Từ 15/2/2024, thay đổi khung giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển Hải Phòng
Theo Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT ngày 25/12/2023 của Bộ Giao thông vận tải, ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam, cảng biển Hải Phòng thuộc nhóm cảng biển số 1 sẽ có sự thay đổi về cơ cấu giá của nhóm chung và cảng Lạch Huyện.
Cụ thể, khung giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất thuộc Khu vực I (không áp dụng đối với bến cảng Lạch Huyện), container loại 20 feet có hàng từ tàu (sà lan) sang bãi dao động từ 36 - 53 USD, loại rỗng từ 20 - 29 USD; container 40 feet có hàng từ 55 - 81 USD, loại rỗng từ 32 - 43 USD; container loại trên 40 feet có hàng từ 63 - 98 USD, loại rỗng từ 37 - 62 USD.
Riêng cảng Lạch Huyện và cảng Cái Mép - Thị Vải, có mức giá khác được tính theo khung giá như sau: container loại 20 feet có hàng giá từ 57 - 66 USD, loại rỗng từ 35 - 44 USD; container loại 40 feet có hàng từ 85 - 97 USD, loại rỗng từ 54 - 62 USD; loại container trên 40 feet có hàng từ 94 - 108 USD, loại rỗng từ 60 - 68 USD.
Ngoài ra, Thông tư 39 còn quy định biểu giá bốc dỡ container quá cảnh, trung chuyển, giá dịch vụ lai dắt, giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải…
Đối với các tuyến container mới tại các bến cảng khu vực II và các bến cảng thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp cảng được phép áp dụng khung giá dịch vụ bốc dỡ container bằng 80% khung giá quy định trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chính thức mở tuyến mới.
Thông tư số 30 quy định giá dịch vụ bốc, dỡ đối với container hàng hóa quá khổ, quá tải, container chứa hàng nguy hiểm, container có yêu cầu bốc dỡ, chất xếp, bảo quản đặc biệt mà phát sinh thêm chi phí, khung giá áp dụng không vượt quá 150% khung giá quy định.
Trường hợp doanh nghiệp cảng biển phải bố trí thêm các thiết bị chuyên dùng để hỗ trợ việc bốc dỡ hàng hóa, giá dịch vụ của thiết bị phát sinh do hai bên tự thỏa thuận.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Thông tư này. Trường hợp các yếu tố hình thành giá thay đổi có thể làm cho giá dịch vụ tại cảng biển thấp hơn mức giá tối thiểu hoặc cao hơn mức giá tối đa trong biểu khung giá quy định tại Thông tư số 39, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tại cảng biển xây dựng hồ sơ phương án giá gửi Cục Hàng hải Việt Nam.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm thẩm định hồ sơ phương án giá, báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định.
Thông tư 39 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/2/2024, đồng thời bãi bỏ Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành biểu khung giá dịch hoa tiêu và dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.