Trứng thật đắt đỏ, người Mỹ bắt đầu tìm hiểu về 'trứng thuần chay'
Bên cạnh những hậu quả khủng khiếp, cúm gia cầm lại làm được điều mà các nhà môi trường đã mơ ước từ lâu: khiến người Mỹ tò mò về các loại trứng thay thế, trong đó có trứng thuần chay.

Trứng thuần chay có mùi vị giống trứng
Đôi khi, ông chủ công ty Eat Just là Josh Tetrick sẽ hỏi những người lạ ở lối đi bán sữa. Ông sẽ bắt chuyện với một khách hàng ở cửa hàng tạp hóa và hỏi họ có nghe nói đến "loại trứng làm từ thực vật này không?"
Sau đó, Tetrick có thể chỉ vào những chiếc hộp màu vàng óng có hình giống hộp sữa đặt trên kệ lạnh, không quá xa hộp đựng trứng. Hầu hết mọi người ban đầu đều không hiểu mặt hàng Tetrick giới thiệu và sẽ hỏi: 'Cái gì cơ?' Đó là lúc người ta chú ý đến trứng thuần chay.
Trứng chay là thứ gì?
Sản phẩm mà Tetrick đang nhắc đến không phải ngẫu nhiên có tên là Just Egg. Đây là một loại trứng thay thế thuần chay dạng lỏng làm từ đậu xanh, một thành viên của họ đậu. Trứng chay được thiết kế để đánh tan giống như trứng gà thật khi nấu trên lửa lớn. Cùng với người bạn thân nhất Josh Balk, Tetrick đã đồng sáng lập công ty Eat Just, trước đây gọi là Hampton Creek. Sau nhiều năm thử nghiệm, công ty đã phát triển sản phẩn chính là Just Egg. Trong một cuộc gọi gần đây, Tetrick đã mô tả các sản phẩm của mình được thiết kế để trông giống như trứng, vị giống như trứng và cách chế biến cũng giống như trứng thật.
Nhưng gần đây, Tetrick cho biết nhóm tại Eat Just đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ các chủ nhà hàng và đầu bếp. Một phần lý do là cúm gia cầm đã khiến giá trứng tăng vọt vào tháng 1 và tháng 2 tại Mỹ. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, chi phí trung bình của một chục trứng lớn đã tăng lên khoảng 5,90 USD vào tháng trước, tăng gần gấp đôi so với một năm trước đó,. Ở những thành phố đắt đỏ như New York và San Francisco, một chục trứng có thể có giá 10 USD trở lên. Áp lực đã làm tăng giá trứng tại một số tiệm bánh, điểm ăn sáng muộn và cửa hàng tạp hóa bán bánh sandwich thịt xông khói, trứng và phô mai… Chính giá cả đắt đỏ khiến không ít người tiêu dùng cởi mở hơn với các lựa chọn thay thế.
Tetrick cho biết doanh số của Just Egg hiện cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và phần lớn khách hàng của họ là những người không ăn kiêng. Bên cạnh các hậu quả to lớn, đợt bùng phát cúm gia cầm vừa qua lại làm được điều mà các nhà môi trường và nhà hoạt động vì quyền động vật từ lâu đã mơ ước: khiến người Mỹ tò mò về trứng thuần chay. Đây là diễn biến có thể chỉ ra cách người tiêu dùng có thể học cách dần dần chấp nhận các lựa chọn bền vững hơn với môi trường.
Những lợi ích về môi trường của việc không ăn thịt hoặc sữa từ lâu đã được ghi nhận. Một phần tư lượng khí thải nhà kính toàn cầu đến từ cách chúng ta trồng trọt và sản xuất thực phẩm; trong đó, chăn nuôi —gồm cả chăn nuôi động vật lấy trứng và sữa — chiếm khoảng một phần ba.
Nhưng các thương hiệu đã cố gắng tận dụng lý lẽ về khí hậu để ăn protein từ thực vật đã không giành được khách hàng. Beyond Meat đã phải vật lộn để đạt được lợi nhuận, trong khi CEO của Impossible Foods cho biết ngành này đã "làm không tốt" trong việc thu hút người tiêu dùng.
Các tác động tích cực tới môi trường
Sản xuất trứng có tác động đến môi trường thấp hơn so với nuôi bò và các loại protein động vật khác. Tất nhiên, việc trồng thức ăn cho gà mái đẻ vẫn đòi hỏi một lượng đất và tài nguyên đáng kể dù không tốn như nuôi gia súc. Eat Just tuyên bố rằng việc sản xuất trứng chay từ đậu xanh của họ sử dụng ít đất và nước hơn đáng kể so với trứng gà thông thường. Nhưng Tetrick cho biết chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất của họ là làm nổi bật những lợi ích của việc ăn "protein lành mạnh hơn" vào bữa sáng. Ví dụ, Just Egg chứa 0 miligam cholesterol mỗi khẩu phần, trong khi một quả trứng gà lớn chứa khoảng 180 miligam.
Trong nhiều năm, công ty của Tetrick, nơi cũng sở hữu công ty con thịt nuôi cấy Good Meat, đã bị chỉ trích vì bị cáo buộc phóng đại các tuyên bố về môi trường và số liệu bán hàng của mình. Năm 2016, Bloomberg Businessweek đưa tin rằng công ty khi đó có tên là Hampton Creek, đã tự xóa khỏi trang web của mình các thông tin lợi ích về khí hậu của sản phẩm mayonnaise thuần chay Just Mayo. Việc gỡ thông tin được tiến hành sau khi một cuộc kiểm toán bên ngoài phát hiện ra rằng chúng không chính xác.
Trước đó, Bloomberg đưa tin rằng Hampton Creek đã chỉ thị cho các nhà thầu mua lại loại mayonnaise thuần chay của mình từ các cửa hàng như một hình thức tự thổi phồng số lượng tiêu thụ. Tetrick cho biết việc mua lại chỉ nhằm mục đích đảm bảo chất lượng, nhưng vào năm 2016, cả Bộ Tư pháp và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đều đã tiến hành điều tra công ty vì có khả năng thổi phồng doanh số bán hàng. Năm sau, cả hai cuộc điều tra đều bị hủy bỏ.
Những người trong ngành thực vật cho rằng một khi các sản phẩm thay thế thuần chay có hương vị ngon như thịt thật và có giá tương đương hoặc rẻ hơn, thì doanh số sẽ tăng. Các doanh nhân và người ủng hộ đã tập trung vào việc phát triển công nghệ, chuỗi cung ứng và quy mô kinh tế cần thiết để giảm giá các sản phẩm protein không có nguồn gốc từ động vật.
Những tình hình hiện tại với trứng thuần chay cho thấy xu hướng cũng có thể thay đổi khi trứng gia cầm trở nên đắt hơn nhiều. Giá cả khác nhau tùy theo từng cửa hàng và từng khu vực, nhưng trên cửa hàng trực tuyến của Whole Foods tại Manhattan West, một hộp 16 ounce Just Egg, tương đương với khoảng 10 quả trứng nhỏ, có giá 7,89 USD. Trong khi đó, một tá trứng, tùy thuộc vào thương hiệu, có giá từ khoảng 7 đến 13 USD.
(còn nữa)