Trường đại học đầu tiên đào tạo cử nhân ngành KOL

Đại học Công nghệ Đông Nam của Ireland chính thức đưa vào chương trình đào tạo 4 năm cho những người muốn trở thành Influencer chuyên nghiệp.

 Nhiều Gen Z lựa chọn sự nghiệp là trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Nhiều Gen Z lựa chọn sự nghiệp là trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Influencer (người có sức ảnh hưởng) là ngành nghề mới xuất hiện trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, nhưng đang nhanh chóng trở thành con đường sự nghiệp ngày càng được nhiều Gen Z (những người sinh năm 1997-2012) lựa chọn.

Một trường đại học ở Ireland mới đây đã trở thành nơi đầu tiên giảng dạy cho những người muốn trở thành Influencer, để chuyển đổi sức ảnh hưởng trên TikTok, Instagram và YouTube thành tiền.

"Sức ảnh hưởng là một chủ đề đang được quan tâm", Irene McCormick, giám đốc khóa học tại Đại học Công nghệ Đông Nam ở Carlow, cách thủ đô Dublin một giờ lái xe, cho biết.

Ý tưởng này xuất phát từ một khóa học cấp tốc vào mùa hè mang tên Digital Hustle do Tiến sĩ McCormick khởi xướng, với các TikToker giảng dạy và thu hút 350 ứng viên cạnh tranh cho 30 suất.

Tiến sĩ McCormick, cựu đạo diễn và nhà sản xuất truyền hình, cho biết: "Khóa học đó đã thu hút được sự chú ý đáng kinh ngạc, chúng tôi thấy được nhu cầu lớn hơn nên đã mở rộng lên cấp độ đào tạo bằng cấp".

Sau hai năm phát triển, một chương trình cấp bằng cử nhân 4 năm về sáng tạo nội dung và truyền thông xã hội đã được công nhận và chào đón 15 sinh viên đầu tiên vào tháng 9.

Trong khuôn viên trường hiện đại, sinh viên trò chuyện, chụp ảnh tự sướng và lướt mạng xã hội trên điện thoại thông minh trong giờ giải lao.

 Thời đại ngày nay, sức ảnh hưởng trên mạng có thể dễ dàng chuyển đổi thành doanh thu.

Thời đại ngày nay, sức ảnh hưởng trên mạng có thể dễ dàng chuyển đổi thành doanh thu.

"Bạn bè tôi nhận xét tôi nói nhiều, nên tôi nghĩ mình cũng có thể kiếm tiền từ việc này và thử khóa học", anh Harry Odife (22 tuổi) chia sẻ tại trường quay truyền hình của trường trong một buổi thực hành nhập vai

Tiến sĩ McCormick cho biết hầu hết sinh viên đã đắm mình vào không gian số hoặc làm việc trong không gian số và muốn mở rộng kiến thức, kỹ năng của mình. "Bạn có thể tự học ở nhà, nhưng việc được thực hành và nâng cao lý thuyết về cách kết nối với đối tượng mục tiêu sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho sự nghiệp của bạn", bà nói thêm.

Cô Hughes Bravo cho biết: "Nhiều người nghĩ rằng trở thành Influencer là một công việc dễ dàng, chỉ cần đăng video dài 60 giây lên TikTok, nhưng nó còn cần nhiều hơn thế nữa".

Việc tạo nội dung bao gồm chỉnh sửa, lập kế hoạch, tổ chức... tốn nhiều thời gian hơn bạn nghĩ, mọi người vẫn chưa hiểu rõ điều đó.

Thuật ngữ "Influencer" chính thức được thêm vào từ điển vào năm 2019 và dùng để chỉ những người được biết đến rộng rãi thông qua phương tiện truyền thông xã hội, sử dụng sự nổi tiếng của mình để chứng thực, quảng cáo hoặc tạo ra sự quan tâm đến các sản phẩm và thương hiệu, thường là được trả tiền.

Những cái tên nổi bật nhất, chẳng hạn "ông hoàng" YouTube MrBeast, thu hút lượng khán giả trực tuyến khổng lồ, kiếm được số tiền khủng cho mỗi bài đăng được tài trợ hoặc thông qua tài trợ thương hiệu và quảng cáo.

Các cuộc khảo sát liên tục cho thấy hầu hết người thuộc Gen Z sẽ cân nhắc công việc làm vlogger, YouTuber hoặc streamer chuyên nghiệp.

Tiến sĩ McCormick cho biết: "Tất nhiên, mọi người muốn kiếm tiền từ việc gây ảnh hưởng, vì vậy chúng tôi đặc biệt chú ý đến xây dựng thương hiệu cá nhân, cách kiếm tiền từ sức ảnh hưởng thông qua lượng người theo dõi trực tuyến lớn".

Sinh viên cho biết họ hy vọng khóa học sẽ giúp phát huy sở thích và thú vui của mình, từ làm đẹp và thời trang đến giải trí và công lý xã hội.

"Tôi đăng rất nhiều kiểu tóc của mình lên TikTok và Instagram. Sẽ thật tuyệt nếu có kiến thức để phát triển nó thành một doanh nghiệp thực sự", thợ làm tóc Favour Ehuchie (18 tuổi) cho biết.

Sinh viên khác là Marta Hughes Bravo, một người đam mê cưỡi ngựa, cho biết các trang trại nuôi ngựa đang tìm kiếm những nhân viên am hiểu mạng xã hội. "Các công ty xuất hiện khắp Instagram, Facebook và TikTok. Một cô gái làm việc cho một trang trại đã ký được hợp đồng với các thương hiệu. Biết cách làm điều đó sẽ thật tuyệt vời", cô nói.

Đinh Phạm

Ảnh: Pexels

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/truong-dai-hoc-dau-tien-dao-tao-cu-nhan-nganh-kol-post1506216.html