Đẩy nhanh thi công, giải phóng mặt bằng để giải ngân cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn
Tiến độ giải ngân cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn chưa đáp ứng, nguyên nhân do sản lượng gói thầu 11-XL và công tác vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) của địa phương không đạt kế hoạch.
Giải ngân chậm
Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài tuyến 70,1km đi hoàn toàn qua tỉnh Bình Định, tổng mức đầu tư hơn 12.401 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 85. Dự án khởi công ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Khu vực đi qua rừng tự nhiên ở gói 11-XL khiến việc thi công bị chậm, ảnh hưởng tiến độ giải ngân Dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Từ đầu năm 2025, các nhà thầu đều tập trung hàng loạt thiết bị, máy móc và nhân công trên công trường. Mục tiêu không gì khác ngoài bứt phá sản lượng, tập trung tối đa để đưa dự án này về đích vào cuối năm. Tuy vậy, công tác thi công gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết bất lợi, mưa liên tục. Nhiều nhà thầu buộc phải thi công cầm chừng và chuyển sang các hạng mục khác còn công tác thi công nền đường, mặt đường gần như không thể triển khai. Mãi đến đầu tháng 3, thời tiết thuận lợi, tranh thủ nắng ráo, các nhà thầu đồng loạt triển khai nhiều mũi trên tuyến.
Theo Ban Quản lý dự án 85, trên toàn Dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, các nhà thầu đã huy động 86 mũi thi công với 520 đầu thiết bị và 790 nhân sự. Đến hết tháng 2, một số hạng mục chính như đắp nền K95 đạt hơn 95%; Đắp đất nền đường K98 đạt 75%; Cấp phối đá dăm gia cố đạt 55%; Bê tông nhựa C19 đạt hơn 18%... Lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 4.800 tỷ đồng, đạt 63,44% hợp đồng, nhanh 0,08% so với tiến độ được duyệt.
Trong đó, tổng sản lượng thi công gói thầu 12-XL đạt hơn 3.378 tỷ/ hơn 4.900 tỷ đồng, vượt hơn 1,9% kế hoạch. Tuy nhiên, tại gói thầu xây lắp còn lại là 11-XL, đoạn Km 0+00 - Km 23+500, tổng thể sản lượng thi công của gói thầu mới đạt khoảng hơn 1.460 tỷ/ hơn 2.960 tỷ, chậm hơn 3% so với kế hoạch.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công hạng mục cầu qua khu vực rừng tự nhiên bị vướng.
Theo Ban Quản lý dự án 85, sản lượng gói thầu 11-XL không đạt do vướng đoạn rừng tự nhiên, kéo theo việc giải ngân Dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn chưa đáp ứng theo kế hoạch. Theo đó, chỉ mới giải ngân được hơn 8.000 tỷ đồng, trong khi đó, kế hoạch là hơn 9.100 tỷ. Trong đó, chi phí giải ngân xây lắp mới đạt hơn 5.000 tỷ/ gần 5.900 tỷ kế hoạch đề ra.
Cũng theo chủ đầu tư dự án, một nguyên nhân nữa khiến việc giải ngân chậm là công tác vốn GPMB của địa phương không đạt kế hoạch. Trạm dừng nghỉ của dự án tại Km 35+500 thuộc địa bàn huyện Phù Mỹ chưa được bàn giao mặt bằng làm chậm tiến độ triển khai của nhà đầu tư. Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB khu vực trạm dừng nghỉ này.
Tăng tốc thi công, đẩy nhanh GPMB
Tại gói thầu 12-XL, Tập đoàn Trường Thịnh đảm nhận gần 6km (từ Km 64+220 - Km 70+091). Đoạn này bị chậm tiến độ. Do đó, những ngày này nhà thầu đang huy động trên công trường hàng trăm nhân công, cùng khoảng 120 đầu máy móc, thiết bị chia thành 4 mũi thi công tập trung đắp nền đường những đoạn còn lại và triển khai nhiều mũi thực hiện các hạng mục khác để đẩy sản lượng xây lắp.
Ông Hoàng Gia Đại, Trưởng ban điều hành của Tập đoàn Trường Thịnh tại gói thầu 12-XL cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, địa bàn liên tục có mưa, do đó nhà thầu không triển khai thi công theo kế hoạch được, sản lượng không cao nên cũng chưa làm hồ sơ giải ngân. Hiện tại, đơn vị đang tập trung máy móc, nhân lực, đẩy nhanh thi công để lũy tiến sản lượng, bù tiến độ và giải ngân phần khối lượng của mình.
Tại gói thầu 11-XL bị chậm ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân, nguyên nhân là do nhà thầu nhận bàn giao mặt bằng để tiếp cận thi công đoạn tuyến qua rừng tự nhiên (từ Km 18+650 - Km 21+100) vào ngày 30/11/2024 (chậm 8 tháng so với kế hoạch). Bên cạnh đó thời điểm nhận bàn giao vào giữa mùa mưa tại khu vực khiến nhà thầu thi công tại dự án chưa thể đẩy nhanh bù đắp tiến độ đã bị chậm.

Hiện tại, các nhà thầu Dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang tập trung máy móc, đẩy nhanh thi công để lũy tiến sản lượng và đảm bảo giải ngân.
Việc chậm bàn giao mặt bằng phạm vi qua rừng tự nhiên chậm so với kế hoạch dẫn đến không thể đẩy nhanh tiến độ thi công (phải đào đá để xay nghiền, điều phối đất tận dụng), ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng và tiến độ giải ngân của dự án. Đến nay UBND các huyện Hoài Ân, Phù Mỹ đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty xây dựng Trường Sơn để tiến hành công tác khai thác tận thu gỗ rừng tự nhiên và triển khai thi công song hành.
Tổng xông ty Xây dựng Trường Sơn, nhà thầu chính thi công gói 11-XL cho biết, đến hết tháng 2/2025 mùa mưa tại khu vực mới kết thúc, nhà thầu đến thời điểm này mới có thể triển khai thi công đồng loạt, thi công cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ, bù tiến độ đã bị chậm.
Hiện tại, nhà thầu đã bố trí 20 mũi thi công nền đường tuyến chính với 20 máy móc, thiết bị và 278 nhân công. Ngoài ra, còn 18 mũi với 34 máy móc, thiết bị và 80 người thi công hạng mục cầu và các hạng mục khác. Đến nay, đã đắp nền K95 đạt hơn 93%; Đắp nền K98 đạt hơn 55%; Móng cấp phối đá dăm loại đạt hơn 21%; Thảm CTB đạt 24%... Ngoài ra, đơn vị đang thi công 14/14 cầu, 14/14 hầm chui; 22/25 cống hộp.
Liên quan đến tiến độ GPMB trạm dừng nghỉ tại vị trí Km 35+500 khoảng 10ha bị chậm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, cuối năm 2024, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương bồi thường, hỗ trợ GPMB. Trước ngày 5/1/2025, phải hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Hữu Nguyên, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phù Mỹ cho hay, khu vực 10ha thi công trạm dừng nghỉ này chủ yếu là đất rừng sản xuất, có 9 hộ dân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng. Đến nay đã phê duyệt đền bù với số tiền đền bù khoảng 4,4 tỷ đồng. Sẽ sớm chi trả cho người dân để triển khai GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.