Tùng Dương hát Rock, tiên phong làm liveshow tại Cung sau sự cố cháy nổ
Giọng hát được mệnh danh 'divo' của làng nhạc Việt vừa bất ngờ ra album mang 100% phong cách Rock, đồng thời sẵn sàng trở thành nghệ sĩ đầu tiên tổ chức chương trình tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội kể từ sau khi nơi này tạm ngừng hoạt động vì sự cố cháy nổ.
7 năm kể từ sau album “Độc đạo”, Tùng Dương hào hứng “khoe” anh sắp sửa ra mắt album tiếp theo có tên gọi “Human”. Đây cũng là album thứ 5 trong sự nghiệp ca hát của anh trải dài xuyên suốt 16 năm qua.
Chuẩn bị đón “đứa con tinh thần” mới, Tùng Dương đã tự tổng kết chặng đường âm nhạc của mình kể từ năm 2004 – thời điểm anh trình làng album đầu tay có tựa đề “Chạy trốn”. Nhìn lại, Tùng Dương tự nhận khi ấy anh vừa giành giải Quán quân Sao Mai, chân ướt chân ráo chạy lo từng con tem cho đĩa nhạc để thu thanh. Sau này khi nghe lại đĩa, anh thấy còn có quá nhiều chỗ chưa được nuột mà còn thô ráp trong cách xử lý tác phẩm, tuy nhiên thời điểm đó thì việc còn nhiều khiếm khuyết là điều đương nhiên, song đó là một kỷ niệm đẹp ghi dấu mối duyên với nhạc sĩ Lê Minh Sơn.
Sang đến album thứ 2 “Những ô màu khối lập phương” (2007) với phong cách New Age/ Electronic do nhạc sĩ Đỗ Bảo hòa âm, nói về thân phận con người khi đối diện với sự bĩ cực và cô độc trong đời sống. Cũng từ lần hợp tác này, anh phát hiện ra Đỗ Bảo không chỉ là nhạc sĩ của những bản Ballad mà còn gai góc hơn thế nhiều. Đặc biệt, việc thu âm các ca khúc trong album này đều được thực hiện vào ban đêm – khoảng thời gian mà anh thấy mình có thể hóa thân tận cùng với cảm xúc một cách hiệu quả nhất.
Ở album thứ ba “Li ti” (2009), Tùng Dương tiếp tục sáng tạo ở thể loại nhạc điện tử Electronic và lần này anh hợp tác với nhạc sĩ Vincent Nguyễn cùng các cộng sự người Đức. Lần đó, anh rong ruổi cả tháng trời ở Đức, đi diễn hết thành phố Đông Đức rồi Tây Đức, xong xuôi thì dành thời gian thu thanh và làm việc tại phòng thu ở trời Tây. Cuối cùng là album “Độc đạo” (2013). Tùng Dương kể, khi làm album này, anh có cơ duyên được cộng tác với “thần tượng” của mình từ hồi còn học ở Nhạc viện, đó là nhạc sĩ Nguyên Lê. Ngày đó, cậu học sinh Tùng Dương luôn chăm chỉ đi sưu tập đĩa hát ở khắp các hàng băng đĩa để mua CD gốc ủng hộ ông – người nghệ sĩ nhạc Jazz mang theo rất nhiều sáng tạo mới mẻ vào phong cách nhạc World music nhưng vẫn tôn vinh được âm nhạc dân gian Việt Nam.
Lần này, sau 4 album kể trên, Tùng Dương vô cùng phấn khích với album thứ 5 sắp sửa trình làng có tên gọi “Human” (tạm dịch “Con người”). Đây có thể xem là album nói chuyện “nguyên bản” tiếp theo mà anh thực hiện, tức là album được ra đời từ một ý tưởng thống nhất với các bài hát được sáng tác và lựa chọn riêng cho dự án này.
Nhìn một cách tổng thể, khi xâu chuỗi cả 5 album này lại sẽ thấy một Tùng Dương ngày càng “chín” trong tư duy âm nhạc, giọng hát và cảm xúc, ó thể diễn đạt không chỉ ca từ thuần túy trong mỗi ca khúc mà cả những tư tưởng phức tạp được các nhạc sĩ tin tưởng gửi gắm cho tiếng hát của mình. Và không khó để thấy, những mầm mống cho album “Human” thật ra đã manh nha xuất hiện từ một số ca khúc rất khác biệt trong 4 album trước. Đó là “Nỗi khát”, “Nhức nhối”, “Trời cho”…Khi nghe anh hát những bài này, người ta đã thấy rõ biên độ âm nhạc rộng lớn và tinh thần mạnh mẽ của nhạc Rock.
Sau khi ra mắt album “Độc đạo”, chính Tùng Dương đã nhiều lần úp mở về một album anh đang thực hiện với nhiều tên gọi khác nhau thay đổi theo thời gian. Quá trình ấp ủ cho album mới thực sự tiêu tốn rất nhiều sức lực của Tùng Dương khi anh liên tục có những ý tưởng mới bởi thế nên đôi khi một ý tưởng ban đầu có thể trở thành lỗi thời ngay cả khi chưa chính thức bắt tay vào thực hiện. Tuy nhiên nhắc đến điều này, Tùng Dương bảo trong quãng thời gian này, anh may mắn gặp được những cộng sự mới, có thêm được những bài hát mới từ những cây viết cũng còn rất mới gửi đến và thật trùng hợp, khi những bài hát mới đó lại “khớp” với tư tưởng của anh ngày hôm nay - tư tưởng mà anh có được không chỉ từ trong âm nhạc mà cả sự lĩnh hội từ những bậc thầy trong cuộc sống. Con người trưởng thành hơn, minh triết hơn, âm nhạc cũng phải theo đó mà “tiến hóa” theo, với Tùng Dương, quá trình thực hiện album Human tóm lại trong suy nghĩ đó.
Nói thêm về album “Human”, Tùng Dương chia sẻ, ban đầu nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh và nhạc sĩ Duy Hùng (chồng của Sa Huỳnh) gửi cho anh 2 ca khúc để tham khảo. Hai 2 ca khúc này sau đó đã thôi thúc anh củng cố thêm ý tưởng về âm nhạc cho album mới của mình, gợi mở cho anh khai thác thể loại âm nhạc mà mình vô cùng say mê là “industrial Rock” bằng các ca khúc tiếng Việt, điều mà trước đây chưa từng có trong Rock Việt. Tiếp sau đó, chùm bài hát được ca sĩ - nhạc sĩ trẻ Bùi Ca Roon gửi tới như một cơn mưa rào cho ngày nắng hạn, tất cả đều thỏa mãn những đòi hỏi cao nhất mà Tùng Dương tự đặt ra cho mình, trong một album tiếp nối những album trước đây đã luôn được coi như những dấu mốc đặc biệt của nhạc Việt. Album “Human” đã bắt đầu hình thành từ những chất liệu này.
Cũng theo Tùng Dương, anh quan niệm với một nghệ sĩ thực sự, động lực cho cuộc sống là sáng tạo ra những giá trị riêng biệt. Bản thân anh luôn cần được tiếp cận những tác phẩm mang đến cho mình cảm hứng, thôi thúc mình sáng tạo, vượt qua những đơn giản thường nhật. Vì thế “Human” dù có những bài hát phải nói là quá nặng với người nghe số đông, có thể khiến họ bị “dội” ngay lần nghe đầu tiên, thì vẫn có thể tới được với những khán giả đồng điệu nhiều thế hệ, bởi khán giả trẻ hôm nay cũng có suy nghĩ và tư tưởng rất phong phú. Album đầy chất trẻ, không chỉ người sáng tác là những người trẻ, mà ê-kíp sản xuất âm nhạc cũng là những người trẻ nổi bật hiện nay, như nhạc sĩ phối khí Hữu Vượng, chỉ huy dàn nhạc Lưu Quang Minh. Album còn có sự tham gia của tay trống gạo cội của Pháp – Stephane Galland.
Album “Human” của Tùng Dương sẽ được ra mắt vào tháng 10 trước khi “Tùng Dương concert” của anh sẽ được tổ chức vào 2 đêm 28, 29-11-2020 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội. Đáng chú ý, đây sẽ là chương trình đầu tiên được thực hiện tại Cung sau sự cố cháy nổ vào tháng 9-2019.
Gần chạm mốc ở tuổi 40, Tùng Dương tự thấy bản thân chín chắn, hiểu mình, hiểu người hơn rất nhiều so với thuở đôi mươi phơi phới. Câu “Gừng già càng cay“ hợp với giai đoạn hiện tại của mình.
“Tôi hiểu về được và mất trong đời, áp lực bon chen hơn thua và ăn thua với nghề không quan trọng nữa. Tôi thật sự bình thản, trầm lắng, không bột phát bản năng như thời trẻ. Nhìn nhận cuộc đời và sự sáng tạo nghệ thuật của tôi phát triển theo chiều sâu nhiều hơn. Tôi không lo lắng lắm về số tuổi, nhưng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, đến kỷ luật sống và những sản phẩm kỹ lưỡng đọng lại những giá trị trong tâm khảm những khán giả khó tính, đã và đang tiếp tục tin yêu giọng hát và các sản phẩm âm nhạc của tôi“ - Tùng Dương chia sẻ.