TS. Võ Trí Thành: 'Xanh hóa là mệnh lệnh sống còn trong cuộc đua phát triển đô thị bền vững'
'Khi áp lực từ thị trường đang tái định hình luật chơi toàn cầu, 'xanh hóa' không còn là khẩu hiệu mà trở thành 'chỉ lệnh' sống còn', đây là quan điểm được TS. Võ Trí Thành chia sẻ tại Tọa đàm 'Hành trình phát triển đô thị xanh: Giải pháp thiết bị và công nghệ trong xây dựng bền vững ' .
Tọa đàm do Ariston, thương hiệu giải pháp nước nóng hàng đầu từ Ý, phối hợp cùng Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức. Sự kiện nằm trong chuỗi Hội thảo và Tham quan thực tế, nhằm kết nối các đối tác chiến lược trong bất động sản và giới thiệu giải pháp nước nóng bằng công nghệ bơm nhiệt hiện đại, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành công trình.

Phiên tọa đàm mở với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản.

Khách mời tìm hiểu về dải sản phẩm nước nóng năng lượng xanh của Ariston trong khuôn khổ sự kiện.

Khách mời tham quan thực tế các dự án được lắp đặt và vận hành giải pháp nước nóng bơm nhiệt Ariston.
Sự kiện quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực: TS. Nguyễn Đức Kiên, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng; TS. Võ Trí Thành, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam; PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh; Lãnh đạo Ariston Việt Nam và lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản.
Trong phiên Tọa đàm, các diễn giả đã có những trao đổi cởi mở về thực trạng và nhu cầu cấp thiết trong phát triển đô thị xanh, chia sẻ khó khăn, cơ hội, cập nhật các xu hướng công nghệ và giải pháp thiết bị tiết kiệm năng lượng; với mục tiêu nâng cao nhận thức và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành bất động sản.
Từ khát vọng đến hành động: Vì sao phát triển đô thị xanh vẫn khó?
Tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Đức Kiên cho biết mục tiêu phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam đến năm 2045 hoặc 2050 bao gồm đô thị xanh và thông minh, lấy con người làm trung tâm. Tuy nhiên, hiện thực hóa mục tiêu này gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp tiên phong đối mặt với thách thức về kỹ thuật, chi phí, cơ chế và nhận thức xã hội.
Trong phần tham luận về chủ đề “Tích hợp thiết bị xanh trong thiết kế và vận hành công trình bền vững", PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên cũng nêu ra rằng số lượng công trình đạt chứng chỉ xanh vẫn rất thấp, dưới 1% tổng số công trình mới, do thiếu đồng bộ thể chế, công cụ tài chính xanh và tâm lý e ngại về chi phí từ doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng Giám đốc Ariston Việt Nam, cho biết: “Nhận thức về công trình xanh đã vững chắc ở doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghiệp và tòa nhà thương mại. Tuy nhiên, trong lĩnh vực dân dụng và khách sạn nghỉ dưỡng, thách thức lớn là việc khách hàng cá nhân chưa sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho công trình xanh. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định đầu tư của các chủ doanh nghiệp bất động sản”.

Theo ông Trí, nhận thức của người tiêu dùng, tính đồng bộ trong hệ thống quản lý, cơ chế chính sách là những thách thức lớn đối với doanh nghiệp nói riêng và cả thị trường nói chung.
Các chuyên gia đồng tình rằng vai trò của doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, thiết bị và vật liệu “xanh” ngày càng quan trọng. Họ không chỉ là nhà sản xuất, mà còn là “người mở đường” cho tư duy phát triển bền vững, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh.
"Xanh hóa" không còn là lựa chọn mà là lối đi bắt buộc
Mặc dù phát triển đô thị xanh gặp thách thức, “xanh hóa” đã trở thành xu hướng tất yếu. TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ là “mệnh lệnh chính trị”, yêu cầu chuyển đổi mô hình tiêu thụ năng lượng và phát triển công trình xanh. Tuy nhiên, mệnh lệnh thực sự đến từ thị trường.
Khi tầng lớp trung lưu lớn mạnh, nhu cầu sống xanh tăng lên, với khoảng 60% dân số Hà Nội và TP.HCM thuộc tầng lớp này. Thế hệ Gen Z cũng thể hiện lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm, tạo áp lực lên thị trường và nhà phát triển. Tất cả tạo thành “mệnh lệnh thị trường”, buộc doanh nghiệp và dự án phải chuyển mình theo hướng xanh.
Xanh hóa không còn là trào lưu, mà là con đường sống còn của nền kinh tế. Nếu đi đúng hướng, Việt Nam sẽ có cơ hội vươn lên trong sân chơi toàn cầu đang hướng tới sự bền vững.
Ariston là thương hiệu dẫn đầu về các giải pháp gia nhiệt đến từ Ý và là thương hiệu đầu tiên giới thiệu giải pháp nước nóng đến người tiêu dùng Việt. Với hơn 37 năm có mặt tại Việt Nam, Ariston tiên phong mang đến các công nghệ tân tiến với các dòng sản phẩm đa dạng: Máy nước nóng sử dụng điện, Máy nước nóng năng lượng mặt trời, Máy nước nóng bơm nhiệt, Bồn chứa công nghiệp - các sản phẩm theo đuổi giá trị vượt trội về sự bền bỉ, an toàn, hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng, mang đến sự thoải mái bất tận cho người dùng.
Tìm hiểu thêm: https://b2b.ariston.com/vi-vn