Từ việc Bill Gates đến Đà Nẵng, du lịch làm gì để hưởng lợi?
Việc Bill Gates đến Việt Nam, nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng được truyền thông quốc tế đăng tải đã kéo theo những tác động tích cực trong truyền thông điểm đến.
Tỷ phú Bill Gates vừa có chuyến du lịch cá nhân tới Đà Nẵng, sau khi dự đám cưới của con trai tỷ phú Ambani ở Ấn Độ. Đây là lần trở lại Việt Nam của Bill Gates sau gần 2 thập kỷ.
Lần đầu Bill Gates đến Việt Nam vào năm 2006, trong chuyến công tác và sắp xếp một số phi vụ kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ông còn đến thăm huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh và trải nghiệm văn hóa địa phương như nhai trầu và nghe quan họ truyền thống.
Chuyến đi ngắn ngủi đó nhấn mạnh sự quan tâm sâu sắc của Bill Gates trong việc khám phá các nền văn hóa đa dạng và hỗ trợ tiến bộ công nghệ trên toàn thế giới. Đáng chú ý, Bill Gates từng hứa hẹn rằng lần sau ông đến Việt Nam thì nhất định nó sẽ là một kỳ nghỉ tuyệt vời.
Vị tỷ phú 69 tuổi là nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft. Ông luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới và được coi là một trong những người tiên phong của cuộc cách mạng máy tính ở thập niên 1970 và 1980. Tính đến tháng 3/2024, Bill Gates đang có khối tài sản 149 tỷ USD và giàu thứ 5 thế giới.
Quay trở lại Việt Nam lần này, ông cùng bạn gái dành khoảng 5 ngày ở Đà Nẵng, lưu trú tại khu nghỉ dưỡng 5 sao sang trọng ở quận Sơn Trà.
Có những con người mà mỗi bước đi của họ cả thế giới đều theo dõi, một trong những người đó chính là Bill Gates. Những ngày qua, từ khóa "Đà Nẵng", "Việt Nam" được tìm kiếm nhiều hơn dù lịch trình của vị tỷ phú Mỹ khá kín kẽ. Đáng chú ý, theo Google Trends, vào thời điểm tối 6/3, cụm từ "Bill Gates Đà Nẵng" xếp 13/25 cụm từ gia tăng mạnh nhất toàn cầu liên quan đến từ khóa "Bill Gates".
Hình ảnh chiếc máy bay riêng trị giá 70 triệu USD đậu ở sân bay Đà Nẵng, hình ảnh Bill Gates và bạn gái chơi tennis hay thưởng trà Việt trên đỉnh Bàn Cờ đã được lan truyền khắp thế giới.
Thực tế, những người nổi tiếng khi tới ở đâu, ngoài yếu tố kinh doanh, họ quan tâm nhất là sự an toàn và điểm đến đó phải mang tính nhân văn cao. Đáp ứng được yêu cầu của họ là điều không hề đơn giản.
Việc Bill Gates chọn Đà Nẵng làm điểm đến, chọn bán đảo Sơn Trà làm nơi nghỉ dưỡng không chỉ là một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm cá nhân của ông đối với đất nước Việt Nam, mà còn mang một thông điệp rất rõ: Việt Nam với thiên nhiên tươi đẹp hoàn toàn là điểm dừng chân cho du khách thế giới, hơn nữa là điểm dừng chân cao cấp.
Trước đó, Việt Nam cũng đã nhiều lần đón du khách quốc tế là chính trị gia, nghệ sĩ nổi tiếng. Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc là địa điểm tổ chức đám cưới giàu có của các tỷ phú người Ấn Độ… Đó là những minh chứng cho sức hút ngày càng lớn của Việt Nam như một điểm đến hàng đầu để giải trí với tất cả mọi người, từ phân khúc bình dân tới giới thượng lưu đẳng cấp.
Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 17-18 triệu lượt khách quốc tế và hiện có nhiều cơ hội. Các sản phẩm dịch vụ cũng ngày càng hoàn thiện sau dịch Covid-19 và thời điểm này sẽ là cơ hội để bứt phá, khôi phục trở lại cả về nguồn nhân lực và dịch vụ.
Và nếu có thể tận dụng hình ảnh chuyến đi của người nổi tiếng, Việt Nam sẽ được tăng nhận diện thương hiệu. Hiểu vấn đề này một cách đơn giản rằng, các tỷ phú, người nổi tiếng quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn. Khi họ đến Việt Nam, điểm đến sẽ được nhiều người quan tâm biết tới. Một khi khách hàng biết đến điểm đến rõ ràng hơn thì việc tiếp cận họ cũng dễ dàng hơn.
Bill Gates đến Đà Nẵng không chỉ bỏ tiền ra để hưởng dịch vụ cao cấp mà còn giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung, Đà Nẵng và Sơn Trà nói riêng. Bằng chứng là, chuyến đi của ông đến Việt Nam dù trong lặng lẽ nhưng được giới truyền thông, cộng đồng mạng trên toàn thế giới nhắc đến. Động thái này giúp quảng bá về hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện.
Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cũng cho rằng, những tỷ phú thường tạo tầm ảnh hưởng và tạo xu hướng dẫn dắt cảm xúc, thói quen tiêu dùng của người du lịch. Việc tỷ phú Bill Gates chọn thành phố là nơi nghỉ dưỡng chứ không phải công tác hay thiện nguyện, cho thấy tín hiệu ngành du lịch của thành phố đang đi đúng hướng trong việc thu hút khách ở phân khúc chất lượng cao.
Đây không chỉ là minh chứng về khả năng đáp ứng dịch vụ tiêu chuẩn khắt khe mà là một cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh du lịch, cơ hội làm ăn, giới thiệu địa phương trong mắt giới tinh hoa.
Để khai thác hiệu quả, đón thêm nhiều khách tỷ phú, giới siêu giàu, cần tiếp tục xây dựng những thương hiệu dẫn đầu, xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng để "gây thương nhớ" cho du khách, đồng thời cần nâng cấp chuỗi cung ứng thành chuỗi giá trị du lịch.
Đặc biệt, chất lượng dịch vụ phải đẳng cấp, khác biệt, phải nghiên cứu kỹ tâm lý của các đối tượng có thu nhập cao thì mới thu hút được họ. Muốn có sự khác biệt ấy phải khai thác các đặc trưng giá trị văn hóa và tự nhiên của mỗi vùng miền, khu vực.
Rõ ràng, Bill Gates đến Việt Nam đã mang theo thông điệp của một cơ hội mới, vấn đề còn lại nằm ở chúng ta…