Từ chiều 22/7: Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình áp dụng thu phí không dừng
Chiều 22/7, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã chính thức được khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC).
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm/662 làn thu phí. Còn 16 trạm/98 làn thu phí không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù (thời gian thu phí còn lại ít hơn 3 năm, doanh thu thu phí quá thấp…).
Với 4 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có chiều dài khoảng 490km với 140 làn thu phí cần lắp đặt ETC, theo Thứ trưởng Thọ, công tác lắp đặt ETC tại 4 tuyến cao tốc đều hoàn thành vượt tiến độ yêu cầu. VEC sẽ tổ chức thu phí tự động không dừng hoàn toàn kể từ ngày 1/8/2022.
Thứ trưởng Thọ đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí điện tử không dừng một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn thông tin hệ thống, kết nối liên thông trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư xử lý các tình huống quản lý vận hành, để đảm công tác chuyển sang thu phí hoàn toàn tự động không dừng được an toàn, thông suốt.
Cũng tại buổi khai trương, ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC cho biết đến nay đơn vị đã hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình từ 23 giờ 45 ngày 20/7 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vào ngày 26/7. Với 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Nội Bài-Lào Cai, VEC sẽ hoàn thành công tác lắp đặt vận hành thử nghiệm trước ngày 29/7/2022 và chính thức đưa vào khai thác từ 0 giờ ngày 1/8/2022.
Ông Quang cũng nhấn mạnh, VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC là Công ty VETC cũng đã chủ trì tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố, xây dựng các quy trình quản lý vận hành, để đảm công tác chuyển sang thu phí hoàn toàn tự động không dừng được an toàn, thông suốt.