Tư lệnh ngành Giao thông ra công điện yêu cầu đảm bảo an toàn khai thác đường cao tốc
Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam được yêu cầu kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng công trình bảo đảm điều kiện khai thác bình thường của hệ thống đường bộ cao tốc.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa ký công điện gửi các Cục Đường bộ Việt Nam, Đường cao tốc Việt Nam, Quản lý đầu tư xây dựng; các ban quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tuyên Quang; Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng; Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra và sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng công trình (nếu có) tại các dự án đường bộ cao tốc nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong quá trình khai thác sử dụng.
Theo đó, tư lệnh ngành GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát các chủ thể thực hiện quản lý bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc; kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng công trình bảo đảm điều kiện khai thác bình thường của hệ thống đường bộ cao tốc, tuân thủ theo quy định. Đối với các tuyến đường bộ cao tốc đang trong giai đoạn bảo hành, 2 đơn vị nói trên phải kịp thời yêu cầu chủ đầu tư các dự án tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng công trình (nếu có) thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Đối với chủ đầu tư các dự án đường bộ cao tốc được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, trong giai đoạn bảo hành công trình, các chủ đầu tư phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo đúng các quy định của hợp đồng.
Trước khi sửa chữa, khắc phục, các chủ đầu tư phải chấp thuận: giải pháp sửa chữa, khắc phục bảo đảm tuân thủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án; phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trên công trường.
“Trong suốt quá trình sửa chữa, khắc phục, phải tổ chức giám sát chất lượng công trình, giám sát công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trên công trường và phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý khai thác trong suốt thời gian bảo hành công trình”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo.
Người đứng đầu ngành GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng công trình (nếu có) thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay một số đoạn tuyến cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 6/2024 hiện đang trong thời gian bảo hành (24 tháng kể từ ngày bàn giao), trong quá trình khai thác đã phát sinh một số hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Vào ngày 6/2/2025, tại cầu Sông Nhơm Km341+182 cao tốc Bắc – Nam phía Đông - công trình đang trong thời gian bảo hành, khe co giãn trên mố M1 bị bong bật tấm thép khe co giãn răng lược dài khoảng 2 m làm hư hỏng phương tiện tham gia giao thông.
Nhà thầu duy tu thường xuyên đã xử lý tạm thời bằng bê tông nhựa nguội để tạo êm thuận cho các phương tiện lưu thông (khắc phục xong lúc 19h ngày 6/2/2025).