Từ 'Cuộc viễn du sắc màu' đến 'Lại đây ngồi xuống' của ba nữ họa sĩ tài năng

'Cuộc viễn du sắc màu' của hai họa sĩ Văn Dương Thành & Julia Oh mở cửa từ 18.3 đến hết ngày 31.3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội). Trong khi đó, 'Lại đây ngồi xuống' của họa sĩ Triệu Phương diễn ra từ ngày 19.3 đến hết ngày 26.3 tại nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cuộc viễn du sắc màu là triển lãm của hai họa sĩ Văn Dương Thành & Julia Oh tổ chức. Là một trong những họa sĩ nữ tài năng của châu Á, Văn Dương Thành lớn lên ở Hà Nội và theo học 12 năm tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm của họa sĩ Văn Dương Thành đã được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tập lần đầu tiên khi mới 20 tuổi.

Hai nữ họa sĩ Văn Dương Thành (bên phải) và Julia Oh.

Hai nữ họa sĩ Văn Dương Thành (bên phải) và Julia Oh.

Văn Dương Thành rất tâm đắc với những tranh sơn dầu cỡ lớn. Bà thỏa sức tung cọ trên một diện tích rộng vài mét. Phong cách trừu tượng mở ra cho họa sĩ một không gian rộng lớn và tự do.

Ở đó các mảng màu với hàng trăm cung bậc đan xen vào nhau ẩn hiện trên, dưới thấp thoáng như sự lay động của nắng, gió trên những tán cây cổ thụ. Những mảng màu tưởng chừng rất trừu tượng và phóng túng đó nhưng lại chắt lọc và cô đọng, gắn bó với nhau rất chặt chẽ và không có mảng màu nào lặp lại về cung bậc cũng như gam màu.

Tác phẩm Cánh đồng hoa lily trên biển - tác giả Văn Dương Thành - chất liệu Oil Acrylic - kích thước 80x110cm.

Tác phẩm đặc biệt nhất của Văn Dương Thành trong triển lãm lần này phải kể đến tác phẩm Cánh đồng hoa lily trên biển đã được sáng tác trong một thời kỳ yên tĩnh đặc biệt và họa sĩ có ý tưởng gợi một thiên nhiên thật trong lành, ở đó có mây trời, có biển xanh, có cánh đồng bát ngát và hàng ngàn bông hoa chồi nụ non mơn mởn cùng lá biếc đang dập dềnh trong gió nhẹ.

Bức tranh sử dụng ba sắc màu chủ đạo của trái đất là màu trời xanh ngọc, màu biển xanh lam và cùng với cùng với muôn màu rực rỡ của hoa như xanh, đỏ, vàng, tím. Bố cục và các nét được thể hiện để bức tranh tuy diễn đạt rất kỹ những chi tiết nhưng vẫn mang phong cách thoải mái phóng khoáng, đặc biệt diễn đạt sự chuyển động rất êm nhẹ của gió, của mây và hoa cỏ lung linh.

Ngoài ra, các tác phẩm trong triển lãm của họa sĩ đều mang lại cảm giác rất thiền tĩnh thư thái, để người thưởng thức có thể cảm thấy nhạc tình êm dịu hương hoa nhẹ nhàng và dòng chảy của thời gian.

Tác phẩm Hương sen vàng - tác giả Văn Dương Thành - chất liệu Sơn mài trên gỗ với vàng bạc và vỏ trứng - kích thước 70x90cm.

Nửa còn lại của triển lãm, Julia Oh, là một họa sĩ sơn dầu tài năng đến từ Hàn Quốc, cô được biết đến với phong cách vẽ sơn dầu tươi sáng và tràn đầy cảm hứng.

Với sự kết hợp giữa tài năng và đam mê, cô đã tạo ra những bức tranh đặc sắc và đầy sức sống. Phong cách tranh của Julia theo trường phái ấn tượng châu Âu hòa quyện với phong cách Hàn Quốc.

Chủ đề chính của tranh của Julia Oh là ánh sáng và niềm tin. Với bản sắc riêng của nghệ thuật sơn dầu, những bức tranh của cô mang đến một thông điệp tích cực về ánh sáng, hy vọng và niềm tin vào cuộc sống.

Giống như mẹ trái đất, các tác phẩm của cô cộng hưởng cùng với năng lượng độc đáo của sự dịu dàng sâu sắc. Bức tranh của cô dẫn lối đến với thiên đường và hòa bình cho những con người lạc đường trong cuộc sống.

Tác phẩm Thảm hoa - tác giả Julia Oh - chất liệu Sơn dầu - kích thước 160x120cm

Tác phẩm Hoa hòa bình - tác giả Julia Oh - chất liệu Sơn dầu - kích thước 90x70cm.

Thông qua các tác phẩm tinh tế và đầy dấu ấn nghệ thuật của mình, Julia Oh mang đến ánh sáng, hòa bình và sự an yên cho người xem. Cô cho rằng tranh sơn dầu là một cầu nối đặc biệt để kết nối con người với nhau và với tự nhiên.

Julia Oh chia sẻ, cô luôn cảm thấy vui vẻ và yêu đời khi cầm bút vẽ lên các tác phẩm của mình. Vì vậy, cô luôn cố gắng tạo ra những bức tranh đẹp và ý nghĩa, để truyền niềm vui và cảm hứng cho người xem.

Đồng thời, dù vẽ rất nhiều đề tài, từ hoa lá cỏ, sông hồ núi, ánh mặt trời, ánh sáng của nến nhưng với mỗi bức cô đã khám phá ra một giai điệu, một gam màu, một cách thể hiện riêng biệt.

Chính vì thế, đến với triển lãm, người xem cảm thấy bất ngờ trước sự đa dạng về sắc màu qua nét vẽ của hai họa sĩ. Nó rất dịu dàng, nhẹ nhõm, êm ái và tràn đầy tình thương yêu.

Tác phẩm Em và hoa của họa sĩ Triệu Phương - chất liệu Sơn dầu trên toan - kích thước 50x60 cm.

Trong khi đó, triển lãm Lại đây ngồi xuống của họa sĩ Triệu Phương lại giống như một lời mời trở về với chính mình hay những mối thân tình xung quanh, các sáng tác của Triệu Phương mang tới một khoảng lặng vừa đủ để nhìn vào cuộc sống thường ngày và hướng tới những điều tích cực. Giống như một câu trong bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “làm sao biết từng nỗi đời riêng, để yêu thêm yêu cho nồng nàn”.

Họa sĩ Triệu Phương (sinh 1987) tốt nghiệp khoa Hội họa Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2015, và hiện đang hoạt động sáng tác tại Hà Nội.

Cô tự bạch: “Trước kia có dạo mình dùng màu tối nhiều vì tuổi trẻ mà, ai cũng nghiện nỗi buồn. Nhưng mấy năm gần đây bảng màu sáng hơn dần bởi mình thích sự biểu hiện trong văn hóa phương Đông. Tức là cái biểu hiện kín đáo hơn. Ngoài ra, một phần mình cũng muốn người xem tranh nhìn sâu hơn, cũng mong người xem nán lại vì biết đâu họ đồng điệu với điều mà mình dùng bảng màu này để nói. Và cuộc sống đâu phải lúc nào cũng nhuốm màu của u tối.

Với một số bức vẽ là đơn thuần vẻ đẹp của nhân vật trong tranh, như tranh hai chú mèo bên hoa sen chẳng hạn, lúc vẽ bức đó mình mê mẩn vẻ đẹp của sen trắng và hai bạn mèo. Còn với một số bức khác thì là phép nhân cách hóa mình gán cho đồ vật, coi mỗi món đồ tưởng chừng vô tri là một người có tâm tư và câu chuyện riêng. Nên tranh tĩnh vật cũng là một góc nhìn vào không gian nơi mình kể chuyện”.

Tác phẩm Hiếu và mèo - chất liệu Sơn dầu trên toan - kích thước 100x90 cm

Tác phẩm - chất liệu Sơn dầu trên toan - kích thước 60x40 cm.

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, đều khắc họa những nhân vật có thể là người thân trong gia đình, bạn bè, người quen hay đơn giản chỉ là một người vô tình gặp ngoài quán nước ven đường hoặc qua một bức ảnh. Trong một bối cảnh chuyện trò, hàn huyên giữa hai người hay một cá thể tự giao đãi với bản thân họ, mỗi người đều mang một khoảng lặng có tâm tư, suy ngẫm riêng về đời sống thường nhật. Dẫu vậy, phần lớn dù là ai đi chăng nữa, họa sĩ vẫn đang kể câu chuyện của chính mình.

Chính vì vậy mà tranh của họa sĩ Triệu Phương mang đến cảm giác thân quen và gần gũi như trong đời sống thực tại của mỗi người.

Mộc Trà

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/tu-cuoc-vien-du-sac-mau-den-lai-day-ngoi-xuong-cua-ba-nu-hoa-si-tai-nang-38807.html