Trung Quốc trợ cấp tiền mặt để thúc đẩy doanh số bán xe điện
Chính quyền nhiều địa phương của Trung Quốc có khả năng sẽ áp dụng lại các khoản trợ cấp tiền mặt, nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện (EV) sau khi ngành này bị ảnh hưởng nặng nề từ đợt bùng phát Covid-19.
Theo SMCP, hàng tỷ nhân dân tệ sẽ được phân phối đến những người mua ô tô chạy bằng pin trong những tháng tới sau khi tỉnh Quảng Đông đưa ra các sáng kiến nhằm khôi phục việc bán xe điện và xe điện lai (PHEV).
"Trợ cấp tiền mặt có thể giúp các nhà sản xuất ô tô có một cú hích và tạo ra doanh số hàng tỷ nhân dân tệ", ông David Zhang, một nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc cho biết. Trong khi đó, các nhà sản xuất và đại lý ô tô cho biết họ đang vận động các chính quyền địa phương khác cũng có biện pháp hỗ trợ sau động thái của tỉnh Quảng Đông.
Trước đó, các ưu đãi tiền mặt bắt đầu từ năm 2009, nhưng doanh số bán hàng vẫn yếu cho đến khi khoản trợ cấp đạt đỉnh với số tiền tương đương 15.000 USD được đưa ra vào năm 2014.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính Trung Quốc bắt đầu cắt giảm trợ cấp vào năm 2019 và yêu cầu chính quyền địa phương loại bỏ các ưu đãi tiền mặt mà họ cung cấp cho người mua. Theo Bộ Tài chính, một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện có phạm vi lái hơn 400 km hiện đủ điều kiện được trợ cấp số tiền tương đương 2.000 USD.
Trước khi dịch bệnh bùng phát khiến Thượng Hải phải phong tỏa vào đầu tháng 4, các chính quyền địa phương của Trung Quốc, từ Bắc Kinh đến Thâm Quyến đều đang nỗ lực kích thích nhu cầu tiêu dùng, tung ra các phiếu mua hàng, trị giá lên tới hàng triệu USD, để khuyến khích người dân chi tiêu.
Trong số các sáng kiến, còn có khoản trợ cấp lên tới số tiền tương đương 1.200 USD cho xe năng lượng mới. Tháng 3 vừa qua, Trùng Khánh - một trung tâm sản xuất ôtô lớn khác của Trung Quốc - cho biết sẽ cung cấp khoản tiền tương đương 300 USD tiền mặt cho người mua đổi xe cũ lấy mẫu mới và dành ra khoản ngân sách khoảng 3 triệu USD để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) dự báo doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV) - bao gồm xe chạy bằng điện thuần túy, plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu - có thể đạt 5,5 triệu chiếc vào năm 2022, cao hơn 84% so với năm ngoái. Vào tháng 3, tổng cộng 455.000 NEV đã được giao cho người mua, tăng 122,4% so với một năm trước.
Theo dự báo của ngân hàng Thụy Sĩ UBS vào năm ngoái, cứ 5 chiếc ô tô mới trên các tuyến đường của đại lục Trung Quốc sẽ có 3 chiếc chạy bằng điện vào năm 2030.