Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao khi một bài viết trên nền tảng Facebook của người nhận là cựu nhân viên tại cửa hàng C.P. Fresh Shop tại tỉnh Sóc Trăng tố cáo việc CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán ra thị trường những sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo chất lượng.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xác minh.
Dù chưa có kết luận cuối cùng, nhưng từ sự việc C.P. Việt Nam, một lỗ hổng quản trị mà các doanh nghiệp có thể nhìn thấy và rút ra kinh nghiệm chính là tầm quan trọng của kênh tiếp nhận và giải quyết khiếu nại từ các bên liên quan. Đây cũng là khía cạnh quan trọng của hệ thống quản trị doanh nghiệp minh bạch và hiệu quả – trụ cột "G" trong ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị).

Luật sư Trương Tử Long, Chuyên gia chính sách phát triển bền vững CTCP Sáng tạo xanh Việt Nam (Green In)
Theo chia sẻ ban đầu, người tố cáo từng nhiều lần phản ánh trực tiếp tới lãnh đạo công ty nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Chính sự phớt lờ này đã để lộ ra lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống quản trị nội bộ.
Một doanh nghiệp có thể vận hành theo quy trình bài bản, có báo cáo tài chính minh bạch, có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, nhưng nếu thiếu một cơ chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại từ các bên liên quan, thì họ như tự tay bịt mắt mình trước những rủi ro có thể ập tới bất cứ lúc nào.
Trong vụ việc này, nếu lãnh đạo công ty tiếp nhận nghiêm túc phản ánh của nhân viên ngay từ đầu, tiến hành một cuộc kiểm tra nội bộ kịp thời để xác minh, quyết định xử phạt nội bộ nếu có vi phạm thì có thể đã ngăn chặn khủng hoảng truyền thông, bảo vệ thương hiệu lớn vốn được dày công xây dựng.
Tiếc thay, khi doanh nghiệp không chịu lắng nghe những hồi chuông cảnh báo từ bên trong, thì những tiếng vang từ bên ngoài sẽ đến nhanh hơn và đi kèm là những tổn hại lớn hơn nhiều.
Trụ cột “G” trong ESG – Đừng xem nhẹ
Ngày nay, doanh nghiệp có trong tay nhiều công cụ hiện đại để quản trị rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong số đó, ESG được xem là giải pháp hữu hiệu mà đa số doanh nghiệp đều hướng tới. Tuy nhiên, giữa ba trụ cột, yếu tố G (Governance – Quản trị) lại thường bị xem nhẹ – dù chính nó mới là nền tảng giúp doanh nghiệp vận hành minh bạch, ứng phó kịp thời với khủng hoảng và duy trì niềm tin từ các bên liên quan.
Không phải ngẫu nhiên mà trong các tiêu chuẩn báo cáo ESG hàng đầu hiện nay, ví dụ như GRI hay ESRS của EU, đều nhấn mạnh yêu cầu các doanh nghiệp phải công khai kênh tiếp nhận ý kiến khiếu nại mà các bên liên quan có thể dễ dàng truy cập, đồng thời, còn phải công khai về quy trình giải quyết các khiếu nại đó một cách minh bạch.
Theo chuẩn mực ESG quốc tế, việc thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh không chỉ dành cho người lao động hay khách hàng, mà còn phải mở rộng tới toàn bộ các bên liên quan – từ nhà cung cấp, cộng đồng địa phương, đến cổ đông, nhà đầu tư và cả những bên thứ ba có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động của doanh nghiệp,
Một bài học đắt giá
Sự vụ của C.P. Việt Nam không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh mà còn là bài học sống còn với phần còn lại của thị trường. Có lẽ, nhiều doanh nghiệp Việt hiện vẫn chưa thiết lập hoặc chưa vận hành hiệu quả hệ thống tiếp nhận và xử lý khiếu nại từ các bên liên quan.
Chi phí để xây dựng một hệ thống phản hồi minh bạch, hiệu quả là không lớn, nhưng thiệt hại từ việc không có nó thì lại vô cùng lớn, từ thiệt hại tài chính, tới uy tín, rủi ro pháp lý và cả niềm tin từ người tiêu dùng.
Chắc chắn, không ai mong muốn trở thành tâm điểm của một cuộc khủng hoảng, nhưng mọi doanh nghiệp đều có thể rơi vào hoàn cảnh đó nếu thiếu đi cơ chế lắng nghe và xử lý kịp thời các vấn đề khi nó mới nhen nhóm.
Trong thời đại mà niềm tin người tiêu dùng trở thành tài sản quý giá nhất, thì minh bạch và phản hồi không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc. ESG cũng không chỉ là thước đo cho phát triển bền vững, mà còn là “hệ miễn dịch” giúp doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước mọi rủi ro đang rình rập.
*Bài viết thể hiện quan điểm của Luật sư Trương Tử Long, Chuyên gia chính sách phát triển bền vững CTCP Sáng tạo xanh Việt Nam (Green In)