Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị và đào tạo

Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường HN tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong quản trị và đào tạo, tạo nền tảng để sinh viên hội nhập quốc tế.

Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nhấn mạnh: Giáo dục, đào tạo phải bảo đảm "học đi đôi với hành", "lý thuyết gắn liền với thực tiễn", "nhà trường gắn liền với xã hội"... Giáo dục đại học là nòng cốt phát triển nhân lực trình độ cao, nhân tài, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Nỗ lực đào tạo nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chia sẻ, đơn vị đã và đang triển khai nhiều đổi mới trong chương trình đào tạo và chính sách cho năm học 2025-2026.

Theo đó, HUNRE tập trung vào việc tái cấu trúc chương trình đào tạo để đảm bảo tính thực tiễn và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Cụ thể:

Thứ nhất, tăng cường thực hành và gắn lý thuyết với thực tiễn. Các chương trình đào tạo được thiết kế với tỷ lệ thực hành chiếm từ 30-40%, đặc biệt trong các ngành mũi nhọn như: Môi trường, Quản lý đất đai, Kỹ thuật địa chất, Quản lý tài nguyên nước, và các ngành khối kinh tế, xã hội.

"Chúng tôi hợp tác với các doanh nghiệp và cơ quan quản lý tài nguyên và môi trường để đưa sinh viên tham gia thực tập thực tế, giải quyết các vấn đề thực tiễn như quản lý tài nguyên nước và ứng phó biến đổi khí hậu", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Huy chia sẻ.

Thứ hai, phát triển các ngành mới phù hợp xu thế. Năm học 2026-2027, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội dự kiến đẩy mạnh đào tạo các ngành mới như Kinh tế số, Thiết kế vi mạch, Bán dẫn, Truyền thông đa phương tiện, Quản trị kinh doanh trong kỷ nguyên số, nhằm cung cấp nhân lực chất lượng cao cho thời đại công nghệ 4.0.

Thứ ba, gắn kết với xã hội. HUNRE triển khai các dự án cộng đồng, như hội nghị tập huấn bảo vệ môi trường và các chương trình khởi nghiệp sinh viên, nhằm kết nối nhà trường với thực tiễn xã hội. Nhà trường cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, như chương trình Kế toán quốc tế 2+2 với Đại học Curtin (Úc), để sinh viên tiếp cận chuẩn mực toàn cầu.

Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đánh giá: "Những đổi mới này không chỉ giúp sinh viên “học đi đôi với hành” mà còn góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo".

Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị cũng đã chỉ ra phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ của năm học 2025-2026 được Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu là đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nhà trường tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong quản trị và đào tạo, tạo nền tảng để sinh viên hội nhập quốc tế trong môi trường số hóa.

Về cải thiện quản trị đại học, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã triển khai cổng dịch vụ một cửa trực tuyến, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính như đăng ký xét tuyển, nhập học trực tuyến, và quản lý hồ sơ sinh viên. Hệ thống HUNRE AI - trợ lý ảo thông minh hỗ trợ sinh viên và thí sinh tra cứu thông tin, tư vấn hướng nghiệp, giải đáp thắc mắc 24/7.

"Ngoài ra, chúng tôi cũng đã phát triển và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản trị đại học ERP đã bao phủ gần như toàn bộ các công việc quản lý của nhà trường. Đây là một trong những bước tiến quan trọng trong việc bao phủ số hóa các tác vụ của HUNRE", thầy Huy nhấn mạnh thêm.

Về đẩy mạnh chuyển đổi số trong đào tạo, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội áp dụng các phương pháp học tập trực tuyến LMS và học kết hợp (blended learning). Việc này giúp sinh viên tiếp cận tài nguyên học tập linh hoạt cũng như rèn luyện thói quen tiếp cận phương pháp học mới cho sinh viên. Các phòng thí nghiệm hiện đại được đầu tư để hỗ trợ nghiên cứu và thực hành, đặc biệt trong các lĩnh vực như công nghệ blockchain và quản trị kinh doanh số.

Về chuẩn bị cho sinh viên hội nhập quốc tế, HUNRE khuyến khích sinh viên đạt chứng chỉ quốc tế như TOEFL IBT (≥75/120) hoặc IELTS (≥5.0/9.0) để nhận điểm cộng xét tuyển, đồng thời cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng số, như phân tích dữ liệu lớn và ứng dụng AI, giúp sinh viên cạnh tranh trong môi trường toàn cầu.

Những nỗ lực này không chỉ nâng cao hiệu quả quản trị mà còn trang bị cho sinh viên kỹ năng cần thiết để thích nghi và thành công trong thời đại công nghệ số.

Xây dựng chính sách thu hút và giữ chân nhân tài

Có thể thấy, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo là một trong những yêu cầu quan trọng. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Huy, HUNRE nhận thức rằng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý là yếu tố cốt lõi để đổi mới giáo dục. Vì vậy, nhà trường đã triển khai các chính sách nổi bật để thu hút và giữ chân nhân tài.

Một là, chính sách đãi ngộ cạnh tranh. Theo đó, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cung cấp các gói hỗ trợ tài chính, học bổng nghiên cứu, và cơ hội tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại các trường đại học uy tín quốc tế.

Hai là, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp. Nhà trường đầu tư vào cơ sở vật chất hiện đại, như phòng thí nghiệm và thư viện số, để hỗ trợ giảng viên trong giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng khuyến khích giảng viên tham gia các dự án khoa học công nghệ dài hạn, chẳng hạn như nghiên cứu về tài nguyên và môi trường, nhằm tạo điều kiện phát triển sự nghiệp bền vững.

Ba là, thu hút nhân tài mới. Năm 2025, Trường Đại học và Tài nguyên Môi trường Hà Nội vinh danh 1 giáo sư và 4 phó giáo sư mới. Đồng thời triển khai các chương trình tuyển dụng giảng viên trẻ có trình độ cao, ưu tiên những người có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực Kinh tế, tài nguyên, môi trường và công nghệ số.

"Nhà trường đã xây dựng chính sách tuyển dụng linh hoạt và hấp dẫn để thu hút các giảng viên có trình độ cao, đồng thời cung cấp các chương trình đào tạo và phát triển nghề nghiệp liên tục cho đội ngũ giảng viên. Đồng thời, nhà trường luôn đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp và cung cấp các phúc lợi hợp lý để giữ chân giảng viên. Các chính sách hỗ trợ nghiên cứu, cơ hội thăng tiến và môi trường làm việc thân thiện chính là yếu tố quan trọng vào việc giữ chân nhân tài. Những chính sách này giúp HUNRE xây dựng đội ngũ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo", thầy Huy nhấn mạnh.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Huy cũng cho biết, năm học 2025-2026 là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của HUNRE trong bối cảnh đổi mới giáo dục toàn diện. Hiệu trưởng nhà trường cũng gửi gắm nhiều kỳ vọng trong “năm học đặc biệt” này.

Về nâng cao chất lượng đào tạo, HUNRE sẽ tiếp tục hoàn thiện các chương trình đào tạo gắn với thực tiễn, đặc biệt trong các lĩnh vực then chốt như kinh tế số, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, để cung cấp nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Về thúc đẩy chuyển đổi số, nhà trường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, từ quản trị đại học đến giảng dạy, nhằm tạo môi trường học tập hiện đại, linh hoạt và hội nhập quốc tế. HUNRE AI và các nền tảng học trực tuyến sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho sinh viên và giảng viên.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo với mong muốn sinh viên không chỉ học tập mà còn phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, tham gia các cuộc thi khởi nghiệp và các dự án cộng đồng để đóng góp cho xã hội.

Xây dựng cộng đồng gắn kết, toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên HUNRE sẽ cùng nhau xây dựng một cộng đồng học thuật đoàn kết, sáng tạo, và trách nhiệm, góp phần khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

"Với những nỗ lực này, tôi tin rằng năm học 2025-2026 sẽ là một năm đột phá, đưa HUNRE tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một đại học thông minh, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh nhắn nhủ thêm.

Thi Thi

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/truong-dh-tai-nguyen-va-moi-truong-ha-noi-day-manh-chuyen-doi-so-trong-quan-tri-va-dao-tao-post254313.gd