Trường nghề ngày càng hấp dẫn thí sinh

Học sinh học nghề điện tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Ảnh: THÚY HẰNG

Tuy ít lợi thế so với các trường đại học, nhưng thời gian này, các trường cao đẳng cũng đang đẩy mạnh công tác tuyển sinh năm 2020. Và không khỏi bất ngờ khi có khá đông phụ huynh, thí sinh quan tâm. Nhiều ngành, nghề có số thí sinh đăng ký vượt chỉ tiêu đề ra.

Học nghề theo khả năng

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, công tác tuyển sinh bắt đầu muộn, nhiều trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh lo ngại cho kết quả xét tuyển năm nay. Thế nhưng, qua đợt 1 tuyển sinh, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã có hơn 450 học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2019-2020 làm thủ tục nhập học hệ 9+. Việc có một lượng lớn học sinh tốt nghiệp THCS quan tâm chọn học nghề đã phần nào cho thấy những chuyển biến trong tuyển sinh nghề.

ThS Huỳnh Mạnh Nhân, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo của trường này cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm độ khó ở tất cả các bài thi nên điểm thi năm nay cao. Điều này đồng nghĩa với thí sinh trúng tuyển vào đại học sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Mặt khác, thời gian xét tuyển đại học dự kiến kéo dài hết tháng 2/2021 cũng ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của các trường nghề, nhất là khi không ít thí sinh có tâm lý trượt đại học mới nghĩ đến trường nghề. Vì vậy, với việc học sinh chọn học nghề ngay từ sớm cho thấy quan niệm “trọng thầy hơn thợ” của các bậc phụ huynh và chính học sinh đang được cải thiện đáng kể.

Theo thầy Nhân, năm nay, ngành học được nhiều thí sinh lựa chọn là Công nghệ ô tô, hiện đã có hơn 200 học sinh, sinh viên đăng ký học ở trình độ trung cấp lẫn cao đẳng, vượt so với kế hoạch mà trường đề ra.

Tương tự ngày 3/9 vừa qua, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cũng đã tổ chức nhập học cho 300 thí sinh học trung cấp, cao đẳng nghề. Theo ThS Nguyễn Hồng Phong, Trưởng Phòng Đào tạo của trường, năm nay, thí sinh ý thức hơn trong việc chọn nghề học theo khả năng. Xu hướng chọn ngành của thí sinh năm nay vẫn thiên về những nhóm ngành kỹ thuật để dễ có việc làm khi ra trường.

Khẳng định vị thế của giáo dục nghề nghiệp

Sinh viên Nguyễn Thanh Phúc vừa nhập học ngành Chế tạo thiết bị cơ khí tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho hay: Sau khi biết kết quả đỗ tốt nghiệp THPT, em tìm hiểu và hỏi các anh chị đi trước, rồi nhận thấy bản thân phù hợp với những ngành thuộc lĩnh vực cơ khí nên em chọn học chế tạo thiết bị cơ khí. Sở dĩ em muốn theo học nghề là vì để có thể phát huy tốt những khả năng của mình. “Chương trình học nghề thiết thực và cơ hội việc làm đúng ngành nghề của trình độ cao đẳng cũng nhiều. Điều này có ý nghĩa hơn là cầm tấm bằng đại học nhưng khó tìm được việc làm”, Thanh Phúc nói.

Những năm trước đây, hầu hết học sinh chọn ngành nghề bằng cách chạy theo số đông hoặc chọn những ngành đang hot. Chính vì lý do này đã dẫn đến tình trạng, một số ngành thì thừa, còn một số ngành thì thiếu nhân lực. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cách chọn ngành nghề trong phụ huynh, học sinh đã có sự thay đổi tích cực trong tư duy chọn nghề. Họ bắt đầu biết cách chọn cho mình những ngành nghề phù hợp dựa trên việc nghiên cứu sở thích, năng lực của bản thân và tìm hiểu những thông tin về nhu cầu thực tế của xã hội… Và cũng nhờ vào việc tìm hiểu trước khi chọn nghề mà các bạn trẻ nắm bắt được những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng. Từ đó đặt mục tiêu để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cần thiết ngay từ những ngày đầu nhập học.

Từ thực tế tuyển sinh của các trường cho thấy, các ngành nghề mà thí sinh chọn học như quản trị nhà hàng - khách sạn, du lịch, công nghệ - kỹ thuật, sản xuất và chế biến,… đều rất cần nhân lực trong tương lai. “Bên cạnh chủ động trong công tác tuyển sinh và quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút người học, vấn đề mấu chốt mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần làm là gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, gắn tuyển sinh với tuyển dụng thông qua việc giải quyết việc làm cho người học ngay sau khi tốt nghiệp. Điều này không chỉ giúp các trường khẳng định thương hiệu mà còn thể hiện trách nhiệm của trường với người học và toàn xã hội”, ông Đào Trọng Độ, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH) nhắn nhủ.

Sở dĩ em muốn theo học nghề là vì để có thể phát huy tốt những khả năng của mình. Ngoài ra, chương trình học nghề rất thiết thực và cơ hội việc làm đúng ngành nghề của trình độ cao đẳng cũng nhiều. Điều này có ý nghĩa hơn là cầm tấm bằng đại học.

Sinh viên Nguyễn Thanh Phúc

THÚY HẰNG

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/79/245242/truong-nghe-ngay-cang-hap-dan-thi-sinh.html