Trung Quốc phát triển tàu phá băng hạng nặng mới cho 'Con đường Tơ lụa vùng Cực'

Trong 5 năm tới, Trung Quốc có kế hoạch phát triển một tàu phá băng hạng nặng mới và các tàu nâng hạng nặng nửa chìm - lớn đến mức có thể chở các tàu khác - để hỗ trợ các hoạt động hàng hải đang mở rộng của nước này tại vùng Cực.

Tàu phá băng hạng nặng sẽ được sử dụng để cứu hộ dọc theo tuyến đường thương mại "Con đường Tơ lụa vùng Cực" của Trung Quốc, một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường của nước này đi qua Bắc Cực và Nam Cực. Một thiết kế cho tàu phá băng dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2025, theo một thông báo của Bộ Giao thông Vận tải được công bố vào tháng trước nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ngoài ra, Bộ này còn cho biết “những bước đột phá đáng kể” trong việc đóng tàu cứu hộ nửa chìm - một con tàu khổng lồ có trọng lượng rẽ nước 100.000 tấn - cũng được mong đợi trong giai đoạn đó.

Xuelong 2 là tàu phá băng hiện đại nhất trong số hai tàu phá băng của Trung Quốc đang hoạt động. Ảnh: Xinhua

Các tàu mới là một phần của kế hoạch phát triển 5 năm mới nhất của Trung Quốc, được quyết định vào đầu năm nay. Nó bao gồm các mục tiêu về thăm dò đại dương sâu và vùng cực, các tàu chuyên dụng như những tàu hỗ trợ các hoạt động dưới biển sâu và tàu phá băng hạng nặng, và kế hoạch phát triển các nhà máy điện hạt nhân nổi ngoài khơi.

Trung Quốc đã giới thiệu khái niệm "Con đường Tơ lụa vùng Cực" vào năm 2018, nói rằng họ sẽ khuyến khích các công ty xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện các chuyến đi thử nghiệm thương mại sẽ “mang lại cơ hội đến Bắc Cực” và tự tuyên bố mình là một “cường quốc gần Bắc Cực”.

Các thực thể Trung Quốc kể từ đó đã mở các tuyến vận chuyển hàng hóa mới và tiến hành các cuộc thám hiểm khoa học trong khu vực, và Bắc Kinh cũng đã công bố kế hoạch phóng vệ tinh vào năm 2022 để theo dõi các tuyến đường vận chuyển và theo dõi sự thay đổi của băng trên biển.

Nhưng tham vọng và sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở các vùng cực - nước này cũng đã mở rộng dấu chân của mình ở Nam Cực, nơi có 4 trạm nghiên cứu đang được xây dựng - đã làm gia tăng căng thẳng địa chính trị và sự cạnh tranh, bao gồm cả với Hoa Kỳ và Nga.

Hoa Kỳ cũng đang mở rộng và hiện đại hóa hạm đội vùng cực của mình. Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ hiện có một tàu phá băng hạng nặng đang hoạt động, Polar Star và một tàu phá băng hạng trung Healy. Nước này sẽ bổ sung ba tàu phá băng hạng nặng mới theo đơn đặt hàng - chiếc đầu tiên sẽ được giao vào năm 2024 - và ba tàu phá băng hạng trung.

Nga có hạm đội mạnh nhất thế giới, với 5 tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đang hoạt động và 5 tàu nữa đang được đóng - nước này nhằm mục đích sử dụng các tàu để đảm bảo có thể vận chuyển khí đốt quanh năm qua Bắc Cực.

Hiện tại, Nga là quốc gia duy nhất có tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân. Loại mạnh nhất, lớp Arktika, có thể xuyên thủng lớp băng 2,8 mét và có lượng choán nước 33.000 tấn. Một tàu phá băng hạt nhân lớp Lider mới dự kiến được giao vào năm 2027 và dự kiến có thể phá vỡ lớp băng dài 4 mét, với lượng choán nước 70.000 tấn.

Các tàu chuyên chở hạng nặng nửa nổi nửa chìm theo kế hoạch của Trung Quốc sẽ được sử dụng cho các hoạt động trục vớt, bao gồm cả các tàu lớn. Chiếc mới nhất trong đội là Huaruilong, được hạ thủy vào tháng trước và với trọng lượng 80.000 tấn, là loại lớn nhất của quốc gia này.

Hoàng Long (theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/trung-quoc-phat-trien-tau-pha-bang-hang-nang-moi-cho-con-duong-to-lua-vung-cuc-post166744.html