Truy tố dàn cán bộ đăng kiểm nhận hối lộ
Nếu không thấy tiền để tại các khu vực trong xe, đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm 29 - 11D sẽ nhắc nhở và gợi ý, yêu cầu chủ phương tiện mang xe đi sửa chữa…
Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Đỗ Công Thành, Mùi Minh Kiên, cựu Giám đốc; Trần Khánh Dương, cựu Phó Giám đốc, cùng 4 đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm 29 - 11D về tội “Nhận hối lộ”.
Theo cáo trạng, Công ty cổ phần Cơ khí ô tô Xuân Mai thành lập Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29 - 11D ở quốc lộ 6, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Trung tâm này có 12 người thì có đến 7 bị can vừa bị truy tố tội “Nhận hối lộ”.
Từ tháng 1/2017 đến hết tháng 10/2022, các bị can Kiên, Dương và Phạm Văn Bính (đăng kiểm viên) phụ trách dây chuyền tại Trung tâm Đăng kiểm 29 - 11D đã bàn bạc, thống nhất tăng thu nhập ngoài lương bằng cách nhận tiền để bỏ qua các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành thùng…, đối với các xe ô tô đến đăng kiểm tại Trung tâm.
Các đăng kiểm viên sẽ gợi ý để chủ phương tiện chi tiền bằng cách để tiền tại các khu vực như cốp tì tay, ghế phụ hoặc cốp bên ghế phụ… với mục đích để các đăng kiểm viên nhận tiền, bỏ qua các lỗi và làm thủ tục cấp đăng kiểm cho phương tiện. Nếu không thấy tiền để tại các khu vực trên trong xe, đăng kiểm viên sẽ nhắc nhở và gợi ý, yêu cầu chủ phương tiện mang xe đi sửa chữa. Khi đó, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện sẽ ngầm hiểu là phải đưa tiền cho đăng kiểm viên để được bỏ qua lỗi vi phạm. Họ đãđể tiền vào xe và khoảng 1 - 2 tiếng sau đưa xe quay lại lấy đăng kiểm. Khi thấy tiền trên xe, các đăng kiểm viên sẽ lấy ở công đoạn 4, là công đoạn kiểm tra khí thải và bỏ qua các lỗi vi phạm, để đăng kiểm đạt và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện.
Đối với lỗi khí thải, theo quy trình kiểm định, đăng kiểm viên phải cho đầu thiết bị đo cắm hết vào ống xả của phương tiện cơ giới để đảm bảo đầu đo hút được nhiều khí thải của phương tiện. Như vậy kết quả mới chính xác nhất.
Nhưng để bỏ qua lỗi khí thải, đăng kiểm viên phụ trách công đoạn 4 chỉ đưa đầu thiết bị đo cắm ở mức độ rất nông vào ống xả phương tiện, nên đầu đo hút được ít khí thải, sẽ cho ra kết quả “đạt”.
Đối với lỗi liên quan đến thử lực phanh, theo quy trình, khi phương tiện đã ở trên bệ thử phanh, đăng kiểm viên chỉ đạp phanh một lần. Tuy nhiên, để bỏ qua lỗi, đăng kiểm viên sẽ tiến hành đạp rà phanh hoặc đạp phanh nhiều lần để cho độ lệch của lực phanh dưới 25% (trên 25% là không đạt).
Về các lỗi đèn, xi nhan, kích thước thành, thùng xe, các đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra thủ công bằng thước, mắt thường nên được bỏ qua và tích vào phần đánh giá kết quả của phần mềm là “đạt”. Các chủ xe thường phải chi từ 100 - 300 nghìn đồng cho đăng kiểm viên đối với các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu… Đối với các xe tải, xe phooc, xe bán tải cơi nới thành thùng, mức chi hối lộ là 500 nghìn đồng.
VKSND nêu, các bị can Nguyễn Sỹ Tuất, Đỗ Công Thành, Nguyễn Nga Việt và Lê Xuân Luân (đăng kiểm viên) dù không được tham gia bàn bạc, nhưng biết việc các bị can Kiên, Dương và Bính đã thống nhất, phân công nhiệm vụ để câu kết cùng nhau thực hiện việc gợi ý các chủ phương tiện đưa tiền để bỏ qua các lỗi của phương tiện được đăng kiểm thực hiện việc nhận tiền trái quy định.
Từ tháng 1/2017 – 10/2022, các bị can đã nhận hơn 1,2 tỷ đồng tiền hối lộ chia nhau. Theo đó, Bùi Minh Kiên được chia 200 triệu đồng, đã tự nguyện giao nộp 80 triệu đồng. Bị can Trần Khánh Dương được chia 300 triệu đồng, đã tự nguyện nộp 80 triệu đồng. Các bị can còn lại người được chia ít nhất là 92 triệu đồng, nhiều nhất là 200 triệu đồng và đã nộp lại từ 50 - 70 triệu đồng; bị can Lê Xuân Luân chưa khắc phục hậu quả.