Trước 30/10, Đồng Nai hoàn tất rà soát mặt bằng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đồng Nai đang tăng tốc cho công tác chuẩn bị mặt bằng, bồi thường và tái định cư cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hoàn thành rà soát trước ngày 30/10. Đồng Nai xác định đây là nhiệm vụ trọng điểm để sẵn sàng cho giai đoạn triển khai dự án.
Ngày 24/10, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh xác định quy mô, ranh giới thực hiện Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh. Công việc này được tiến hành dựa trên bản vẽ thiết kế sơ bộ của dự án, làm cơ sở quan trọng cho việc lập và phê duyệt dự án đầu tư về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đồng thời hình thành bản đồ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng ngay sau khi dự án chính thức được phê duyệt.

Đồng Nai đang chủ động trong công tác chuẩn bị cho giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua Đồng Nai có chiều dài gần 82km, trong đó điểm nhấn là nhà ga hành khách đặt trong khu vực sân bay Long Thành, cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất cả nước trong tương lai. Đây sẽ là trung tâm giao thông mang tính liên hoàn, nơi hành khách có thể di chuyển trực tiếp giữa máy bay, đường sắt và đường cao tốc chỉ trong vài phút. Ngoài ra, tuyến còn bố trí 1 ga hàng hóa tại xã Trảng Bom cùng 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật tại các xã Xuân Hòa và Xuân Đường, tạo mạng lưới khai thác đồng bộ và hiện đại.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh. Trung tâm có nhiệm vụ lập, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt dự án, tạo nền tảng pháp lý vững chắc để triển khai các bước tiếp theo đúng tiến độ.
Song song đó, Sở Xây dựng được giao tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ Xây dựng đề nghị điều chỉnh tim tuyến đoạn qua các xã Xuân Đường và Xuân Quế, bảo đảm phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị và hạ tầng giao thông liên vùng, đồng thời giảm thiểu tác động đến dân cư trước khi phê duyệt thiết kế chính thức.
Để công tác chuẩn bị được đồng bộ, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các phường, xã có dự án đi qua chủ động rà soát quy mô, phạm vi, diện tích bị ảnh hưởng, đồng thời thống kê số hộ dân, tài sản cần di dời và nhu cầu tái định cư cụ thể.
Các địa phương phải xác định quỹ đất tái định cư có sẵn, số lô đất còn thiếu, từ đó đề xuất phương án xây dựng hoặc bố trí khu tái định cư mới trên địa bàn hoặc ở khu vực lân cận đã đầu tư hạ tầng đồng bộ. Tất cả thông tin, dữ liệu phải được báo cáo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trước ngày 30/10/2025 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời.
Công tác này không chỉ mang tính kỹ thuật, mà còn thể hiện tinh thần chủ động, linh hoạt và nhân văn trong quản lý đất đai, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - người dân - doanh nghiệp, giúp Đồng Nai trở thành một trong những địa phương đi đầu trong chuẩn bị mặt bằng cho các dự án hạ tầng cấp quốc gia.

Có một ga hành khách đường sắt tốc độ cao nằm trước nhà ga hành khách sân bay Long Thành và cận kề tháp không lưu sân bay.
Tháng 11/2024, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Nghị quyết số 172/2024/QH15 đã được thông qua, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến giao thông xương sống của đất nước với tổng chiều dài hơn 1.500km. Đây là dự án có quy mô, tầm ảnh hưởng lớn nhất trong nhiều thập kỷ, kỳ vọng sẽ tạo ra mạng lưới giao thông quốc gia hiện đại, xanh và bền vững, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bắc - Nam.
Riêng tại Đồng Nai, dự án không chỉ mang ý nghĩa về giao thông, mà còn mở ra không gian phát triển đô thị và logistics mới, gắn liền với đô thị sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc liên vùng và trung tâm công nghiệp - logistics của tỉnh.
Tại hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt tổ chức vào ngày 23/10, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, uyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Đồng Nai dài khoảng 82km, bố trí 1 ga tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành và trạm bảo dưỡng tại xã Xuân Đường. Hiện Đồng Nai đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do ông Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban.
Ngoài ra, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai sẽ là chủ đầu tư để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp tỉnh thực hiện rà soát để trình duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái cư. Đồng Nai sẽ có 8 khu tái định cư đủ để bố trí cho các hộ bị ảnh hưởng.
Do tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh dài nhưng chỉ có 1 ga tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành nên Đồng Nai kiến nghị bổ sung thêm 1 ga hành khách đặt tại xã Xuân Hòa, cách ga Long Thành 48km và cách ga Mương Mán của tỉnh Lâm Đồng 63km, đảm bảo khoảng cách bố trí theo quy định.
Khi dự án đi vào triển khai, Đồng Nai sẽ trở thành một trong những điểm nút giao thông chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nơi hội tụ đường không, đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa. Điều này được kỳ vọng sẽ mở toang cánh cửa phát triển, đưa Đồng Nai từ trung tâm công nghiệp thành trung tâm giao thông, logistics hiện đại của cả nước.
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao, ngày 18/10, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Xây dựng; Chủ tịch UBND các xã: Xuân Hòa, Xuân Lộc, Xuân Phú, Xuân Định, Cẩm Mỹ, Xuân Quế, Cẩm Đường, Long Thành, Nhơn Trạch; Chủ tịch UBND phường Hàng Gòn và Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed về việc hỗ trợ thực hiện công tác khảo sát xây dựng phục vụ nghiên cứu và thiết kế dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các địa phương có dự án đi qua, tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed và đơn vị tư vấn triển khai công việc khảo sát địa hình của dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh. Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed và đơn vị tư vấn liên hệ Sở Xây dựng, UBND các phường, xã để được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các thủ tục về cấp phép thi công trên đường đang khai thác (nếu có) theo quy định.

Đồng Nai hiện nay đang có nhiều ưu thế để phát triển hạ tầng đồng bộ.
Việc Đồng Nai chủ động đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cho thấy tầm nhìn dài hạn và quyết tâm chính trị cao của địa phương. Trong bức tranh tổng thể phát triển hạ tầng quốc gia, Đồng Nai không chỉ là một điểm trên bản đồ tuyến, mà là trái tim kết nối của cả vùng Đông Nam Bộ, nơi đường sắt, hàng không và cao tốc giao hòa, tạo sức bật mới cho phát triển kinh tế - xã hội.
Khi tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên khởi công, những khu vực mốc ranh thu hồi đất, những khu tái định cư đang hình thành hôm nay sẽ là viên gạch đầu tiên xây nên diện mạo giao thông hiện đại của Việt Nam trong thập niên tới.













