Tuổi cao, gương sáng
Suốt chiều dài lịch sử, người cao tuổi (NCT) có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Ngày nay, NCT luôn gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Mỗi việc làm của NCT không chỉ là gương sáng cho con cháu noi theo mà còn đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
PHÁT TRIỂN VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU HẠT ĐIỀU
Ông Hoàng Chuẩn, 60 tuổi, ở ấp 11B, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, sinh ra tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vào Bình Phước lập nghiệp từ những năm đầu thập niên 90, thấy khí hậu và thổ nhưỡng ở đây thích hợp nên ông trồng 3 ha điều. Tuy nhiên, có nhiều năm điều được mùa nhưng lại bị tư thương ép giá nên ông luôn trăn trở tìm hướng đi để hạt điều không còn chịu cảnh “được mùa mất giá”. Năm 2011, ông quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Điều Hoàng Phú, chuyên sản xuất, kinh doanh hạt điều các loại dựa trên nguồn nguyên liệu của địa phương và những mẻ điều rang muối bằng củi đầu tiên ra đời, được thị trường đón nhận.
Ông Hoàng Chuẩn (đứng giữa) luôn tìm hướng đi để xây dựng thương hiệu hạt điều bền vững, vươn xa
Để làm ra được hạt điều rang củi mang thương hiệu Hoàng Phú, việc lựa chọn nguyên liệu đối với ông rất khắt khe. Hạt điều sau khi mua từ vùng nguyên liệu ở Lộc Ninh, ông phơi khô trữ vào kho, khi chế biến thì phân loại chỉ lấy loại 1 và 2, còn các loại hạt nhỏ hơn đem bán thô cho nhà máy. Với điều Hoàng Phú, phương châm sản xuất là nói không với hàng không đảm bảo chất lượng.
Có được thành công bước đầu, năm 2013, ông Chuẩn tiếp tục mày mò, nghiên cứu, chế tạo thành công 2 máy lò rang củi điều (trên cơ sở áp dụng phương pháp chế biến truyền thống), một phần quy trình sản xuất được cơ giới hóa. Đây là nghiên cứu kỳ công của doanh nhân Hoàng Chuẩn vì không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân công, tăng năng suất mà sản phẩm sau chế biến từ các lò rang này vẫn giữ nguyên hương vị như phương pháp truyền thống (rang củi bằng tay). Năm 2015, sản phẩm của Hoàng Phú đã có mặt trên kệ hàng các siêu thị, trung tâm thương mại lớn và xuất khẩu đi Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc…
Ông Chuẩn chia sẻ: Hạt điều rang muối bằng củi phải trải qua nhiều công đoạn, từ hấp hơi, bóc tách, phân cỡ, rang, kiểm phẩm, đóng gói… Quan trọng nhất là khâu rang. Người rang phải thử, kiểm tra hạt điều liên tục để hạt điều giòn, không bị cháy. Lò rang được gắn mô-tơ đảo chiều, khi rang thì mô-tơ quay ngược chiều kim đồng hồ giúp đảo đều hạt điều và muối, khi hạt điều chín mô-tơ quay theo chiều kim đồng hồ, hạt điều sẽ được đổ ra khay. Cứ 20 phút, 1 lò rang được 10kg điều, trung bình mỗi năm doanh nghiệp sản xuất 90 tấn điều rang muối.
NCT là vốn quý của dân tộc, là trụ cột của gia đình và xã hội. Điều này đã được chứng minh qua các thời kỳ dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương, con cháu trong gia đình tiếp tục quan tâm chăm lo, động viên và tạo điều kiện tốt nhất để NCT được sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường
Từ những kết quả đạt được, sản phẩm hạt điều Hoàng Phú được Bộ Công Thương đề cử đại diện cho ngành điều Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế Quảng Châu - Trung Quốc. Năm 2013, được người tiêu dùng và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo bình chọn là sản phẩm tin cậy năm 2014, được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chứng nhận “Thương hiệu Việt tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2014. Năm 2015, nhận giải thưởng Thương hiệu nổi tiếng Đất Việt. Ngày 8-12-2015, doanh nghiệp được cấp chứng chỉ ISO 22000:2005 về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm… Tháng 12-2018, đánh dấu mốc quan trọng khi hạt điều Hoàng Phú là 1 trong 4 đơn vị trên tổng hơn 1.000 cơ sở sản xuất hạt điều cả nước được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý.
NGƯỜI TẠO DỰNG THƯƠNG HIỆU SẦU RIÊNG
Gắn bó với nghề trồng cây ăn trái từ năm 1995, ông Trương Văn Đảo (72 tuổi, ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, TX. Phước Long) được xem là một trong những người đầu tiên trồng sầu riêng ở Bình Phước. Thương hiệu sầu riêng Ba Đảo từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Ông Đảo từng tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, lập nghiệp ở nhiều nơi, làm nhiều công việc nhưng cuối cùng lại dừng chân ở Bình Phước và chọn cây sầu riêng làm thương hiệu cho mình. Hiện ông có 60 ha đất thì có tới 30 ha trồng sầu riêng, được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Với giá bình quân từ 35.000-50.000 đồng/kg, ít nhất 1 ha sầu riêng có thu nhập từ nửa tỷ đồng trở lên.
Dù đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng lão nông Ba Đảo vẫn canh cánh nỗi niềm phải tìm ra giải pháp bảo quản sầu riêng, tránh tình trạng được mùa rớt giá. Đồng thời phải đưa thương hiệu sầu riêng Việt Nam đứng trong top đầu các nước có sầu riêng ngon, đảm bảo tiêu chuẩn nhất thế giới. Vì vậy, từ năm 2018, ông đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua máy cấp đông, làm kho đông lạnh bảo quản sầu riêng. Sản phẩm của ông hiện không chỉ có sầu riêng trái, sầu riêng cấp đông, sầu riêng nguyên liệu mà còn có cả kem sầu riêng thương hiệu Ba Đảo.
Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, việc tiêu thụ nông sản của cả nước gặp không ít khó khăn, sầu riêng cũng không ngoại lệ. Để tự cứu mình, chủ trang trại sầu riêng Ba Đảo đã đầu tư thêm 10 tỷ đồng xây dựng hệ thống máy cấp đông và kho lạnh. Toàn bộ trái sầu riêng trong tổng 30 ha của trang trại được công nhân bóc lấy cơm để cấp đông, sau đó đưa vào kho lạnh bảo quản. Khi thị trường khan hiếm, sầu riêng đông lạnh của trang trại Ba Đảo nhanh chóng được tiêu thụ với giá cao. Nhờ cách làm này, thương hiệu sầu riêng Ba Đảo được thị trường đón nhận nên đầu ra cho sản phẩm không còn phải lo. Năm 2022, ông lại tiếp tục đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng thêm nhà xưởng và mua máy cấp đông sầu riêng bằng khí nitơ lỏng.
Với việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, nông dân Ba Đảo đã thành công trong sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương. 72 tuổi đời và là chủ trang trại có doanh thu bạc tỷ nhưng ông Ba Đảo vẫn giữ dáng vẻ mộc mạc, bình dị, hăng say, đam mê với công việc, luôn quan tâm đến mọi người và yêu cây sầu riêng. Ông tự hào khẳng định: “Làm thương hiệu thì phải giữ uy tín cho thương hiệu. Giữ thương hiệu cũng phải bằng chính uy tín của mình”.
TUỔI CAO, GƯƠNG SÁNG
Từ ngày thành lập và phát triển, các cấp hội NCT ở Bình Phước đã không ngừng nỗ lực phát huy vai trò, vị thế của NCT, lan tỏa phong trào “Tuổi cao - gương sáng” trong cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 66.977 NCT, trong đó 61.519 người là hội viên, số người từ 60 tuổi trở lên chiếm 89%, tham gia sinh hoạt ở 871 chi hội của 111 hội xã, phường, thị trấn. Dù tuổi cao nhưng với đức tính chịu khó, nhiều người vẫn hăng say lao động, sản xuất, tạo ra của cải vật chất làm giàu chính đáng cho gia đình và đóng góp cho xã hội.
Hiện Bình Phước có 2.213 NCT làm kinh tế giỏi, trong đó 414 NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp và các dịch vụ khác. NCT tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” bằng những việc làm cụ thể: ủng hộ 57.151m2 đất, 2.300 ngày công lao động, đóng góp 860 triệu đồng...
Ông Nguyễn Công Sởi, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết, thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng” gắn với làm kinh tế giỏi, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, trật tự an toàn xã hội, các cụ cao niên ở Bình Phước vẫn không ngừng lao động, sáng tạo với nhiều mô hình hay, cách làm mới. Hầu hết NCT vẫn tham gia lao động. Nhiều NCT làm chủ các trang trại, doanh nghiệp làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và tham gia các hoạt động từ thiện xã hội.
Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/137375/tuoi-cao-guong-sang