Tuần đầu hoạt động sau sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy tại Bình Thuận: Nghiêm túc, ổn định
Thực hiện chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, từ 1/3/2025, 6 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh được thành lập gồm: Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Sở Dân tộc và Tôn giáo chính thức vận hành theo mô hình mới.
Bộ máy mới ổn định
Những ngày làm việc đầu tiên tại các đơn vị này đã diễn ra trong không khí khẩn trương, nghiêm túc, ổn định. Dù có những thay đổi về tổ chức bộ máy, công tác chỉ đạo, điều hành, nhưng các đơn vị, cơ quan trên đều khẳng định phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất để công việc được bảo đảm thông suốt, không gián đoạn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Sở Khoa học và Công nghệ được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ. Sau khi hợp nhất, đơn vị này có 6 phòng chuyên môn là: Phòng Chuyển đổi số, Phòng Khoa học và Công nghệ, Phòng Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Phòng Đổi mới sáng tạo, Văn phòng và Thanh tra; 3 đơn vị trực thuộc là Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Ứng dụng Khoa học công nghệ với tổng số công chức, viên chức là 108 người.

Ông Võ Thành Công - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trao Quyết định thành lập Chi bộ và chỉ định Chi ủy Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Ứng dụng Khoa học công nghệ.
Ông Võ Thành Công – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Do cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện về chung “một nhà” nên đơn vị vẫn duy trì hoạt động tại trụ sở của 2 sở cũ như bình thường. Các phòng như Thanh tra, Văn phòng, Phòng Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Phòng Chuyển đổi số được đưa về trụ sở chính đặt tại số 192 Phạm Hùng (phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết). Mặc dù vậy, công việc vẫn được chỉ đạo xuyên suốt, không để gián đoạn. Ông Công cũng cho biết thêm, trong những ngày đầu làm việc sau hợp nhất, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị làm việc với tinh thần lạc quan, vui vẻ và thể hiện sự đoàn kết, thống nhất. Đơn vị cũng đã điều động, bổ nhiệm, kiện toàn tổ chức và nhân sự cả về chính quyền và tổ chức Đảng để bộ máy đi vào hoạt động chính thức; đồng thời cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan sau sáp nhập luôn tập trung công tác chuyên môn, đảm bảo công việc trôi chảy, thông suốt.
Trong khi đó, Sở Dân tộc và Tôn giáo được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Ban Dân tộc và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo từ Sở Nội vụ. Ngay sau khi thành lập, Sở Dân tộc và Tôn giáo đã hoàn thiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc. Đến nay, 3 phòng chuyên môn là Thanh tra sở, Phòng Dân tộc, Phòng Tôn giáo và 1 đơn vị trực thuộc của Sở là Trung tâm Dịch vụ miền núi đã được bố trí đầy đủ nhân sự và bắt tay ngay vào công việc. Ông Nguyễn Minh Tân - Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ của Sở để chính thức đi vào hoạt động, đồng thời đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện ngay sau khi thành lập. Theo đó, Sở tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tham mưu xây dựng các chính sách chăm lo cho đồng bào dân tộc, đặc biệt tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tôn giáo trên địa bàn.

Trung tâm Hành chính công.

Các tên gọi của các đơn vị sau khi hợp nhất đã được thay đổi tại Trung tâm Hành chính công để đáp ứng phục vụ nhu cầu công việc của người dân và doanh nghiệp
Cũng theo ông Tân: Mặc dù những ngày đầu sau hợp nhất, khối lượng công việc nhiều nhưng hiện tại mọi việc đều thông suốt. Thậm chí, các cán bộ, công chức đều ý thức nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ được giao tốt hơn, không để gián đoạn hay ảnh hưởng đến công việc sau hợp nhất. Đơn vị cũng tiến hành rà soát các quy trình, quy định để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng hiệu quả hơn.
Vận hành thông suốt
Các sở, ngành khác như Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ… cũng đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, đi vào hoạt động ổn định, thông suốt. Điều này cho thấy sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, của từng cán bộ, công chức, viên chức, từ đó tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn hoạt động mới sau khi tổ chức bộ máy được kiện toàn. Đáng chú ý, để đảm bảo giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân, không để gián đoạn, ảnh hưởng do sáp nhập, các sở, ngành sau sắp xếp đều bố trí cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa tại Trung tâm Hành chính công đảm bảo phù hợp, đáp ứng công việc được giao.
Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bình Thuận đã nghiêm túc và kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Mục tiêu tiên quyết là nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, giữ nhịp và tạo bứt phá trong thực hiện các nhiệm vụ, công tác được giao. Đến thời điểm này, sau khi sắp xếp, UBND tỉnh có 13 sở với 82 tổ chức hành chính bên trong, giảm 22 tổ chức hành chính thuộc sở (đạt tỷ lệ 21,15%, vượt mục tiêu, yêu cầu, nguyên tắc theo chỉ đạo của Trung ương); giảm 7 phòng và tương đương thuộc chi cục (đạt tỷ lệ 17,95%). Ngoài ra, dự kiến giảm 1 Ban quản lý dự án chuyên ngành thuộc UBND tỉnh; giảm 25 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở trong thời gian tới.
Ngay sau khi Nghị quyết của HĐND tỉnh về thành lập các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND tỉnh và quyết định về công tác cán bộ được ban hành, các đơn vị đã bắt tay ngay vào chuẩn bị để vận hành chính thức từ ngày 1/3. Trong bài phát biểu giao nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện hợp nhất, sáp nhập, đồng chí Phan Văn Đăng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cần làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, ổn định tổ chức và bắt tay ngay vào công việc để bảo đảm duy trì và thực hiện tốt công việc thường xuyên, liên tục, trong quá trình chuyển giao nhiệm vụ từ cơ quan cũ sang cơ quan mới không để gián đoạn, đình trệ công việc, ảnh hưởng đến công việc chung, nhất là việc giải quyết thủ tục hành hành chính cho người dân, doanh nghiệp, công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công.
Có thể nói, việc sáp nhập các sở, ngành thực hiện theo Nghị quyết số 18 tại tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành, đi vào hoạt động đảm bảo thông suốt công việc, nhiệm vụ của từng ngành, từng đơn vị. Cán bộ, công chức trên cương vị công tác mới đã nhanh chóng tiếp cận và bắt tay ngay vào công việc. Toàn hệ thống chính trị đang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, góp phần xây dựng hệ thống chính trị thực sự tinh gọn, mạnh, hiệu lực, hiệu quả.