Từ 30/6, người dân cả nước có thể ở nhà nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng
Để việc nộp phạt trực tuyến lĩnh vực giao thông đường bộ triển khai thực hiện toàn quốc trước 30/6/2020, ông Mai Tiến Dũng Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các Bộ, cơ quan cần tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) và đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt.
Mới có 5 trường hợp nộp phạt qua mạng
Báo cáo tại cuộc họp, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ cho biết, việc thanh toán trực tuyến đối với thu tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền xử phạt của cảnh sát giao thông qua Cổng DVCQG đã được đưa vào triển khai thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng và Bình Thuận.
Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng thực hiện, số lượng thực hiện thanh toán trực tuyến trên DVCQG rất thấp, chỉ có 5 trường hợp. Nguyên nhân là do việc nộp phạt chỉ thực hiện đối với quyết định xử phạt từ cấp phòng trở lên nên số lượng đối tượng thuộc trường hợp này còn ít. Hơn nữa, cá nhân, tổ chức cũng khó phân biệt được trường hợp của họ thuộc thẩm quyền xử phạt của ai nên gây khó khăn trong tra cứu, thực hiện.
Tương tự việc thanh toán trực tuyến lệ phí trước bạ tại TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội, đến nay cũng mới chỉ có 5 trường hợp thực hiện qua Cổng DVCQG. Lý do là một số cơ quan cảnh sát giao thông khi đăng ký xe không chấp nhận chứng từ điện tử, còn yêu cầu người dân đi xin xác nhận hoặc có chứng từ dấu đỏ của ngân hàng. Bên cạnh đó số lượng ngân hàng thương mại tích hợp để cung cấp dịch vụ này còn ít.
Xây dựng dữ liệu dùng chung để thuận lợi cho việc thực hiện
Từ thống kê Cục Kiểm soát TTHC nêu có 170 quyết định xử phạt trên hệ thống, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng một phần do dịch COVID-19 nên việc đi lại giảm. Tuy nhiên tỷ lệ nộp phạt trực tuyến vẫn thấp, người vi phạm vẫn đến kho bạc nộp phạt.
Vì thế, tới đây Bộ Giao thông vận tải sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông đến người dân; gắn trách nhiệm đối với người xử phạt; tiếp tục theo dõi, đánh giá để đến 30/6 cơ bản vận hành hệ thống này.
Tổng cục Thuế cho biết đơn vị nhận thức được để đẩy mạnh thanh toán trực tuyến thì cần hỗ trợ người dân. Đơn vị đã có công văn gửi Cục Cảnh sát giao thông để cử đầu mối nghiệp vụ, kỹ thuật, phối hợp xử lý vướng mắc trong quá trình triển khai; đề xuất giữa 2 bên có phối hợp để xử lý kịp thời vướng mắc ngay trong ngày.
Để việc nộp phạt trực tuyến triển khai thực hiện toàn quốc trước 30/6/2020 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các cơ quan liên quan cần tập trung xây dựng dữ liệu dùng chung; các dữ liệu dùng chung này phải kết nối, chia sẻ giữa các cơ quan liên quan; việc kết nối này phải theo nguyên tắc người dân chỉ cần kê khai một lần khi làm thủ tục thanh toán.
Theo VPCP, việc nộp phạt giao thông qua Cổng DCVQG tạo ra nhiều minh bạch, ngăn ngừa các tiêu cực, chung chi có thể xảy ra. Người dân, chỉ cần ngồi nhà nộp phạt qua mạng và nhận lại giấy tờ qua đường bưu điện.