Từ chối cấp nước vì khách hàng không mua hộp bảo vệ đồng hồ
Báo VietNamNet nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Bá Toàn (P.7, Q. Phú Nhuận, TP.HCM), về việc Công ty cổ phần (CP) cấp nước Gia Định từ chối cấp nước với lý do không mua hộp bảo vệ đồng hồ.
Theo nội dung đơn phản ánh, ngày 2/2/2021, ông Nguyễn Bá Toàn đến Công ty CP cấp nước Gia Định (gọi tắt là công ty cấp nước Gia Định) để làm đơn đề nghị gắn mới đồng hồ nước cho gia đình tại địa chỉ 11A Hoa Lài, P.7, Q. Phú Nhuận, TP.HCM. Ngày 22/2, ông Toàn nhận được điện thoại của nhân viên công ty yêu cầu lên nộp số tiền 1.076.000 đồng để mua hộp bảo vệ đồng hồ.
Theo Nghị định số 117/2007/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, ông Toàn cho rằng công ty cấp nước phải có trách nhiệm lắp đặt thiết bị, đồng hồ cũng như hộp bảo vệ (nếu có). Thêm vào đó, số tiền hơn 1 triệu đồng vượt quá giá trị thực tế của chiếc hộp bảo vệ đồng hồ nước, vì vậy, ông ngỏ ý sẽ mua ở bên ngoài, tuy nhiên, phía công ty cấp nước Gia Định không chấp thuận.
Sau đó, ông Toàn nhận được văn bản thông báo đề ngày 15/3/2021, về việc chưa thể tiến hành công tác gắn mới đồng hồ nước do ông không đồng ý đóng tiền lắp đặt đồng hồ bảo vệ, mà tự trang bị hộp bảo vệ đồng hồ nước không phù hợp với quy định của công ty.
Qua tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, gia đình ông Toàn đã sinh sống nhiều năm tại số nhà 11A Hoa Lài, P.7, Q. Phú Nhuận, TP.HCM. Trước đó, khi công ty cấp nước Gia Định lắp đặt đường ống và cấp nước cho các hộ dân khác ngụ tại đường Hoa Lài, ông Toàn đã từ chối vì gia đình quen sử dụng nước giếng khoan. Đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia đình ông cho thuê lại căn nhà nên mới có nhu cầu lắp mới đồng hồ nước.
Theo quan sát của phóng viên, đồng hồ nước của các hộ dân khác trên đường Hoa Lài đều được lắp đặt trên vỉa hè, phía trước căn nhà, có hộp bảo vệ bằng cao su.
Sau khi Báo VietNamNet phản ánh, công ty cấp nước Gia Định đã mời ông Toàn lên làm việc. Ngày 19/4, Báo VietNamNet nhận được văn bản số 896 đề ngày 15/4/2021, về việc giải quyết đơn ông Nguyễn Bá Toàn, địa chỉ 11A Hoa Lài, P.7, Q. Phú Nhuận, TP.HCM của công ty.
Theo nội dung văn bản số 896, từ tháng 3 năm 2016 đến tháng 7 năm 2017, công ty tiến hành lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho khách hàng, bao gồm cả hộp bảo vệ đồng hồ (nếu có) theo Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch. Nhưng từ tháng 8/2017, công ty chỉ miễn phí phần lắp đặt đồng hồ nước, khách hàng phải đóng tiền hộp bảo vệ đồng hồ nước khi có nhu cầu để đồng hồ nước bên ngoài khuôn viên bất động sản.
Công ty cấp nước Gia Định cho hay, phần miễn phí gắn đồng hồ nước trị giá 5.137.075 đồng, còn tiền gắn hộp bảo vệ đồng hồ nước do khách hàng chi trả là 1.076.336 đồng.
Tuy nhiên, cũng theo văn bản số 896, phía công ty đánh giá diện tích căn nhà của gia đình đồng Toàn nhỏ, không thuận tiện cho việc lắp đặt đồng hồ nước bên trong nhà nên công ty sẽ giải quyết lắp đặt đồng hồ nước và gắn hộp bảo vệ miễn phí.
Theo thỏa thuận với ông Nguyễn Bá Toàn, phía công ty cấp nước Gia Định sẽ lắp đồng hồ nước trong vòng 20 ngày, kể từ ngày 12/4/2021.