Trường trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2
Ngày 19/5, tại Trường trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội diễn ra lễ công bố quyết định và gắn biển trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và tiếp nhận phòng thí nghiệm STEM từ Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng thăm phòng thực hành giáo dục STEM của Trường trung học phổ thông chuyên Đại học sư phạm Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên đại học Sư phạm Hà Nội NGƯT, TS Vũ Văn Tiến cho biết: Trải qua 59 năm hình thành và phát triển, từ một khối chuyên đơn môn, nay trường đã có đầy đủ các lớp chuyên với quy mô gần 2.000 học sinh, liên tục nằm trong top đầu các trường trung học phổ thông chuyên toàn quốc. Nhiều thế hệ học sinh đã đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế và có những đóng góp tích cực vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y học, văn hóa-xã hội cả trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Không dừng lại ở những thành tích đã đạt được, Trường trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội hiện đang đổi mới mạnh mẽ trong phương pháp giảng dạy và phát triển giáo dục theo hướng hiện đại, toàn diện và hội nhập quốc tế. Nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong dạy học, bao gồm: xây dựng hệ thống học tập trực tuyến, kho học liệu số, lớp học thông minh, cùng với việc sử dụng các nền tảng công nghệ trong kiểm tra, đánh giá. Giáo viên được tập huấn thường xuyên để thích ứng với mô hình giáo dục mới, giúp phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của học sinh.
Song song với quá trình đổi mới giáo dục, Trường trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã đưa giáo dục STEM và khoa học công nghệ vào chương trình giảng dạy cũng như các hoạt động ngoại khóa. Nhà trường đã thành lập nhiều câu lạc bộ như STEM, Robocom, trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời tổ chức các buổi học trải nghiệm, thực hành nghiên cứu khoa học-công nghệ cho học sinh.

Bộ Khoa học và Công nghệ tặng phòng giáo dục STEM cho Trường trung học phổ thông chuyên đại học Sư phạm Hà Nội.
Nhiều dự án nghiên cứu của học sinh đã đạt giải cao tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật trong nước và quốc tế. Gần đây, học sinh của trường đã phát triển những ứng dụng Al hỗ trợ phân tích dữ liệu học tập, xây dựng robot tự động cho các cuộc thi Robocon học sinh, những thành tựu bước đầu nhưng đầy triển vọng.
"Trong thời gian tới, nhà trường sẽ phát huy truyền thống, đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong học sinh, đồng thời phát triển mạnh mẽ giáo dục STEM, Al và chuyển đổi số. Mục tiêu hướng đến là đào tạo thế hệ công dân toàn cầu, có khả năng hội nhập, trách nhiệm và giàu tính nhân văn", NGƯT, TS Vũ Văn Tiến nhấn mạnh.
Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, PGS,TS Nguyễn Đức Sơn chia sẻ: Phát triển STEM là một hướng đi rất tích cực cho giáo dục. Nhà trường luôn ý thức rằng, để có nguồn lực STEM chất lượng cao trong tương lai, cần bắt đầu từ bậc phổ thông. Khi một học sinh được nuôi dưỡng niềm đam mê STEM từ sớm, biến STEM trở thành một phần không thể thiếu trong học tập, đó sẽ là động lực mạnh mẽ để các em phát triển thành những chuyên gia trong lĩnh vực này.

Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, PGS,TS Nguyễn Đức Sơn chia sẻ tại buổi lễ.
Trường đại học Sư phạm Hà Nội đã xây dựng các chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy STEM cho các trường phổ thông. Với đội ngũ giáo viên hùng hậu, nhà trường tập trung đào tạo STEM một cách bài bản, có hệ thống. Những năm gần đây, trường cũng triển khai chương trình đào tạo giáo viên Khoa học tự nhiên, trong đó tích hợp định hướng và phương pháp STEM vào nội dung giảng dạy. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, Trường đại học Sư phạm Hà Nội còn xây dựng phòng lab STEM, không chỉ dành cho học sinh trường chuyên mà dành cho học sinh các trường trung học phổ thông thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, tạo điều kiện cho các em trải nghiệm và thực hành kiến thức khoa học, công nghệ.
PGS, TS Nguyễn Đức Sơn khẳng định đây là niềm động viên và cũng là trách nhiệm của nhà trường trong việc phát triển giáo dục STEM với vai trò là trường trọng điểm về sư phạm. Bên cạnh đó, trường có đội ngũ đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, Giáo sư, Phó Giáo sư thuộc các ngành Toán, Lý, Hóa, Sinh, sẵn sàng đóng góp cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Trong thời gian tới, nhà trường mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa từ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, giúp đội ngũ khoa học của trường phát huy tối đa tiềm năng, góp phần vào sự phát triển của khoa học công nghệ và đất nước.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng Trường trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ cho biết, Bộ có thể hỗ trợ phát triển các công cụ công nghệ, góp phần cải cách giáo dục theo hướng học qua hỏi và học qua hành nhiều hơn. Đây là lợi ích tích cực mà khoa học công nghệ thời 4.0 mang lại. Không chỉ thay đổi công cụ và cách thức sản xuất, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số còn giúp thay đổi phương pháp và công cụ giáo dục, đào tạo.
Bộ trưởng cũng chia sẻ, một số quốc gia đã đưa trí tuệ nhân tạo trở thành môn học bắt buộc từ bậc trung học cơ sở hoặc tích hợp vào môn Tin học, chương trình STEM và kỹ năng số. Thay vì tập trung vào thuật toán lập trình, các chương trình này chú trọng vào việc hiểu khái niệm, vai trò của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống, cách ứng dụng AI vào học tập, đồng thời rèn luyện kỹ năng phân biệt thật-giả, tránh lạm dụng hay bị lạm dụng bởi trí tuệ nhân tạo. Mục tiêu là giúp học sinh hiểu và làm chủ công nghệ, không bị dẫn dắt hay thụ động trước sự phát triển của AI.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ.
Trí tuệ nhân tạo đặc biệt ở chỗ không chỉ là công cụ sản xuất quy mô lớn mà là công cụ của mỗi cá nhân, tăng quyền năng của mỗi cá nhân trong học tập, cuộc sống, trong sáng tạo và công việc. Bộ Khoa học và Công nghệ đang làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để thiết lập một chương trình học Al bao gồm nhận thức, ứng dụng và sáng tạo, tích hợp vào các môn học như: Toán, Tin, Giáo dục công dân, Công nghệ từ cấp trung học phổ thông đến đại học.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, STEM là một cách kết hợp giáo dục tích hợp liên ngành và dựa vào thực hành, giải quyết vấn đề của thực tiễn. Học sinh phải làm việc nhóm, sáng tạo giải pháp, vận dụng kiến thức để thiết kế học sinh thực hành về trình bày, phản biện. Học sinh học được tư duy thử nghiệm, hành động và giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, công nghệ Việt Nam nghiên cứu, phát triển các hệ thống STEM để phục vụ giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
Nhân dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ tặng phòng giáo dục STEM cho Trường trung học phổ thông chuyên đại học Sư phạm Hà Nội.