Cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào 'cuộc chơi lớn'

Việc VinSpeed đề xuất tham gia đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút sự quan tâm của dự luận. Bởi đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp tư nhân trong nước đề xuất gánh vác một công trình tầm cỡ quốc gia.

Cơ hội định vị vai trò doanh nghiệp nội

Đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (VinSpeed) đã gợi mở một xu hướng mới: doanh nghiệp tư nhân không còn đứng ngoài các công trình hạ tầng chiến lược, mà sẽ làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia. Đây cũng thể hiện tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị: khuyến khích tư nhân tham gia vào lĩnh vực then chốt nếu đủ điều kiện.

Thực tế, nếu thành công, đề xuất này có thể tạo tiền lệ cho việc hình thành những doanh nghiệp lớn đủ tầm vươn ra thế giới, vừa tham gia xây dựng hạ tầng hiện đại, vừa trở thành nguồn lực tăng trưởng bền vững.

Đề xuất của VinSpeed được nhìn nhận như một tín hiệu tích cực về khát vọng vươn lên của khu vực tư nhân.

Đề xuất của VinSpeed được nhìn nhận như một tín hiệu tích cực về khát vọng vươn lên của khu vực tư nhân.

Đề xuất của VinSpeed được nhìn nhận như một tín hiệu tích cực về khát vọng vươn lên của khu vực tư nhân. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt thể hiện năng lực, bản lĩnh và vai trò chủ lực trong phát triển hạ tầng, lĩnh vực lâu nay vốn do Nhà nước nắm giữ.

Tiền đề để doanh nghiệp tư nhân bứt phá

Từ góc độ chính sách, động thái này hoàn toàn phù hợp với tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, khuyến khích kinh tế tư nhân tham gia vào các lĩnh vực then chốt nếu có đủ năng lực. Nếu được triển khai bài bản, đây có thể là tiền đề để hình thành những doanh nghiệp tư nhân đủ sức đảm đương các dự án tầm vóc quốc gia như các tập đoàn ở các nền kinh tế phát triển khác.

Ngoài ra, việc tham gia dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, nâng cao uy tín, tích lũy kinh nghiệm và từng bước làm chủ công nghệ, vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Có chuyên gia cho rằng, tinh thần tiên phong của doanh nghiệp cần được hoan nghênh, nhưng cũng cần cân nhắc thêm. Với dự án đặc biệt lớn như đường sắt tốc độ cao, cần thẩm định nghiêm ngặt về năng lực tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm quốc tế của nhà đầu tư.

GS.TS Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam nêu ý kiến: Việc tư nhân tham gia có thể mang lại nhiều lợi ích, tận dụng được vốn xã hội, tính quyết đoán và hiệu quả quản trị của khu vực tư nhân.

Đề xuất của VinSpeed được nhìn nhận như một tín hiệu tích cực về khát vọng vươn lên của khu vực tư nhân.

Đề xuất của VinSpeed được nhìn nhận như một tín hiệu tích cực về khát vọng vươn lên của khu vực tư nhân.

Còn GS.TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng bày tỏ quan điểm: Nhà nước cần có hệ thống tiêu chí minh bạch, cạnh tranh công bằng, khung pháp lý đủ linh hoạt nhưng nghiêm túc để đảm bảo hiệu quả cuối cùng của dự án. Nhà nước phải đóng vai trò kiến tạo, thiết lập cơ chế để doanh nghiệp tư nhân phát huy vai trò theo đúng năng lực, chịu trách nhiệm về kết quả và được hưởng lợi một cách xứng đáng.

Doanh nghiệp tư nhân nếu muốn tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, cần xác định đây không chỉ là cơ hội đầu tư mà còn là trách nhiệm xã hội. Cơ hội chỉ nên dành cho những doanh nghiệp thực sự đủ năng lực, tài chính minh bạch và cam kết lâu dài.

Hương Ly/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/co-hoi-cho-doanh-nghiep-tu-nhan-tham-gia-vao-cuoc-choi-lon-post1200810.vov