Trường Mầm non Nga Trường xây dựng 'Trường học hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm'

Xây dựng 'Trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm', với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như xây dựng niềm tin trong phụ huynh học sinh, Trường Mầm non Nga Trường (Nga Sơn) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp mang lại hiệu quả.

Cô và trò Trường Mầm non Nga Trường trong giờ ngoại khóa.

Cô và trò Trường Mầm non Nga Trường trong giờ ngoại khóa.

Đối với cấp học mầm non, “Trường mầm non hạnh phúc” phải thực sự là ngôi nhà thứ hai của trẻ. Ở đó, trẻ được yêu thương, chăm sóc, tự tin thể hiện bản thân, được vui chơi một cách thoải mái, cô giáo phải thực sự là người mẹ thứ hai của trẻ, để trẻ cảm nhận được tình yêu thương từ cô, bạn bè khi đến trường. Đó chính là yêu cầu đặt ra và cũng là mục tiêu hướng tới của tập thể đội ngũ Trường Mầm non Nga Trường.

Cô giáo Phan Thị Tuấn, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nga Trường, cho biết: Trường Mầm non Nga Trường có 17 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, trình độ 100% đạt chuẩn. Năm học 2024-2025, nhà trường huy động ra lớp 222/312 cháu. Để xây dựng thành công “Trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm", nhà trường xác định trước hết phải thay đổi về tư duy, đổi mới, sáng tạo trong quản lý, chỉ đạo điều hành, giảng dạy của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, tham mưu xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, hiện đại, an toàn. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tập trung chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường giáo dục theo hướng mở để trẻ có cơ hội vừa chơi, vừa học, được tham gia vào các hoạt động, các trò chơi. Nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng hơn hết là chăm sóc, giáo dục tình yêu thương trẻ, để khi trẻ đến trường thực sự được hạnh phúc.

Cô giáo hướng dẫn cho các bé làm bánh trôi nước.

Cô giáo hướng dẫn cho các bé làm bánh trôi nước.

Năm học 2024-2025 nhà trường đầu tư xây dựng sân chơi chung, sân chơi có đồ chơi ngoài trời, sân chơi giao thông, sân chơi phát triển vận động, sân khấu ngoài trời với đầy đủ thiết bị, đồ chơi phong phú; 4 vườn gồm: vườn cây ăn quả, vườn rau của bé, vườn thiên nhiên, vườn cổ tích để các con thỏa sức đam mê khám phá. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên chỉnh trang, cải tạo lại khuôn viên trường, lớp; bổ sung đồ dùng, đồ chơi; trang trí không gian bên trong và bên ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thân thiện, thẩm mỹ, tạo môi trường xanh- sạch- đẹp để trẻ chơi, trải nghiệm và học tập.

Cô giáo Mai Thị Ái, chủ nhiệm lớp 4-5 tuổi cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban giám hiệu về thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm”, yêu cầu đặt ra đối với giáo viên đứng lớp là không chỉ gần gũi, yêu thương trẻ, mà phải chủ động xây dựng các giờ học hấp dẫn, phong phú theo tuần, tháng, theo chủ đề, chủ điểm, tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời giúp trẻ hứng thú, thích khám phá, tìm tòi và được trải nghiệm, sáng tạo mở rộng vốn kiến thức xung quanh, giúp trẻ phát triển toàn diện. Từ đó, phụ huynh tin tưởng, yên tâm mỗi khi con đến trường. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết nhà trường đều tổ chức các hoạt động như: hội diễn văn nghệ, trò chơi dân gian, hội chợ xuân... tạo không gian gần gũi với trẻ. Không ngừng đổi mới công tác giáo dục, trú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt trú trọng bữa ăn bán trú; hàng ngày xây dựng thực đơn phù hợp, cân đối khẩu phần, đảm bảo dinh dưỡng ở các nhóm tuổi, đa dạng, hợp lý phù hợp tỷ lệ dinh dưỡng theo quy định của Chương trình Giáo dục Mầm non.

Các bé tạo cho mình những bức tranh thật đẹp

Các bé tạo cho mình những bức tranh thật đẹp

Từ những việc làm cụ thể, mục tiêu xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm” đã mang lại hiệu quả cao. Đến nay 9/9 nhóm lớp đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt các nội dung xây dựng lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện;100% trẻ được bảo vệ an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần. Giáo viên biết vận dụng phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, thường xuyên quan tâm đến rèn luyện đạo đức, giáo dục kỹ năng sống phù hợp, lồng ghép đa dạng trong hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục như: các làn điệu dân ca, ví giặm, tổ chức các trò chơi dân gian tập thể vui tươi, lành mạnh. Các giáo viên còn tạo mối quan hệ chặt chẽ với phụ huynh nắm bắt những đặc tính cá biệt của từng em để chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất, thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó còn phối hợp với công đoàn nhà trường phát động nhiều phong trào thi đua để động viên, khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên thi đua thực hiện tốt các phong trào như: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... thành các hoạt động thường xuyên, gắn với việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trong nhà trường. Tổ chức đánh giá, biểu dương khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân, tổ chuyên môn thực hiện tốt các phong trào thi đua... Mặt khác nhà trường còn phối hợp với phụ huynh học sinh cùng nhau đóng góp ngày công hay những nguyên vật liệu từ thiên nhiên để cùng giúp giáo viên xây dựng môi trường hạnh phúc cho trẻ.

Một góc học tập của cô, trò.

Một góc học tập của cô, trò.

Đặc biệt, trong năm qua Trường Mầm non Nga Trường đã xây dựng thành công mô hình học tập trải nghiệm cho trẻ “Dạy - Học STEAM”. Thường xuyên phát động “Phong trào “Dạy tốt - học tốt”, phong trào “Tự học - tự rèn”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” nhằm lan tỏa đến mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, góp phần kiến tạo Trường Mầm non Nga Trường là một ngôi trường hạnh phúc.

Từ phong trào “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm”, Trường Mầm non Nga Trường tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, xứng đáng với niềm tin yêu của các bậc phụ huynh khi gửi gắm con em học tại trường. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo nền tảng giáo dục vững chắc cho các em học sinh, với thông điệp “Hãy trao đi yêu thương để đón nhận hạnh phúc”.

Bảo Thanh

Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/truong-mam-non-nga-truong-xay-dung-truong-hoc-hanh-phuc-lay-tre-lam-trung-tam-nbsp-nbsp-36659.htm