Trường THPT Phan Chu Trinh - Cư Jút vượt khó bảo đảm chất lượng dạy học

Dẫu còn thiếu phòng học, giáo viên, Trường THPT Phan Chu Trinh (Cư Jút – Lâm Đồng) vẫn duy trì chất lượng dạy học, đạt nhiều kết quả nổi bật.

Bài 2: Khởi đầu mới với tinh thần "Kỷ cương – Sáng tạo – Đột phá – Phát triển"

Bước vào năm học 2025–2026, Trường THPT Phan Chu Trinh (Cư Jút, Lâm Đồng) đặt mục tiêu “Kỷ cương – Sáng tạo – Đột phá – Phát triển”, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng giáo dục.

Xây nền kỷ cương - tạo đà đổi mới

Khép lại năm học 2024-2025 với nhiều thành tích nổi bật, Trường THPT Phan Chu Trinh - Cư Jút (Lâm Đồng) bước vào năm học mới 2025-2026 trong tâm thế chủ động và tự tin. Chủ đề năm học “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển” được xác định vừa là phương châm hành động, vừa là lời cam kết về một môi trường giáo dục chất lượng, kỷ luật, nhân văn và hiện đại.

 Học sinh Trường THPT Phan Chu Trinh - Cư Jút chủ động, tự tin trong các phong trào thi đua.

Học sinh Trường THPT Phan Chu Trinh - Cư Jút chủ động, tự tin trong các phong trào thi đua.

Theo bà Trần Thị Hiền - Hiệu trưởng, năm học 2025-2026, nhà trường tiếp tục củng cố kỷ cương nền nếp trong dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường chuyển đổi số, đồng thời huy động tối đa nguồn lực để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất.

Trong đó, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đặt quyết tâm thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, kỷ luật lao động, tăng cường sinh hoạt tổ – nhóm chuyên môn theo hướng “học hỏi lẫn nhau để cùng tiến bộ”. Mỗi giáo viên được khuyến khích tự học, tự bồi dưỡng, chủ động thiết kế kế hoạch giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất – năng lực học sinh, phù hợp điều kiện thực tế.

“Ban giám hiệu xác định, “kỷ cương” là nền tảng, “sáng tạo” là động lực để phát triển. Vì vậy, công tác quản lý nội bộ được thực hiện theo hướng công khai, minh bạch; gắn trách nhiệm của tổ trưởng, giáo viên chủ nhiệm với kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh: sử dụng chữ ký số, học bạ điện tử, sổ điểm trực tuyến, phần mềm quản lý trường học thống nhất toàn hệ thống”, bà Hiền nhấn mạnh.

 Một giờ học môn Vật lí của cô và trò Trường THPT Phan Chu Trinh - Cư Jút.

Một giờ học môn Vật lí của cô và trò Trường THPT Phan Chu Trinh - Cư Jút.

Đồng bộ giải pháp – hướng đến phát triển bền vững

Để đảm bảo chất lượng dạy học trong điều kiện còn khó khăn, Trường THPT Phan Chu Trinh tập trung triển khai 4 nhóm giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Nhà trường tiếp tục tham mưu Sở GD&ĐT Lâm Đồng đầu tư thêm 16-20 phòng học mới, 4 phòng thực hành, các phòng bộ môn chuẩn theo yêu cầu Chương trình GDPT 2018. Song song, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động sự ủng hộ hợp pháp của phụ huynh, cựu học sinh, doanh nghiệp địa phương để nâng cấp sân trường, khu thể chất, hệ thống điện chiếu sáng, quốc phòng - an ninh.

Thứ hai, nâng cao năng lực đội ngũ. Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, trong đó ưu tiên các chuyên đề về chuyển đổi số, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, kỹ năng tư vấn học đường và năng lực truyền cảm hứng học tập. Việc dự giờ, rút kinh nghiệm được thực hiện định kỳ, đảm bảo công bằng - khách quan - khích lệ sáng tạo.

 Học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập tại Trường THPT Phan Chu Trinh - Cư Jút.

Học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập tại Trường THPT Phan Chu Trinh - Cư Jút.

Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra - đánh giá. Trường tiếp tục triển khai sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đổi mới cách ra đề, đánh giá thường xuyên; kết hợp linh hoạt hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tăng cường hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, câu lạc bộ học sinh; lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, an ninh mạng.

Thứ tư, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, học sinh trung tâm. Nhà trường xác định học sinh là chủ thể của quá trình giáo dục, từ đó tạo không gian học tập tích cực, tôn trọng sự khác biệt, khuyến khích sáng tạo. Tổ tư vấn tâm lý học đường hoạt động thường xuyên, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để nắm bắt kịp thời biểu hiện, khó khăn của từng em.

Với tinh thần “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, năm học 2025-2026, Trường THPT Phan Chu Trinh đặt ra nhiều chỉ tiêu cụ thể:

Tỷ lệ học sinh đạt học lực từ mức “Đạt” trở lên ≥92%, trong đó Khá - Giỏi ≥50%.

Rèn luyện “Đạt” trở lên ≥98%.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT ≥97%.

Trúng tuyển đại học, cao đẳng ≥50% số học sinh tốt nghiệp.

Có ít nhất 10 giải học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, 1 đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật; 100% học sinh tham gia BHYT, ký cam kết an toàn giao thông và an ninh mạng.

 Cô và trò Trường THPT Phan Chu Trinh - Cư Jút, tỉnh Lâm Đồng trong giờ học môn Sinh học.

Cô và trò Trường THPT Phan Chu Trinh - Cư Jút, tỉnh Lâm Đồng trong giờ học môn Sinh học.

Ban giám hiệu đồng thời xác định rõ: Kết quả chỉ đến từ hành động. Vì vậy, mỗi tổ chuyên môn, mỗi giáo viên đều có kế hoạch riêng, gắn trách nhiệm cá nhân với chỉ tiêu chung của nhà trường. Mỗi tiết dạy, mỗi giờ học đều hướng đến chất lượng thực chất, lấy học sinh làm trung tâm, lấy sự tiến bộ làm thước đo.

Chủ đề năm học 2025–2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”

Chỉ tiêu trọng tâm: Học lực “Đạt” ≥92%; rèn luyện “Đạt” ≥98%; tốt nghiệp ≥97%; đại học – cao đẳng ≥50%.

Đầu tư cơ sở vật chất: Xây thêm 16-20 phòng học, 4 phòng thực hành, hoàn thiện hạ tầng chuyển đổi số.

Giải pháp mũi nhọn: Nâng cao năng lực đội ngũ, đổi mới dạy học - đánh giá, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.

Thành Tâm

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/truong-thpt-phan-chu-trinh-cu-jut-vuot-kho-bao-dam-chat-luong-day-hoc-post754124.html