Từ hôm nay (1-11), thí điểm tiếp nhận phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua đầu số 156
Từ hôm nay (1-11), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Đầu số 156 sẽ được triển khai nhằm tiếp nhận phản ánh các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cùng với đầu số 5656 được triển khai từ năm 2020.
Ông Nguyễn Hồng Thắng- Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó: Số lượt phản ánh tin nhắn rác: tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021); Số lượt phản ánh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34,2%) trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.
Do đó, cần phải có kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Bên cạnh đầu số 5656, Bộ TT-TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1-11-2022 triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 hoặc 5656. Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656.
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Soạn tin nhắn với cú pháp: LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) gửi 156 hoặc 5656.
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Trên cơ sở các phản ánh, các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TT-TT để có biện pháp xử lý theo quy định.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cho biết, cùng với việc triển khai tổng đài tiếp nhận cuộc gọi lừa đảo, Bộ sẽ tăng cường trách nhiệm của các nhà mạng, các đại lý trong đó siết chặt việc quản lý thuê bao.
Theo số liệu của TT-TT, cả nước hiện có 5.710 cá nhân sở hữu trên 100 sim, 261 cá nhân sở hữu trên 1.000 sim. Các nhà mạng tuy đã có cam kết phối hợp chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo song chưa thật hiệu quả.