Từng bước đưa sản phẩm OCOP Bắc Ninh vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế

Ngày 24/12, Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025. Ông Phạm Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Xuân Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo, đến ngày 22/12/2025, toàn tỉnh Bắc Ninh có 668 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, gồm 1 sản phẩm 5 sao, 74 sản phẩm 4 sao và 593 sản phẩm 3 sao, thuộc nhóm địa phương có số lượng sản phẩm OCOP lớn trong cả nước.

Cơ cấu sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp tục đa dạng, hình thành hệ sinh thái phong phú. Trong đó, nhóm sản phẩm thực phẩm chiếm tỷ lệ lớn nhất với 507 sản phẩm (76%); nhóm đồ uống có 77 sản phẩm (11,5%); nhóm thủ công mỹ nghệ có 68 sản phẩm (10,1%); nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu có 10 sản phẩm (1,5%); nhóm sinh vật cảnh có 2 sản phẩm (0,3%); nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch có 4 sản phẩm (0,6%).

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh tham quan, nghe các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP.

Thực tiễn cho thấy, các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần cải thiện thu nhập, đời sống người dân nông thôn; đồng thời tạo động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới và nâng cao vị thế, thương hiệu nông sản Bắc Ninh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Năm 2025, hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP tỉnh tiếp nhận 117 hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng, trong đó có 77 sản phẩm đánh giá lần đầu, 39 sản phẩm đánh giá lại và 1 sản phẩm đề nghị nâng hạng sao. Xét theo lĩnh vực, có 83 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm; 8 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống; 1 sản phẩm thuộc nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; 25 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ.

Qua đánh giá, các thành viên hội đồng nhận định các sản phẩm tham gia phân hạng năm nay đều là sản phẩm tiềm năng, chủ lực, mang đậm đặc trưng của địa phương. Các chủ thể OCOP đã quan tâm hoàn thiện hồ sơ công bố chất lượng, cải tiến bao bì, mẫu mã phù hợp với yêu cầu thị trường. Nhiều sản phẩm đạt các chứng nhận ISO 22000, HACCP, VietGAP, sản xuất hữu cơ…, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường phát biểu tại hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm.

Trên cơ sở kết quả chấm điểm, Hội đồng thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận đạt OCOP đối với 114 sản phẩm, gồm 6 sản phẩm đạt 4 sao và 108 sản phẩm đạt 3 sao.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Xuân Lợi khẳng định Chương trình OCOP đã và đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản xuất, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân, đồng thời thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Bên cạnh kết quả đạt được, ông cũng chỉ rõ một số hạn chế như: một số sản phẩm vẫn chủ yếu ở dạng sơ chế, giá trị gia tăng chưa cao; bao bì, mẫu mã chưa thực sự nổi bật; việc duy trì các tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến còn chưa đồng đều.

Ông Lê Xuân Lợi đề nghị các chủ thể OCOP nghiêm túc tiếp thu ý kiến của hội đồng, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ, xây dựng câu chuyện sản phẩm gắn với bản sắc địa phương; giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì tổng hợp, phân loại sản phẩm theo nhóm ngành, mức sao, trình UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận; phối hợp với các ngành, địa phương và cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Phạm Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo, ông Phạm Hoàng Sơn ghi nhận, biểu dương nỗ lực của ngành nông nghiệp, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể OCOP trong việc triển khai hiệu quả Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Ông yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tham mưu các giải pháp hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, từng bước đưa sản phẩm OCOP Bắc Ninh vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tuấn Anh

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/tung-buoc-dua-san-pham-ocop-bac-ninh-vuon-xa-tren-thi-truong-trong-nuoc-va-quoc-te.html