Tương tác giữa giáo viên đại trà và giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm cần diễn ra liên lục
Công tác bồi dưỡng dưới sự hướng dẫn qua mạng của giáo viên cốt cán và giảng viên sư phạm sẽ giúp các thầy cô có thể học tập, nghiên cứu lâu dài, giải đáp kịp thời những thắc mắc.
Vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn triển khai mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục qua mạng cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đại trà, tại tỉnh Hưng Yên.
Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, cô Đỗ Thị Cúc- giáo viên trường THPT Trưng Vương (Hưng Yên) cho biết, việc nghiên cứu trực tuyến rất hữu ích cho quá trình sinh hoạt chuyên môn trực tiếp. Bởi lẽ, các giáo viên được tiếp cận trước và có thời gian đủ để tìm hiểu kỹ lưỡng nội dung của buổi sinh hoạt trực tiếp.
Những thắc mắc trong quá trình tự nghiên cứu tài liệu, các giáo viên có thể tương tác và nhận được giải đáp từ giáo viên cốt cán của tỉnh đã được Bộ GD&ĐT bồi dưỡng, hoặc giảng viên trường sư phạm tham gia bồi dưỡng giáo viên cốt cán cho địa phương mình.
Tại buổi sinh hoạt trực tiếp, các thầy cô sẽ trao đổi, đóng góp ý kiến về một chủ đề cụ thể nào đó, hoặc thảo luận các nội dung về chương trình GDPT mới, chia sẻ ý tưởng về dạy học phát triển năng lực sao cho hiệu quả...
Quá trình thảo luận, nếu có những thắc mắc không giải đáp được hoặc không thống nhất được cách hiểu, các giáo viên tiếp tục trao đổi với giáo viên cốt cán của tỉnh, nếu vẫn không có lời giải thỏa đáng thì hỏi tiếp giảng viên đại học.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn
Sự tương tác với giáo viên cốt cán và giảng viên sư phạm lúc này có thể là trực tiếp hoặc trực tuyến, nhưng cuối cùng, tất cả thành viên của buổi sinh hoạt chuyên môn đều biết được câu trả lời chính xác, từ đó thống nhất được nhận thức, cách hiểu.
Mô hình bồi dưỡng thường xuyên thông qua sinh hoạt chuyên môn, có áp dụng phương thức trực tuyến có tương tác và trực tiếp như vậy là rất hiệu quả. Việc tận dụng được công nghệ vào bồi dưỡng sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, kinh phí.
“Giáo viên chúng tôi có thể chủ động học tập ở bất cứ nơi nào, vào bất cứ khoảng thời gian phù hợp nào; đồng thời có thể học lâu dài, liên tục, để thấm nhuần và vận dụng tốt các nội dung được bồi dưỡng vào thực tế giảng dạy”, cô Cúc nói và đề xuất Bộ GD&ĐT nên tiếp tục triển khai mô hình này.
Để hoạt động sinh hoạt chuyên môn có chất lượng, cô Cúc cho rằng, lập kế hoạch sinh hoạt chi tiết và tổ chức thường xuyên. Mỗi buổi sinh hoạt, tổ chuyên môn sẽ thảo luận, đóng góp ý kiến về một chủ đề/kế hoạch dạy học, sao cho có nhiều ý kiến nhất.
Sau khi thống nhất kế hoạch dạy học chung, nhóm sẽ chọn ra một đại diện để dạy thực nghiệm kế hoạch này. Tiếp đó, nhóm sinh hoạt chuyên môn tiếp, để đánh giá chất lượng buổi dạy, từ đó cùng xây dựng và tổ chức những buổi dạy học hiệu quả hơn.
Giải đáp về vấn đề này, ông Sái Công Hồng- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Hoạt động bồi dưỡng trực tuyến thực chất là bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ, giáo viên cả nước mà ngành giáo dục vẫn tiến hành những năm qua. Tuy nhiên, giai đoạn này sẽ ưu tiên vào nội dung tìm hiểu chương trình SGK mới để chuẩn bị dạy học theo chương trình mới, bắt đầu từ năm học 2020-2021.
Mô hình lần này bồi dưỡng thông qua sinh hoạt chuyên môn tại trường hoặc cụm trường. Phần tự học có hướng dẫn qua mạng của giáo viên cốt cán và giảng viên sư phạm là điểm mới của công tác bồi dưỡng, giúp các thầy cô có thể học tập, nghiên cứu lâu dài, và những thắc mắc được giải đáp kịp thời, từ nguồn thông tin chính xác.
Để hoạt động bồi dưỡng đạt hiệu quả, ông Sái Công Hồng đề nghị việc tương tác giữa giáo viên đại trà và giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm cần diễn ra liên tục, giải đáp theo nhóm vấn đề để tất cả giáo viên đều nắm bắt được.