Tùng Dương đáng yêu bên Soobin, ngượng ngùng khi Tăng Duy Tân nói lời đặc biệt
Tại live concert lần thứ 14 'Người đàn ông hát' tối 23/11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Tùng Dương chứng minh sự hoàn hảo của âm nhạc đại chúng Việt Nam.
Nói về Tùng Dương, cả công chúng và người trong nghề đều phải thừa nhận anh không chỉ là một ca sĩ tài năng mà còn khôn ngoan và giỏi giang.
Khác với nhiều ca sĩ phải nhờ đến ông bầu hay nhà sản xuất, Tùng Dương nhiều năm qua tự biên tập âm nhạc, đạo diễn concert và gần đây còn sáng tác. Để làm được điều này, anh phải am hiểu thị trường, xã hội và nắm bắt xu hướng công chúng, điều mà ít ca sĩ có thể làm được.
Với Tùng Dương, âm nhạc không chỉ là cuộc dạo chơi hay thỏa mãn mà là công việc nghiêm túc, đòi hỏi chiến lược và tính toán kỹ lưỡng. Việc lựa chọn khách mời theo 4 hình mẫu ca sĩ điển hình hiện nay: Giọng hát (vocal) Trung Quân, ca nhạc sĩ Tăng Duy Tân, nghệ sĩ trình diễn (performance artist) Soobin Hoàng Sơn (hát, nhảy, viết nhạc, rap, producer…) và Rapper Double2T ở concert Người đàn ông hát là lựa chọn khôn ngoan của Tùng Dương.
Khi kết hợp cùng 4 khách mời này, Tùng Dương được biến hóa thành những màu sắc âm nhạc và cảm xúc khác nhau, tạo nên sự đa dạng trong tư duy âm nhạc cũng như cập nhật những giá trị của âm nhạc đương đại. Anh không những mở rộng tệp khán giả và biến âm nhạc “học thuật” trở nên dễ tiếp cận với đại chúng mà giống như một đàn anh "tiếp lửa" cho thế hệ đi sau.
Tài năng của Tùng Dương thể hiện sự sâu lắng khi xử lý ca khúc mang thân phận con người như Nỗi nhớ mùa đông (Phú Quang), Đường xa tuyết trắng (Lê Anh Dũng). Sự kết hợp với Trung Quân Idol trong bản acoustic Trót yêu mang đến một sắc thái tình yêu khác biệt, sâu lắng.
Với Tăng Duy Tân, đây là sự kiện đặc biệt khi được đứng trên sân khấu cùng Tùng Dương. "Tôi từng mơ ước được hát bè hay tham gia dàn nhạc, nhưng chưa bao giờ dám mơ sẽ được hát chung với anh Tùng Dương như hôm nay". Tăng Duy Tân thừa nhận âm nhạc của mình có chút ma mị vì chịu ảnh hưởng lớn từ Tùng Dương và khẳng định, nếu không có đàn anh sẽ không có nhạc sĩ Tăng Duy Tân ngày hôm nay.
Tăng Duy Tân nghẹn ngào chia sẻ: "Anh Tùng Dương không chỉ truyền cảm hứng mà còn giúp đỡ gia đình tôi trong lúc khó khăn. Tôi luôn biết ơn anh". Trước những lời chia sẻ này, Tùng Dương ngượng ngùng nói em họ quá lời, đồng thời tự hào vì dòng họ Nguyễn Tăng cuối cùng cũng có người nối nghiệp cố nhạc sĩ Trần Hoàn.
Tùng Dương song ca Tăng Duy Tân ca khúc "Bên trên tầng lầu"
Soobin Hoàng Sơn là khách mời được mong chờ nhất trong chương trình. Sự kết hợp ngẫu hứng giữa Tùng Dương và Soobin trong hai ca khúc Giá như và Chiếc khăn Piêu, được làm mới theo phong cách R&B và Funk Rock, thể hiện kỹ thuật điêu luyện của Tùng Dương. Điều này chứng tỏ nam ca sĩ có khả năng biến tấu, phá cách và vượt qua những khuôn nhạc cũ kỹ và những phong cách kẻ sẵn.
Tùng Dương và Soobin hát "Chiếc khăn Piêu"
Trong đêm nhạc, Soobin Hoàng Sơn còn dạy Tùng Dương vài động tác nhảy và khuyến khích đàn anh tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai mùa sau. Tùng Dương cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với truyền thống âm nhạc của gia đình Soobin và tư duy âm nhạc của nam ca sĩ. Trước khi kết thúc phần trình diễn, Soobin mang đến bản solo Nếu ngày ấy.
Nghe Tùng Dương hát 3 tiếng đồng hồ, nhiều khán giả tự hỏi còn phong cách nào nam ca sĩ không thể hát?! Từ Ballad, Pop tới Jazz, từ trữ tình tới Epic, từ xử lý các chất liệu dân gian tới mở tung cảm xúc bằng Funk Rock, thậm chí R&B Anternative Tùng Dương hát kiểu gì cũng ra được chất.
Nhưng quan trọng hơn, hát kiểu gì thì Tùng Dương cũng cho thấy sự độc đáo. Đó là trường hợp của Ôi quê tôi, Hope. Thậm chí, nói không quá là có những bài hát của Tùng Dương đơn cử như hay Mang thai, Con cò có lẽ không phải ca sĩ nào cũng tải nổi. Đây là sự khác biệt, là cái riêng đưa Tùng Dương lên đẳng cấp hàng đầu nhạc Việt.
Tùng Dương cũng dám mạo hiểm đưa những bài hát mới trong album mới như Đa vũ trụ, Đánh cắp, Cánh chim Phượng Hoàng, Đàn ông không cần khóc, Tái sinh... lên sân khấu. Điều này như ngầm khẳng định với khán giả, cái tên Tùng Dương không chỉ gắn liền với những ca khúc cover hay các bài hit nào đó. Xa hơn, đó là sự liều lĩnh, dám ước mơ, dám thử thách và dám chinh phục.
Tùng Dương hát "Tái sinh"
Nhưng ấn tượng nhất với tôi trong liveconcert lần này là hình ảnh Tùng Dương hát ca khúc Nước ngoài (Phan Mạnh Quỳnh), Mẹ tôi (Trần Tiến) và đặc biệt Lời nói dối của cha được Đông Thiên Đức viết riêng cho Tùng Dương. Chưa bao giờ tôi nghe 3 ca khúc này lại thấm thía đến thế. Cũng chưa bao giờ thấy rõ những luyến láy chuyên nghiệp, những lấy hơi nhả chữ tròn vắt của giọng ca Tùng Dương đến thế.
Tùng Dương không chỉ nổi bật với giọng ca và thẩm mỹ âm nhạc mà còn thể hiện sự cầu kỳ trong trang phục và decor sân khấu. Những visual hơi hướng siêu thực và giàu tính ẩn dụ tạo nên một không gian âm nhạc độc đáo. Thành công của liveconcert này không chỉ nhờ vào những bản phối mới lạ của giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng mà còn sự kết hợp tinh tế của đạo diễn Xuân Trường và Giang Phạm - bà xã của Tùng Dương, trong việc điều chỉnh âm thanh, ánh sáng và hiệu ứng sân khấu.
Ai đó từng nói: ''Tùng Dương là một dị nhân của làng nhạc'' và quả thật anh chẳng giống ai trong dòng đời đầy đua chen. Tùng Dương qua mỗi liveconcert người ta không nhìn thấy một điểm lùi hay dừng nào trong sự nghiệp của anh. Một người có thái độ sống quyết liệt, mạnh mẽ và luôn khắt khe để tìm kiếm tận lõi bản chất của mọi thứ va vào mình, âm nhạc của Tùng Dương không ngọt ngào mà để kích hoạt một điều gì đó không yên ổn và bất toại trong chính con người nghệ sĩ đơn độc của anh. Sau ‘’Người đàn ông hát’, Tùng Dương càng chứng tỏ vị trí divo độc tôn làng nhạc đương thời, người khắt khe nhất cũng phải kính nể tài năng và sự dấn thân của anh trong sáng tạo và cống hiến.
Và phía trước tôi tin sẽ là một Tùng Dương đa năng, cởi mở và đủ khiến người khác sẽ lại… bất ngờ.