Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan chủ trì phiên thảo luận tại tổ
BHG - Chiều 20.6, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ về dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế xử lý các khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. Đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì phiên thảo luận tại tổ.

Trưởng đoàn Lý Thị Lan chủ trì thảo luận tại tổ. Ảnh: CTV

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, thể hiện sự đồng thuận cao về sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết, nhằm thiết lập một cơ chế linh hoạt, hiệu quả và kịp thời trong xử lý các điểm nghẽn pháp lý về vốn đang là lực cản lớn trong công tác quản lý và phát triển KT - XH. Đồng thời nhất trí, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết chuyên đề có giá trị pháp lý, là bước đi đúng đắn trong bối cảnh hệ thống pháp luật ngày càng phức tạp, nhiều chồng chéo, mâu thuẫn và có không ít khoảng trống pháp lý chưa được kịp thời bổ sung. Dự thảo Nghị quyết lần này đã xác định rõ tiêu chí, nguyên tắc, phương án cũng như quy trình xử lý, thể hiện sự tiếp cận thực tiễn và giải quyết vấn đề một cách chủ động, quyết liệt. Đặc biệt, cơ chế phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để xử lý vướng mắc được nhiều đại biểu đánh giá là tiến bộ, rõ ràng và có tính khả thi cao.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính chặt chẽ và không vượt khỏi khuôn khổ Hiến pháp, một số đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết, tránh việc áp dụng cơ chế này cho các nội dung liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước, các quy định về tội phạm và hình phạt... Các đại biểu cũng nhấn mạnh, Nghị quyết cần được hiểu là công cụ mang tính tạm thời, khẩn cấp; giải pháp căn cơ, bền vững vẫn là việc sửa đổi, bổ sung kịp thời các luật và nghị quyết hiện hành để đảm bảo tính ổn định, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Về phương án xử lý, các đại biểu cơ bản đồng thuận với việc giao Chính phủ xử lý các vướng mắc trong các văn bản do Chính phủ trình, còn Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xử lý các nội dung không do Chính phủ trình. Tuy nhiên, để đảm bảo tính hợp hiến, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định Chính phủ phải báo cáo và xin ý kiến UBTVQH trước khi xử lý các nội dung có khả năng liên quan đến Hiến pháp.
Về quy trình ban hành văn bản, một số ý kiến cho rằng cần thiết kế theo hướng đơn giản hóa, rõ ràng, minh bạch nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát quyền lực và tính khả thi trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, để tránh lạm dụng cơ chế đặc thù, dự thảo cần quy định thời hạn xử lý cụ thể và gắn trách nhiệm của từng cơ quan liên quan.
Liên quan đến hiệu lực thi hành, nhiều ý kiến thống nhất đề xuất Nghị quyết có hiệu lực ngay từ ngày được Quốc hội thông qua và kéo dài đến hết ngày 28.2.2027, nhằm đảm bảo lộ trình rà soát, sửa đổi pháp luật hiện hành. Đặc biệt, năm 2025 phải hoàn thành cơ bản việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” pháp lý như mục tiêu Nghị quyết số 66-NQ/TW của Trung ương đã đặt ra.
Kết thúc phiên thảo luận tổ, đồng chí Lý Thị Lan, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang đã tiếp thu, tổng hợp các ý kiến thảo luận tại tổ để kiến nghị tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, đảm bảo khi được thông qua, Nghị quyết sẽ là công cụ pháp lý quan trọng, góp phần tháo gỡ các vướng mắc đang cản trở tiến trình phát triển, tạo chuyển biến rõ nét trong cải cách thể chế và thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững.