Trường học nước Mỹ sau đại dịch

Các nhà giáo dục ở Mỹ đang chạy đua để giúp học sinh học nhiều hơn, nhanh hơn và vượt qua những trở ngại vẫn tồn tại kể từ khi trường học đóng cửa vì đại dịch Covid-19 cách đây 4 năm.

Một tiết học tại Trường Công lập Chicago, bang Chicago, Mỹ. Nguồn: AP.

Một tiết học tại Trường Công lập Chicago, bang Chicago, Mỹ. Nguồn: AP.

Cải thiện chậm và không đồng đều

Các trường học ở Mỹ đã bắt đầu đạt được tiến bộ trong việc đưa học sinh trở lại đúng hướng, nhưng sự cải thiện diễn ra chậm và không đồng đều về mặt địa lý và tình trạng kinh tế.

Theo Thẻ điểm Phục hồi giáo dục - một phân tích về điểm kiểm tra tiểu bang và quốc gia của các nhà nghiên cứu tại Harvard và Stanford, học sinh chiếm 1/3 số điểm thiệt hại do đại dịch ở môn Toán trong năm học vừa qua và 1/4 số điểm thiệt hại ở môn Đọc.

Trong năm học 2022 - 2023, điểm đọc tiếp tục giảm ở 9 bang, sau những lần giảm trước đó trong thời kỳ đại dịch. Che mờ sự phục hồi là một cuộc khủng hoảng tài chính đang rình rập. Các bang đã sử dụng một số tiền từ khoản cứu trợ đại dịch lịch sử trị giá 190 tỷ USD của liên bang để giúp học sinh theo kịp, nhưng số tiền đó sẽ hết vào cuối năm nay.

Nhà kinh tế học của Harvard, ông Thomas Kane cho biết: “Quá trình phục hồi vẫn chưa kết thúc và sẽ không kết thúc nếu không có hành động của chính phủ. Các bang cần bắt đầu lên kế hoạch cho những gì họ sẽ làm khi tiền tài trợ liên bang cạn kiệt vào tháng 9”.

Các nhà lập pháp bang Virginia đã phê duyệt thêm 418 triệu USD vào năm ngoái để đẩy nhanh quá trình phục hồi. Trong khi đó, bang Massachusetts dành 3,2 triệu USD để dạy kèm môn Toán cho học sinh lớp 4 và lớp 8 kém trình độ cấp lớp, cùng với 8 triệu đô la để dạy kèm đọc viết. Trong số các bang còn lại có tiến độ chậm chạp, chỉ một số ít bang cho biết họ đang thay đổi chiến lược hoặc chi tiêu nhiều hơn để tăng tốc độ cải thiện.

Virginia đã thuê các công ty dạy kèm trực tuyến và cung cấp cho các trường một “cuốn sách” hướng dẫn cách xây dựng các chương trình dạy kèm hiệu quả. Bà Lisa Coons - Giám đốc Giáo dục công cộng của Virginia cho biết, điểm kiểm tra cấp tiểu bang năm ngoái là một hồi chuông cảnh tỉnh. “Chúng tôi không phục hồi nhanh như cần thiết” - bà Coons nói.

Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Miguel Cardona đã kêu gọi các tiểu bang tiếp tục tài trợ thêm để trợ giúp học sinh học tập khi tài trợ liên bang hết hạn. “Chúng ta không thể dừng lại lúc này. Các bang cần công nhận những biện pháp can thiệp này có hiệu quả. Việc tài trợ cho giáo dục công sẽ tạo ra sự khác biệt” - ông Cardona nói.

Tại Virginia, quận Alexandria đã nhận được 2,3 triệu USD tiền bổ sung của tiểu bang để mở rộng hoạt động dạy thêm. Tại Trường Mount Vernon, học sinh được chia thành các nhóm và luân chuyển qua các trạm được tùy chỉnh theo trình độ kỹ năng. Những người cần sự giúp đỡ nhất được nhận dạy kèm trực tuyến. “Với nhu cầu gia sư cao, lựa chọn trực tuyến đã giúp ích rất nhiều” - bà Jennifer Hamilton, Hiệu trưởng Trường Mount Vernon cho biết.

Các quan chức giáo dục của quận Alexandria cho biết, những học sinh đạt điểm dưới mức thành thạo hoặc gần đạt ngưỡng đó sẽ nhận được sự trợ giúp dạy kèm cường độ cao và họ phải ưu tiên những học sinh có nhu cầu lớn nhất. Alexandria xếp sau mức trung bình của tiểu bang trong các kỳ thi toán và đọc vào năm 2023, nhưng họ đang dần cải thiện.

Thu hẹp khoảng cách

Điều đáng lo ngại hơn đối với các quan chức giáo dục là khoảng cách giữa các học sinh: Trong số những học sinh nghèo ở Mount Vernon, chỉ 24% đạt điểm thành thạo môn Toán và 28% đạt điểm thành thạo môn Đọc. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ của những học sinh giàu có và khoảng cách ngày càng rộng.

Việc không đưa học sinh đi đúng hướng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu tại Harvard và Stanford nhận thấy, những cộng đồng có điểm kiểm tra cao hơn có thu nhập cao hơn và tỷ lệ bị bắt giữ thấp hơn. Nếu thất bại của đại dịch trở thành vĩnh viễn, nó có thể theo học sinh suốt đời.

Tại Trường Công lập Chicago, điểm đọc trung bình đã tăng tương đương 70% của một cấp lớp từ năm 2022 đến năm 2023. Mức tăng môn Toán kém ấn tượng hơn, học sinh kém vẫn chiếm gần nửa cấp lớp so với năm 2019. Tuy nhiên, chính quyền Chicago ghi nhận sự tiến bộ này và tin rằng, nó có được là nhờ những thay đổi được thực hiện sau khi có khoản tài trợ liên bang trị giá gần 3 tỷ đô la.

Học khu đã đào tạo hàng trăm cư dân Chicago làm gia sư. Mỗi tòa nhà trường học đều có một nhà can thiệp - một nhà giáo dục tập trung vào việc giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn. Học khu cũng sử dụng tiền liên bang để mở rộng giáo dục nghệ thuật nhằm nỗ lực thu hút học sinh trở lại trường.

Tại Trường Tiểu học Wells Preparatory ở phía Nam Chicago, chỉ 3% học sinh đạt tiêu chuẩn đọc của tiểu bang vào năm 2021. Nhưng vào năm 2023, đã có 30% học sinh đạt điểm này. Hiệu trưởng trường Wells Preparatory, ông Vincent Izuegbu cho biết, cùng với những trở ngại trong học tập, học sinh trở lại trường sau đại dịch với mức độ trưởng thành thấp hơn. Bằng cách xây dựng các bài học xoay quanh việc thảo luận nhóm, học sinh đã hứng thú hơn với việc học.

Thẻ điểm Phục hồi giáo dục theo dõi khoảng 30 tiểu bang của Mỹ, tất cả đều có ít nhất một số cải thiện về môn Toán từ năm 2022 đến năm 2023. Một số tiểu bang có điểm đọc giảm trong khoảng thời gian đó. Chỉ có một số bang đã phục hồi trở lại mức trước đại dịch. Alabama là tiểu bang duy nhất có thành tích môn Toán tăng vượt mức năm 2019, trong khi Illinois, Mississippi và Louisiana đạt được điều đó ở môn Đọc.

Hà Anh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/truong-hoc-nuoc-my-sau-dai-dich-10282787.html