Từ 1/9, phương tiện nào sẽ được di chuyển trên cao tốc Thanh Hóa đi Nghệ An?

Nhằm tạo thuận lợi, an toàn tuyệt đối cho người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc mới từ Thanh Hóa đi Nghệ An, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông kể từ ngày 1/9.

Nhằm tạo thuận lợi, an toàn tuyệt đối cho người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc mới từ Thanh Hóa đi Nghệ An, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông kể từ ngày 1/9. Ảnh: BNEWS phát

Nhằm tạo thuận lợi, an toàn tuyệt đối cho người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc mới từ Thanh Hóa đi Nghệ An, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông kể từ ngày 1/9. Ảnh: BNEWS phát

Từ ngày 1/9, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến dài 9,7km thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoan 2017-2020 (giai đoạn 1) đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và hơn 93 km đoạn tuyến thuộc 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, nhằm tạo thuận lợi, an toàn tuyệt đối cho người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc mới thông xe, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông kể từ ngày 1/9.

Cụ thể, đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc gồm: xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/h trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ.

Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc.

Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường; người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ...)

Đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn tiếp nối cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, khởi đầu tại địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: BNEWS phát

Đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn tiếp nối cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, khởi đầu tại địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: BNEWS phát

Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.

Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu dự án nghi Sơn - Diễn Châu tại Km 380+00 (điểm cuối dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km 429+715), trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe, trước mắt, phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau:

Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện từ dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với Quốc lộ 1 thông qua Quốc lộ 7.

“Trong thời gian các dự án được đưa vào khai thác thác tạm, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương phối hợp với chủ đầu tư, các lực lượng chức năng kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các trường hợp phương tiện thô sơ di chuyển trên cao tốc, đối diện nguy cơ mất an toàn.

Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện, sớm đưa vào khai thác các hạng mục phục còn lại như đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước, đảm nảo thuận lợi trong quá trình khai thác đồng bộ dự án.

Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác cao tốc, lãnh đạo UBND các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An cho biết đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, theo dõi và chấp hành nghiêm mọi hướng dẫn, chỉ dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng.

Các nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành các hạng mục cuối cùng cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu trước khi thông xe kỹ thuật vào ngày 1/9. Ảnh: BNEWS phát

Các nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành các hạng mục cuối cùng cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu trước khi thông xe kỹ thuật vào ngày 1/9. Ảnh: BNEWS phát

Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 có tổng chiều dài tuyến hơn 63 km, có 5 nút giao gồm: Nút giao với Tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô, Ninh Bình); nút giao với đường trục Đồng Giao (tại thành phố Tam Điệp, Ninh Bình); nút giao với Quoocslooj 217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hóa); nút giao với Quốc lộ 217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).

Dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài gần 54km. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng.

Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km. Trong đó: có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km 351+320 kết nối với Quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn - Km 379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Tổng mức đầu dự án hơn 5.500 tỷ đồng.

Trong khi đó dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó, có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km 389+970 kết nối với Quốc lộ 48D; nút giao Quỳnh Mỹ - Km 405+689 kết nối với Quốc lộ 48B; nút giao Diễn Cát - Km 429+715 kết nối với Quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/tu-1-9-phuong-tien-nao-se-duoc-di-chuyen-tren-cao-toc-thanh-hoa-di-nghe-an/304894.html