Từ ngày 2/9, hành khách chỉ cần sử dụng 1 thẻ đi tất cả các tuyến metro
Dự kiến, hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc.
Đây là thông tin được ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết tại tọa đàm: Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 20/5.
Có hệ thống vé tự động nhưng không liên thông với nhau
Ông Fukuda Chihiro, Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, Hà Nội đang gặp phải những vấn đề tắc đường, ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Xây dựng hệ thống giao thông công cộng là một vấn đề cấp thiết.
Hiện nay, Việt Nam đã xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị và có kế hoạch tăng số tuyến trong thời gian tới, ông Fukuda Chihiro cho rằng việc áp dụng hệ thống AFC ( thu vé tự động) là hết sức cần thiết trong giao thông công cộng phát huy được hiệu quả, có tính bền vững hơn.
Nhật Bản đã áp dụng hệ thống AFC để nâng cao sự thuận tiện cho hành khách cũng như công tác quản lý và vận hành. Đặc biệt, đến nay, thẻ vé thông minh đã được sử dụng thống nhất tại Nhật Bản.

Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội. Ảnh: Dương Tuấn
Tại Việt Nam, theo ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT metro Hà Nội, ở Hà Nội hay TPHCM cũng đang sử dụng hệ thống thu soát vé tự động.
“Ở Hà Nội từng tuyến có hệ thống riêng, người nào sử dụng vé tháng rất thuận tiện. Nhưng nếu mua vé lượt, khách phải đến nhà ga rồi đưa tiền cho nhân viên bán vé hoặc mua bằng máy bán vé. Ngoài ra, thẻ vé của hai tuyến chưa liên thông được với nhau. Đây là hai điểm bất tiện, tạm gọi là nhược điểm”, ông Hùng bày tỏ.
Đồng tình với nhìn nhận này, ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, hiện nay hệ thống thẻ vé của tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao là hai hệ thống độc lập và không có sự liên kết, liên thông với nhau.
Dự kiến từ 2/9 sẽ đưa vào sử dụng vé liên thông
Ông Hải nhấn mạnh: "Không phải chỉ riêng hôm nay mà từ những ngày đầu chúng tôi đã nhận thức được rằng cần phải xây dựng một hệ thống thẻ vé liên thông. Chúng tôi cũng đặt tiêu chí, mục tiêu hàng đầu là hệ thống thẻ vé liên thông đó phải thuần Việt và người Việt phải làm chủ hệ thống thẻ vé liên thông này".
“Đây là cả một quá trình rất phức tạp. Nhưng đến thời điểm hiện nay những vấn đề khúc mắc nhất về kỹ thuật thì ngành xây dựng đã giải quyết được”, ông Hải nói thêm.

Từ 2/9, người dân Hà Nội có thể sử dụng 1 thẻ dùng chung cho các tuyến vận tải hành khách công cộng. Ảnh: N. Huyền
Theo đó, tại Quyết định 3680/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành hình thức quản lý và huớng dẫn áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong các tiêu chuẩn kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội áp dụng tiêu chuẩn bảo mật cao nhất VCCS (Bộ tiêu chuẩn thẻ chip cho thanh toán nội địa ở Việt Nam).
“Tiêu chuẩn này được NAPAS hỗ trợ triển khai. Trong khung tiêu chuẩn này, chúng tôi đã hình dung và dự báo rằng trong tương lai, người dân có thể sử dụng căn cước công dân (CCCD) để đi lại – tương tự như một thẻ ngân hàng, hoặc thẻ mua bán thông thường.
Dự kiến, hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống cũng sẽ tích hợp với các thẻ thanh toán quốc tế như visa…”, ông Hải nói.