Tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học và những hiệu ứng tích cực

Cùng với việc mua sắm, trang bị những đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học, nhiều năm qua, ngành giáo dục tỉnh nhà đã phát động và đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học trong các nhà trường, đặc biệt là các trường mầm non. Phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên và trở thành hoạt động sư phạm thường xuyên.

Không gian lớp học của Trường Mầm non Hoằng Quỳ (xã Hoằng Giang) được trang trí sinh động bằng những đồ dùng do giáo viên nhà trường tự làm.

Không gian lớp học của Trường Mầm non Hoằng Quỳ (xã Hoằng Giang) được trang trí sinh động bằng những đồ dùng do giáo viên nhà trường tự làm.

Đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học là một trong những nhân tố hỗ trợ tối đa cho hoạt động dạy và học ở mỗi đơn vị trường. Những thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đa dạng, phong phú kết hợp với sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp sẽ tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Cô giáo Nguyễn Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Vinh, phường Nam Sầm Sơn, cho biết: "Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non là rất hiếu động, khả năng chú ý chưa cao. Vì vậy, để tổ chức tốt một giờ học, một hoạt động cho trẻ, giáo viên cần sử dụng rất nhiều đồ dùng, dụng cụ trực quan bắt mắt, hấp dẫn trẻ. Xác định rõ điều này, ngoài những đồ dùng, đồ chơi được cấp phát, mua sắm, nhà trường đã phát động và động viên mỗi giáo viên tích cực làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy và học. Từ những nguyên vật liệu đã qua sử dụng, sẵn có ở địa phương, không độc hại, an toàn, gần gũi với trẻ, như: chai nhựa, bìa các-tông, vỏ hộp sữa, lon nước, hộp xốp... mỗi năm giáo viên nhà trường làm ra hàng trăm sản phẩm đồ dùng, đồ chơi theo từng chủ đề, chủ điểm và từng bài học. Việc dạy trẻ có đầy đủ đồ dùng dụng cụ trực quan, sinh động đã làm cho trẻ hứng thú say mê và nâng khả năng nhận thức của trẻ. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng ngày càng được nâng lên".

Hiện nay, đồ chơi cho trẻ mầm non có rất nhiều trên thị trường, nhưng để đáp ứng được nhu cầu học của từng chủ đề phải tốn kém khá nhiều kinh phí. Thậm chí nhiều đồ chơi không thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Chưa kể đến một số đồ chơi có thể độc hại, nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ. Do vậy, việc giáo viên sáng tạo ra những đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng chủ đề, nội dung bài giảng, tình huống giáo dục không chỉ khắc phục được các hạn chế kể trên mà còn giúp trẻ phát huy được tính tích cực, sáng tạo trong các hoạt động, phục vụ tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô Vũ Thị Vân, giáo viên Trường Mầm non Quảng Đức, xã Lưu Vệ, chia sẻ: “Việc làm đồ dùng, đồ chơi đã được nhà trường duy trì nhiều năm nay. Chúng tôi thường tận dụng các nguyên liệu sẵn có như vỏ chai nhựa, hộp bánh kẹo, giấy, bìa cứng... để làm ra những sản phẩm phù hợp với từng bài học ví như: “Vòng quay chữ cái”, “Ong tìm chữ”, “La bàn”, “Nhân vật rối tay”... Trong đó có cả những đồ dùng, đồ chơi giáo viên hướng dẫn, thu hút trẻ cùng tham gia như làm thiệp mừng cô, mừng cha mẹ, làm quả bầu, quả bí, thú nhồi bông... Khi có những đồ chơi do cô hoặc trẻ tự tay làm ra, trẻ sẽ cảm thấy yêu quý và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quý sức lao động ngay khi còn bé”.

Đánh giá từ các nhà trường cho thấy, hoạt động tự làm đồ dùng, đồ chơi đã phát huy được tính tích cực và khả năng sáng tạo của mỗi giáo viên, góp phần phục vụ thiết thực cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. Hoạt động này còn tạo cơ hội để các cô giáo chia sẻ kinh nghiệm về cách làm đồ dùng, đồ chơi dùng trong dạy học bằng những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương. Ngoài ra, việc tự làm đồ dùng, đồ chơi cũng giúp cho cô, trò ngày càng gắn kết, giúp trẻ hiểu thế giới xung quanh, phát triển, rèn luyện những đức tính, năng lực phẩm chất tốt.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, 100% trường mầm non trên địa bàn tỉnh duy trì hiệu quả phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi, trong đó có nhiều trường thực hiện tốt với số lượng đồ dùng, đồ chơi làm ra nhiều và có sự sáng tạo qua từng năm học, tạo hứng thú cho trẻ học tập, vui chơi bổ ích. Đặc biệt, những đồ dùng, đồ chơi tự làm không chỉ tiết kiệm kinh phí đầu tư mua sắm cho ngành nói chung và các nhà trường nói riêng mà còn thể hiện sự khéo léo, tâm huyết của giáo viên trong việc vận dụng những đồ dùng, đồ chơi cho từng hoạt động học, theo từng độ tuổi, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bài và ảnh: Lê Phong

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/tu-lam-do-dung-thiet-bi-day-hoc-nbsp-va-nhung-hieu-ung-tich-cuc-266393.htm