Máy bay Boeing chở 242 người vừa rơi tại Ấn Độ đắt cỡ nào?

Vụ tai nạn máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của Air India đặt ra dấu hỏi lớn về giá trị kinh tế, độ an toàn của dòng máy bay hiện đại bậc nhất này.

Vụ rơi máy bay mang số hiệu AI171 của hãng hàng không Air India sáng 12/6 tại thành phố Ahmedabad (Ấn Độ) đã khiến hơn 200 người thiệt mạng, trong đó có nhiều hành khách đang trên hành trình đến London (Anh). Ảnh: x/@upuknews1

Vụ rơi máy bay mang số hiệu AI171 của hãng hàng không Air India sáng 12/6 tại thành phố Ahmedabad (Ấn Độ) đã khiến hơn 200 người thiệt mạng, trong đó có nhiều hành khách đang trên hành trình đến London (Anh). Ảnh: x/@upuknews1

Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner chở 242 người khởi hành từ sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel, dự kiến đến sân bay Gatwick ở London, đã lao xuống một khu dân cư chỉ vài chục giây sau khi cất cánh, phá hủy một phần bệnh viện và ký túc xá sinh viên y khoa gần đó. Ảnh: Reuters

Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner chở 242 người khởi hành từ sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel, dự kiến đến sân bay Gatwick ở London, đã lao xuống một khu dân cư chỉ vài chục giây sau khi cất cánh, phá hủy một phần bệnh viện và ký túc xá sinh viên y khoa gần đó. Ảnh: Reuters

Boeing 787-8 Dreamliner là loại máy bay thân rộng, hai động cơ. Đây là sự cố lớn đầu tiên liên quan đến dòng máy bay này. Ảnh: Ndtv

Boeing 787-8 Dreamliner là loại máy bay thân rộng, hai động cơ. Đây là sự cố lớn đầu tiên liên quan đến dòng máy bay này. Ảnh: Ndtv

Boeing 787-8 Dreamliner là phiên bản đầu tiên và nhỏ nhất trong dòng Dreamliner – dòng máy bay thân rộng được Boeing phát triển để phục vụ các tuyến bay dài xuyên lục địa với chi phí tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Ảnh: Ndtv

Boeing 787-8 Dreamliner là phiên bản đầu tiên và nhỏ nhất trong dòng Dreamliner – dòng máy bay thân rộng được Boeing phát triển để phục vụ các tuyến bay dài xuyên lục địa với chi phí tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Ảnh: Ndtv

Từ khi ra mắt năm 2011, Boeing 787-8 Dreamliner là dòng máy bay thương mại được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới ưa chuộng. Ảnh: Flugzeuginfo

Từ khi ra mắt năm 2011, Boeing 787-8 Dreamliner là dòng máy bay thương mại được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới ưa chuộng. Ảnh: Flugzeuginfo

Theo báo cáo chính thức từ Boeing và các tổ chức phân tích ngành hàng không như SimpleFlying, giá niêm yết một chiếc Boeing 787-8 khoảng 248 triệu USD, tương đương hơn 6.300 tỷ VNĐ theo tỷ giá hiện hành. Ảnh: Emairplane

Theo báo cáo chính thức từ Boeing và các tổ chức phân tích ngành hàng không như SimpleFlying, giá niêm yết một chiếc Boeing 787-8 khoảng 248 triệu USD, tương đương hơn 6.300 tỷ VNĐ theo tỷ giá hiện hành. Ảnh: Emairplane

Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá trên giấy tờ. Thực tế, các hãng hàng không lớn khi đặt mua Boeing thường được chiết khấu sâu, đặc biệt khi đặt theo lô hoặc đi kèm dịch vụ bảo trì...Ảnh: IAG Cargo

Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá trên giấy tờ. Thực tế, các hãng hàng không lớn khi đặt mua Boeing thường được chiết khấu sâu, đặc biệt khi đặt theo lô hoặc đi kèm dịch vụ bảo trì...Ảnh: IAG Cargo

Do đó, giá trị thực tế của một chiếc Boeing 787-8 có thể chỉ khoảng 110–165 triệu USD, tức bằng 50–60% so với giá niêm yết. Ảnh: News18

Do đó, giá trị thực tế của một chiếc Boeing 787-8 có thể chỉ khoảng 110–165 triệu USD, tức bằng 50–60% so với giá niêm yết. Ảnh: News18

Theo một báo cáo của tạp chí Aviation Week, Air India đã mua các mẫu Dreamliner đời đầu với giá gần 116 triệu USD mỗi chiếc. Ảnh: DNA

Theo một báo cáo của tạp chí Aviation Week, Air India đã mua các mẫu Dreamliner đời đầu với giá gần 116 triệu USD mỗi chiếc. Ảnh: DNA

Boeing đã bán tổng cộng hơn 1.500 chiếc Dreamliner kể từ khi máy bay này đi vào hoạt động vào năm 2011. Dreamliner được các hãng hàng không ưa chuộng vì tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với thế hệ trước. Ảnh: Travel And Tour World

Boeing đã bán tổng cộng hơn 1.500 chiếc Dreamliner kể từ khi máy bay này đi vào hoạt động vào năm 2011. Dreamliner được các hãng hàng không ưa chuộng vì tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với thế hệ trước. Ảnh: Travel And Tour World

Công nghệ tiên tiến sử dụng trong 787 cũng giúp giảm chi phí bảo dưỡng và bảo trì cho các hãng hàng không. Ảnh: AirTeamImages

Công nghệ tiên tiến sử dụng trong 787 cũng giúp giảm chi phí bảo dưỡng và bảo trì cho các hãng hàng không. Ảnh: AirTeamImages

Boeing 787-8 được xem là biểu tượng của công nghệ hàng không thế kỷ 21 với vật liệu composite chiếm hơn 50% thân máy bay, giúp giảm trọng lượng. Ảnh: BI

Boeing 787-8 được xem là biểu tượng của công nghệ hàng không thế kỷ 21 với vật liệu composite chiếm hơn 50% thân máy bay, giúp giảm trọng lượng. Ảnh: BI

Hệ thống điều khiển fly-by-wire tiên tiến, kết hợp cảm biến độ cao, độ nghiêng và áp suất giúp tăng độ an toàn cho máy bay. Ảnh: The Points Guy

Hệ thống điều khiển fly-by-wire tiên tiến, kết hợp cảm biến độ cao, độ nghiêng và áp suất giúp tăng độ an toàn cho máy bay. Ảnh: The Points Guy

Boeing 787-8 Dreamliner sở hữu tầm bay vượt trội, trên 13.000 km – đủ sức bay từ Ấn Độ tới châu Âu, châu Mỹ không cần tiếp nhiên liệu. Ảnh: AeroTime Mời độc giả xem video: Vụ rơi máy bay Boeing ở Ấn Độ: Hơn 200 người thiệt mạng, 1 người sống sót. Nguồn: Báo Nhân Dân

Boeing 787-8 Dreamliner sở hữu tầm bay vượt trội, trên 13.000 km – đủ sức bay từ Ấn Độ tới châu Âu, châu Mỹ không cần tiếp nhiên liệu. Ảnh: AeroTime Mời độc giả xem video: Vụ rơi máy bay Boeing ở Ấn Độ: Hơn 200 người thiệt mạng, 1 người sống sót. Nguồn: Báo Nhân Dân

Hoàng Minh (tổng hợp)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/may-bay-boeing-cho-242-nguoi-vua-roi-tai-an-do-dat-co-nao-post1547706.html