Trường mầm non TPHCM tổ chức lớp học giả định, giúp trẻ sẵn sàng vào lớp 1

Nhằm tạo môi trường tốt nhất cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1, Trường Mầm non Tân Phong (Quận 7) tổ chức lớp học giả định từ nay đến hết năm học.

Trẻ lớp Lá trong giờ học tiếng Việt.

Trẻ lớp Lá trong giờ học tiếng Việt.

Ngày 28/3, Trường Mầm non Tân Phong (Quận 7, TPHCM) tổ chức lớp học giả định cho trẻ lớp Lá làm quen lớp 1, với sự tham gia dự giờ của cán bộ, giáo viên nhà trường và đông đảo phụ huynh.

Lớp học giả định được tổ chức tại hội trường, bố trí bàn ghế theo tiêu chuẩn của học sinh tiểu học

Trong lớp không có các kệ đồ chơi như phòng học của trẻ mầm non. Trẻ được chuẩn bị học cụ như bảng, phấn, bút...

Từ đó, trẻ trải nghiệm và rèn luyện tác phong học tập nghiêm túc như ngồi ngay ngắn, đúng chỗ, tập trung thực hiện các hoạt động trên lớp.

 Lớp học có sự tham dự của cán bộ, giáo viên nhà trường và đông đảo phụ huynh.

Lớp học có sự tham dự của cán bộ, giáo viên nhà trường và đông đảo phụ huynh.

Tại lớp học giả định, giáo viên lớp Lá đã tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với Toán với chủ đề "Tách, gộp trong phạm vi 10" và môn Tiếng việt với chủ đề "Từ trái nghĩa".

Cuối tiết học giả định, cô Phạm Bảo Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Phong chia sẻ tới các phụ huynh học sinh cách đồng hành cùng con, giúp con sẵn sàng vào lớp 1.

 Hoạt động học tập diễn ra rất sôi nổi.

Hoạt động học tập diễn ra rất sôi nổi.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Phong nhấn mạnh, ở trường mầm non, trẻ học thông qua chơi, tham gia các hoạt động trong ngày (vui chơi, giáo dục, vệ sinh, ăn ngủ...) chủ yếu theo nhu cầu của bản thân trẻ dưới sự định hướng, dẫn dắt, động viên, khích lệ của giáo viên.

Tuy nhiên, bước sang môi trường tiểu học, học tập là hoạt động chủ đạo và bắt buộc. Các em phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo tiến độ của cả lớp; phải chấp hành nội quy, quy định nhà trường, phải biết tự phục vụ cá nhân... Đó là những khó khăn đối với trẻ khi bắt đầu học lớp 1.

 Cô Phạm Bảo Hạnh chia sẻ với phụ huynh.

Cô Phạm Bảo Hạnh chia sẻ với phụ huynh.

Do đó, vào học lớp 1 là bước ngoặt, là sự chuyển đổi qua một giai đoạn mới đối với trẻ, nên việc nhà trường mầm non, gia đình cùng trẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là vô cùng quan trọng. Điều này tránh cho trẻ phải chuyển môi trường đột ngột, trẻ không sốc, cha mẹ không phải vất vả, gian nan khi con cái bước qua môi trường mới.

“Cha mẹ hãy cùng trò chuyện với con về thầy cô, bè bạn, môi trường lớp 1 mà con sẽ học trong tương lai, khơi gợi trong con niềm yêu thích đến trường; cho con tập thói quen đi ngủ sớm, dậy sớm, đi học đúng giờ; chuẩn bị cho con góc học tập ngăn nắp tại nhà để con ý thức tự giác học tập, cùng con đọc sách, làm quen chữ viết...”, cô Hạnh cho hay.

 Học sinh hào hứng trả lời các câu hỏi trong quá trình học.

Học sinh hào hứng trả lời các câu hỏi trong quá trình học.

Cũng theo chia sẻ của cô Hạnh, việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1, nhà trường đảm bảo nguyên tắc không dạy trước chương trình lớp 1, tôn trọng khả năng, thiên hướng của từng em.

“Việc dạy trẻ chương trình lớp 1 không phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ dưới 6 tuổi và hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, điều đó ảnh hưởng đến việc phát triển toàn diện của trẻ. Đồng thời, việc chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1 cũng phải đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non”, cô Hạnh nhấn mạnh.

 Lớp học giả định sẽ được tổ chức ở tất cả các lớp Lá của Trường Mầm non Tân Phong.

Lớp học giả định sẽ được tổ chức ở tất cả các lớp Lá của Trường Mầm non Tân Phong.

Từ năm học 2023-2024, các trường mầm non trên toàn TPHCM đã triển khai mô hình lớp học giả định nhằm tạo môi trường, tâm thế tốt nhất cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1.

Theo đó, trẻ được trải nghiệm, được học cách nghiêm túc khi vào lớp 1 như ngồi trật tự, đúng chỗ, ngồi ngay ngắn, tập trung thực hiện các hoạt động trên lớp...

Minh Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/truong-mam-non-tphcm-to-chuc-lop-hoc-gia-dinh-giup-tre-san-sang-vao-lop-1-post724896.html