

Trung Quốc vừa phê duyệt 115 trò chơi điện tử ngay trong tháng đầu tiên của năm 2024, đợt phê duyệt lớn nhất trong hơn một năm qua nhằm tăng cường hỗ trợ ngành game nước này.

Trước đó quốc gia tỷ dân đã lặng lẽ gỡ bỏ dự luật hạn chế game vốn từng khiến cổ phiếu của các ông lớn trong ngành trò chơi điện tử như Tencent Holdings và NetEase đồng loạt sụt giảm nghiêm trọng.

Trung Quốc đang tập trung đầu tư vào ngành game. Ảnh: SCMP

Trung Quốc đang tập trung đầu tư vào ngành game. Ảnh: SCMP

Nền kinh tế số hai thế giới đã khiến cho thế giới kinh ngạc khi chỉ tính riêng trong tháng 12 đã phê duyệt đến 105 tựa game. Đây cũng là lần đầu tiên nước này cho phép thông qua hơn 100 trò chơi trong cùng một tháng kể từ tháng 7/2022.

Trong số các trò chơi được phê duyệt tháng này, có trò chơi di động mang tên Re Xue Mei Zhi Lan (tạm dịch là Hot-Blooded NBA) mà Tencent hợp tác phát triển với Hiệp hội bóng rổ quốc gia (NBA) của Mỹ -vốn sở hữu một lượng lớn người theo dõi riêng tại Trung Quốc – theo Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc (NPPA).

Các nhà phát triển game lớn khác có trò chơi được phê duyệt trong tháng này là Lilith Games, Công nghệ mạng Zhongqingbaowang Thâm Quyến và 37 Interactive Entertainment.

Tốc độ cấp phép cho các tựa game tăng đột biến trong hai tháng qua khi Bắc Kinh đang nỗ lực củng cố niềm tin của các công ty trong lĩnh vực này. Vào tháng trước, một dự luật gồm nhiều điều khoản hạn chế khi chơi game, như giới hạn chi tiêu của người dùng trong game hay cấm tặng thưởng vượt quá mức cho phép nhằm thu hút người chơi, đã khiến cho giá trị cổ phiếu của Tencent và NetEase sụt giảm đến 63 tỷ USD.

Không những vậy, việc dự luật này được công bố cũng khiến các công ty game của Trung Quốc niêm yết tại Thượng Hải, Hồng Kông hoặc Mỹ thiệt hại tổng cộng khoảng 80 tỷ USD.

Một số nguồn tin cho biết sau khi thị trường rơi vào hỗn loạn, một quan chức hàng đầu phụ trách việc giám sát thị trường game của Trung Quốc đã bị cách chức. NPPA cũng đã gỡ bỏ quy định này khỏi trang web vào hôm thứ Ba.

Ban đầu, NPPA cho biết đề xuất này là nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của lĩnh vực game. Cơ quan này cho biết họ sẽ xem xét cẩn thận ý kiến của người dân trong các sửa đổi.

Vào năm 2023, tổng cộng có 1.076 tựa game đã được cấp phép trên thị trường trò chơi điện tử Trung Quốc, gấp đôi so với con số 512 tựa game được phê duyệt vào năm trước khi ngành này đang trên đà phục hồi sau 8 tháng bị cấm cấp phép. Bắc Kinh đã hạn chế việc kiểm soát các công ty công nghệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh sự phục hồi diễn ra chậm sau đại dịch Covid-19.

Công ty tư vấn trò chơi điện tử Niko Partners kỳ vọng thị trường trò chơi Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển trong năm nay nhờ sự phối hợp của nhiều yếu tố, như: tiến độ ra mắt các tựa game mới được đảm bảo khi việc phê duyệt được trở lại bình thường và việc tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo AI vào game.

Tùng Lâm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/trung-quoc-lap-ky-luc-ve-cap-phep-tro-choi-dien-tu.html