Từ lao động tạp vụ đến giám đốc doanh nghiệp

Tôi vô tình biết đến chị qua số điện thoại trên mạng. Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đó là một cuộc gọi để tìm hiểu thông tin, nhưng sự chân thành, cởi mở cùng tôn chỉ sống, làm việc mà chị theo đuổi đã khiến tôi bị thu hút. Chị không chỉ là một phụ nữ đầy nghị lực, mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người đang tìm hướng khởi nghiệp. Chị là Ngô Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thương mại và Dịch vụ Green House, phường Tích Lương, TP. Thái Nguyên.

Chị Ngô Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thương mại và Dịch vụ Green House.

Chị Ngô Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thương mại và Dịch vụ Green House.

Nỗ lực không ngừng

Chị Hiền sinh năm 1985, tại TP. Thái Nguyên. Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Cơ khí - Luyện kim (nay là Trường Cao đẳng Cơ khí - Luyện kim) chuyên ngành Điện, chị bắt đầu làm việc tại Công ty Viễn thông Thái Nguyên năm 2004. Trong thời gian đó, chị vừa học vừa làm để hoàn thành chương trình đại học chuyên ngành Kế toán tại Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

Một tai nạn giao thông đã khiến chị phải nghỉ việc 6 tháng để điều trị. Nhưng không gục ngã mà sau khi sức khỏe hồi phục, chị đã xin vào làm kế toán thanh toán tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời, chị duy trì công việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và bán quả sạch nhờ lượng khách hàng quen thuộc.

Nhận thấy sự nhanh nhẹn của chị, một người bạn đã rủ chị cùng mở dịch vụ vệ sinh, trong đó chị giữ vai trò tìm kiếm nguồn khách hàng. Sau 1 năm, người bạn ấy chuyển sang kinh doanh một lĩnh vực khác và chị đã quyết định một mình thử sức với công việc này.

Khi đó, “cơ ngơi” của chị chỉ là chiếc xe máy cũ cùng một vài dụng cụ vệ sinh đơn giản. Chị tự mình làm mọi việc từ lau kính, cọ toilet đến chà sàn…

Thời gian đầu khởi nghiệp, chị gặp không ít khó khăn. Có những hôm, chị phải làm việc đến nửa đêm để giữ chữ tín với khách. Không ít dự án khiến chị thua lỗ, đôi khi bật khóc vì áp lực. Nhưng chính những khó khăn đó đã trở thành động lực để chị tiếp tục bước đi.

Công nhân Công ty Green House khảo sát để triển khai vệ sinh công nghiệp theo đơn đặt hàng của khách.

Công nhân Công ty Green House khảo sát để triển khai vệ sinh công nghiệp theo đơn đặt hàng của khách.

“Lấy tử tế làm gốc”

Tháng 6-2020, chị Hiền thành lập Công ty TNHH Tư vấn Thương mại và Dịch vụ Green House. Ban đầu, Green House tập trung cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Sau này, Công ty mở rộng sang các lĩnh vực khác như cung cấp nhân sự tạp vụ, chăm sóc cảnh quan.

Chị Hiền chia sẻ, triết lý kinh doanh của chị là “Luôn lấy tử tế làm gốc”. Triết lý ấy được hình thành qua thói quen nghe sách nói được chị duy trì trong suốt nhiều năm. “Chỉ có sự tử tế mới giúp con người đi tới thành công lâu dài”. Cũng triết lý này đã giúp chị xây dựng được mối quan hệ bền vững với khách hàng, đối tác và đội ngũ nhân viên.

Chị Phan Thị Thu Hiền (sinh năm 1973, xóm Cao Sơn 5, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên) là công nhân Công ty, hiện làm lao động tạp vụ tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, mộc mạc chia sẻ: Trước đây, tôi làm ở Công ty CP Giao thông II Thái Nguyên. Đầu năm 2021, tôi nghỉ chờ chế độ hưu nên xin vào làm tại Green House. Tại đây, tôi được giao vệ sinh xung quanh hội trường và các nhà vệ sinh của hội trường. Hiện, tôi được trả lương 5,3 triệu đồng/tháng, được nghỉ các ngày Chủ nhật. Bản thân tôi cũng nhiều lần được Công ty và lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên thưởng vì làm tốt công việc của mình.

Văn hóa của Green House là luôn làm những điều tử tế và chị Phan Thị Thu Hiền đã áp dụng rất tốt điều đó khi nhiều lần trả lại tiền và tài sản có giá trị là điện thoại, máy tính xách tay… cho sinh viên, giảng viên. Có lần, số tiền chị nhặt được của một giảng viên là hơn 10 triệu đồng.

Chị Hiền bảo: Những thứ không phải của mình thì không nên lấy. Mình sống còn để phúc đức cho con, cũng như để Công ty giữ được chữ tín với khách hàng, thì người lao động mới có việc để làm. Cũng vì trân trọng môi trường làm việc tại Green House nên chị Hiền đã giới thiệu cho nhiều người quen đến làm việc tại Công ty.

Chị Phan Thị Thu Hiền, lao động tạp vụ của Green House: Tôi rất thích môi trường làm việc của Công ty. Từ giám đốc, kế toán tới bộ phận giám sát, họ đều rất tốt tính. Chúng tôi được thăm hỏi, động viên lúc ốm đau, khi gia đình có việc; được tặng quà mỗi dịp lễ, Tết; được trả lương đúng hạn và ai làm tốt thì được Công ty tuyên dương, khen thưởng.

Lan tỏa nguồn cảm hứng

Không chỉ thành công trong kinh doanh, chị Hiền còn là người truyền cảm hứng đến nhiều bạn sinh viên trên địa bàn tỉnh. Trong các buổi làm khách mời tại chương trình hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên, chị luôn nhấn mạnh: “Nghề nào cũng có thể dẫn tới thành công nếu bạn có định hướng đúng, kiên trì và luôn tử tế với công việc, với khách hàng”.

Chị Hiền luôn biết ơn những người đã hỗ trợ mình trong suốt hành trình, từ gia đình, bạn bè, đến đội ngũ nhân viên. Chính sự chia sẻ và giúp đỡ từ những người tử tế đã giúp chị tránh được rủi ro, đồng thời phát triển Công ty.

Nói về định hướng phát triển, chị Hiền mong muốn đưa Green House vươn xa hơn nữa, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, cùng hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn - đúng như mục tiêu mà Công ty đã đặt ra: “Green House - Vì cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, với niềm tin, nghị lực và sự tử tế đã chứng minh rằng khó khăn không phải là rào cản mà chính là cơ hội để vươn lên, xây dựng một doanh nghiệp thành công và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.

Green House đã phát triển vượt bậc, ký kết nhiều hợp đồng với các đối tác lớn như Samsung, Dongwha, Massan... với giá trị khoảng 6 tỷ đồng mỗi năm. Doanh nghiệp đang tạo việc làm ổn định cho gần 300 lao động, chủ yếu là nữ giới trên dưới 50 tuổi.

Hạ Liên

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202502/tu-lao-dong-tap-vuden-giam-doc-doanh-nghiep-c301227/