Tung công nghệ sạc xe điện nhanh như đổ xăng, Trung Quốc 'đánh bại' Telsa?
Tốc độ sạc của công nghệ này là 1.000 kW sẽ nhanh gấp đôi so với bộ siêu nạp (supercharger) của Tesla. BYD đang thực sự đe dọa các dòng xe chạy xăng.

Hôm thứ Hai, BYD đã công bố một nền tảng mới cho xe điện (EV) có thể sạc nhanh như đổ xăng. Lần đầu tiên, thương hiệu này thông báo rằng họ sẽ xây dựng một mạng lưới sạc trên khắp Trung Quốc.

Nền tảng sạc xe điện "super e-platform" này sẽ có khả năng đạt tốc độ sạc tối đa 1.000 kilowatt (kW), cho phép những chiếc xe sử dụng nó di chuyển 400 km (249 dặm) với 5 phút sạc, người sáng lập Wang Chuanfu cho biết tại một sự kiện được phát trực tiếp từ trụ sở chính của công ty ở Thâm Quyến.

Tốc độ sạc 1.000 kW sẽ nhanh gấp đôi so với bộ siêu nạp (supercharger) của Tesla, phiên bản mới nhất vốn cung cấp tốc độ sạc lên đến 500 kW.

Công nghệ sạc nhanh là chìa khóa tăng cường việc triển khai xe điện vì nó được xem là giúp đảm bảo mối quan tâm của người lái xe điện về việc có thể sạc xe của họ một cách nhanh chóng.

Wang Chuanfu nói: "Để giải quyết hoàn toàn nỗi lo lắng về việc sạc pin của người dùng, chúng tôi đã theo đuổi mục tiêu làm cho thời gian sạc của xe điện ngắn như thời gian tiếp nhiên liệu của xe xăng".

"Đây là lần đầu tiên trong ngành, đơn vị megawatt (sạc) đã đạt được về công suất sạc," Wang Chuanfu nói.

Kiến trúc sạc mới ban đầu sẽ có sẵn trong hai mẫu xe điện mới - sedan Han L và SUV Tang L có giá từ 270.000 nhân dân tệ (37.328,91 đô la) và BYD cho biết họ sẽ xây dựng hơn 4.000 cọc sạc, hoặc đơn vị sạc, cực nhanh trên khắp Trung Quốc để phù hợp với nền tảng mới.

Công ty không chỉ rõ khung thời gian hoặc số tiền họ sẽ đầu tư vào việc xây dựng các cơ sở như vậy. Cho đến nay, chủ sở hữu BYD phần lớn dựa vào các cơ sở sạc của các nhà sản xuất ô tô khác hoặc các cột sạc công cộng do các nhà khai thác bên thứ ba điều hành để sạc xe của họ.

Tesla đã cung cấp bộ siêu nạp của mình ở Trung Quốc kể từ năm 2014 và các đối thủ nhỏ hơn của BYD ở Trung Quốc như Nio, Li Auto, Xpeng và Zeekr cũng đã và đang đầu tư rộng rãi và xây dựng các cơ sở sạc trong nhiều năm.

BYD chủ yếu dựa vào xe hybrid plug-in cho doanh số bán hàng của mình, đạt 4,2 triệu chiếc vào năm ngoái. Hãng đã đặt mục tiêu bán 5-6 triệu chiếc trong năm nay.
Tốc độ sạc nhanh như đổ xăng, 5 phút đi 400 Km của BYD