Trường học hạnh phúc: Hà Nội chú trọng phát triển toàn diện cho học sinh
Sáng 24/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện và phát động tiếp tục triển khai phong trào thi đua xây dựng 'Trường học hạnh phúc' giai đoạn 2025 - 2030 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Sự kiện được tổ chức khi Hà Nội đang trong quá trình đề nghị UNESCO công nhận là Thành phố học tập toàn cầu.

Tuyên dương các điển hình trong phong trào xây dựng trường học hạnh phúc.
Khai mạc Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, để nâng cao hơn nữa môi trường học tập và làm việc trong toàn ngành, Sở đã ban hành kế hoạch triển khai và Bộ tiêu chí xây dựng "Trường học hạnh phúc". Đây là một trong những căn cứ quan trọng giúp các cơ sở giáo dục triển khai phong trào này bài bản, hiệu quả; là minh chứng cho sự quyết tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô hướng tới xây dựng môi trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc.
“Trường học hạnh phúc" là một hành trình của yêu thương, của sáng tạo. Tôi mong muốn mỗi học sinh khi đến trường sẽ cảm nhận được niềm vui, sự an toàn và cảm thấy mình được trân trọng; Mỗi thầy cô sẽ được hỗ trợ để thực thi sứ mệnh giáo dục với tất cả tâm huyết; Mỗi phụ huynh sẽ yên tâm khi con em mình học tập trong môi trường với tình yêu thương. Khi triển khai phong trào này, các thầy cô giáo có nhiều cơ hội đổi mới, phát huy phương pháp dạy học sáng tạo, học sinh được quan tâm, phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần và kỹ năng sống. Từ đó, tạo sự kết nối chặt chẽ, gắn bó giữa gia đình, nhà trường và xã hội”, ông Trần Thế Cương chia sẻ.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị, giai đoạn 2025 - 2030, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào, phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, các nhà trường cần tiếp tục thực hiện tốt Bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” do Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành. Các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về mục tiêu, ý nghĩa của phong trào, đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ cho học sinh.
Bên cạnh đó, các trường tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên về kỹ năng ứng xử sư phạm để thầy cô tự tin, khéo léo xử lý khi gặp tình huống thực tế trong quá trình giảng dạy; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất xanh - sạch - đẹp, các góc sáng tạo và những không gian trải nghiệm để giáo viên và học sinh được học tập trong môi trường an toàn, thân thiện. Đặc biệt, các nhà trường tăng cường phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng, quan tâm, chia sẻ, lắng nghe và đồng hành xây dựng các mối quan hệ tích cực để các thầy cô và học sinh luôn cảm thấy hạnh phúc.

Học sinh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị.
Tham dự hội nghị, bà Miki Nozawa, Trưởng Ban giáo dục (Tổ chức UNESCO tại Việt Nam) chia sẻ, từ các chiến dịch chống bạo lực học đường và giáo dục cảm xúc xã hội đến các lớp học xanh và chuyển đổi số, Hà Nội đã chứng minh rằng hạnh phúc là nền tảng cho chất lượng, công bằng và sự kiên cường. Sáng kiến này gắn chặt với tầm nhìn giáo dục của UNESCO rằng học tập không chỉ là thành công về học thuật mà còn bao gồm niềm hạnh phúc, sự đồng cảm, tôn trọng. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với Khung Toàn cầu về "Trường học hạnh phúc" của UNESCO với định hướng cho các trường trở thành những không gian nuôi dưỡng và sáng tạo.
“Cách tiếp cận của Hà Nội cũng đóng góp vào tầm nhìn toàn thành phố về học tập suốt đời, nơi mỗi công dân, bất kể tuổi tác, giới tính hay xuất thân đều có thể học tập và đóng góp cho một tương lai tốt đẹp hơn. UNESCO hoan nghênh việc Hà Nội đề xuất gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu - nơi hiện đã có hơn 350 thành phố trên thế giới cam kết phát triển đô thị bền vững thông qua học tập”, bà Miki Nozawa cho biết.

Giao lưu về nội dung xây dựng trường học hạnh phúc.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các lãnh đạo nhà trường, học sinh đều đánh giá bước đầu phong trào được thực hiện trong 1 năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực, cần được nhân rộng và tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
Nhà giáo Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Mỹ Đình (phường Mỹ Đình, Hà Nội) cho rằng, việc xây dựng trường học hạnh phúc cần sự chung tay của mọi người gồm các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh. Nhà trường sẽ nỗ lực kết nối tinh thần đồng hành để mỗi người đều nhận thấy trách nhiệm của mình trong xây dựng "Trường học hạnh phúc" trên nền tảng nhân văn và trách nhiệm.
Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã biểu dương, khen thưởng 104 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc".












