Trường học Đắk Lắk ứng dụng AI, khơi dậy sáng tạo trong học sinh
Ứng dụng AI trong dạy và học, thúc đẩy trường học thông minh, nâng cao kỹ năng số và khơi dậy sáng tạo cho học sinh Đắk Lắk.

Một tiết học ở cấp THCS tại Đắk Lắk có ứng dụng AI vào dạy học. (Ảnh: NA)
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, ngành GD&ĐT Đắk Lắk đẩy nhanh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các trường học, mở ra hướng đi mới trong nâng cao chất lượng dạy và học. Đưa AI vào giảng dạy không chỉ đổi mới phương pháp sư phạm mà còn giúp học sinh phát triển tư duy công nghệ, khả năng sáng tạo và kỹ năng tự học, tạo tiền đề cho nền giáo dục hiện đại.
Nâng cao chất lượng giảng dạy học và quản trị
Trường THCS Phan Chu Trinh (phường Buôn Ma Thuột) là một trong những điểm sáng trong xây dựng mô hình trường học số. Nhà trường đẩy mạnh số hóa giáo trình, tài nguyên học tập và hướng dẫn học sinh, giáo viên ứng dụng AI vào soạn giảng, thiết kế video minh họa, thuyết trình.

Cô Nguyễn Ngọc Thúy - giáo viên Trường THCS Phan Chu Trinh, phường Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tích cực ứng dụng AI vào các tiết dạy. (Ảnh: NA)
Cô Nguyễn Ngọc Thúy – giáo viên nhà trường cho biết: “AI đã trở thành công cụ quen thuộc. Tôi thường dùng AI để tìm kiếm thông tin, xây dựng clip minh họa sách giáo khoa, giúp bài giảng hấp dẫn hơn. Học sinh cũng được tập huấn cách ứng dụng AI vào làm báo cáo, thiết kế thuyết trình, phát huy tối đa khả năng sáng tạo”.
Theo ông Võ Ngọc Nam – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh, Ban Giám hiệu luôn coi ứng dụng AI là nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp Chương trình GDPT 2018. “AI giúp giáo viên thay đổi tư duy, khơi cảm hứng đổi mới phương pháp, học sinh tiếp cận tri thức linh hoạt, chủ động hơn”, ông Nam nói.
Không chỉ dừng ở các trường trung tâm, đưa AI vào lớp học lan tỏa đến cả những vùng khó khăn. Trường THCS Hùng Vương (xã Hòa Sơn) dù cơ sở vật chất hạn chế nhưng đã thành lập Tổ công nghệ thông tin, hỗ trợ giáo viên yếu kỹ năng và tập huấn ứng dụng AI.
Chia sẻ của thầy Phan Quang Vinh – giáo viên Tin học cho biết: “Những bài giảng tích hợp AI giúp học sinh rèn luyện tư duy số, làm quen môi trường học tập hiện đại”.
Nhờ AI, Nguyễn Trần Quỳnh Như (lớp 7A) dễ dàng tạo thuyết trình, làm bài trải nghiệm với Canva, PowerPoint… học hiệu quả hơn và tự tin thể hiện ý tưởng sáng tạo.
Trong khi đó, tại Trường Tiểu học Lê Lợi (xã vùng biên giới Ea Súp) đã ứng dụng mã QR vào hầu hết hoạt động giáo dục và dạy học.
Ông Nguyễn Văn Tài – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, từ năm học 2023–2024, đơn vị triển khai đồng bộ hệ thống mã QR trong công tác quản lý, giảng dạy và truyền thông.
Phụ huynh, giáo viên và học sinh chỉ cần quét mã là có thể truy cập nhanh các kế hoạch giáo dục, thông báo, thời khóa biểu, điểm danh, khảo sát ý kiến và thậm chí tiếp cận hồ sơ kiểm định chất lượng giáo dục của nhà trường.

Ông Nguyễn Văn Tài - giới thiệu bảng mã QR kế hoạch hoạt động của đơn vị. (Ảnh: TT)
Theo đó, mã QR được gắn tại cổng trường, bảng thông báo, lớp học, thư viện và tích hợp trên các văn bản, tờ rơi tuyên truyền, thư mời. Nhờ vậy, việc tra cứu thông tin trở nên thuận tiện, giảm thiểu giấy tờ, tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện cho giáo viên tích hợp vào bài giảng E-learning.
Đánh giá về sáng kiến này, TS Lê Thị Thanh Xuân – Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk khẳng định: “Trong điều kiện hạ tầng công nghệ còn hạn chế, việc nhà trường chủ động ứng dụng mã QR cho thấy tinh thần đổi mới, sáng tạo và là mô hình cần nhân rộng trong toàn tỉnh”.
Học sinh làm chủ công nghệ
Nhiều học sinh Đắk Lắk không chỉ dừng lại ở việc dùng AI làm công cụ hỗ trợ học tập, mà còn sáng tạo sản phẩm giải quyết bài toán thực tiễn.
Nổi bật là nhóm học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT Hoàng Việt (phường Buôn Ma Thuột) với Dự án “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và IoT theo dõi dinh dưỡng, sinh trưởng cây cà phê con”, đoạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.
Em Nguyễn Ngọc Bảo Đơn – lớp 10A1 cho biết: “Nhóm đã tạo hệ thống cảm biến kết hợp AI để giám sát dinh dưỡng, dự báo sâu bệnh và tự động tưới tiêu. AI còn giúp phân tích mô hình 3D của cây để xác định tình trạng sinh trưởng, thiếu hụt dinh dưỡng, hỗ trợ nông dân chọn giống cây khỏe mạnh và nâng năng suất cà phê”.
Là giáo viên hướng dẫn nhóm, cô Nguyễn Thị Yến – Trường Tiểu học, THCS & THPT Hoàng Việt cho rằng, tiếp cận AI có định hướng giúp học sinh tránh sao chép, thay vào đó phát triển kỹ năng nghiên cứu, sáng tạo. “Chúng tôi tổ chức các câu lạc bộ học thuật, lớp học đảo ngược, tạo môi trường học tập chủ động, nơi AI trở thành công cụ, không phải điểm tựa máy móc”, cô Yến nói.

Trường THCS Hùng Vương (xã Hòa Sơn) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học. (Ảnh: NA)
Theo TS Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk, đưa AI vào giáo dục là xu thế tất yếu. sở đã tổ chức các khóa bồi dưỡng cho giáo viên, thực nghiệm ở những trường đủ điều kiện và sẽ tiếp tục mở rộng.
“AI mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro như gian lận học tập, đạo văn. Vì vậy, cần chú trọng giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kiểm soát sử dụng hợp lý”, TS Đỗ Tường Hiệp nhấn mạnh.
Thời gian tới, ngành Giáo dục Đắk Lắk đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho giáo viên, học sinh. Với định hướng rõ ràng, giáo dục Đắk Lắk đang từng bước xây dựng mô hình trường học thông minh, hội nhập kỷ nguyên 4.0, tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ trẻ.
Theo thống kê từ Sở GD&ĐT Đắk Lắk, hơn 70% trường học triển khai số hóa tài liệu và bài giảng. Gần 50% trường THCS, THPT đưa AI vào giảng dạy, quản lý và nghiên cứu. Có 3 dự án học sinh ứng dụng AI đạt giải Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2024–2025.
Sở GD&ĐT đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% giáo viên được bồi dưỡng kỹ năng AI, hướng tới mô hình trường học thông minh toàn diện.